Top

Thị trường nhà đất Trung Quốc có tháng tồi tệ nhất kể từ đầu 2011

Cập nhật 20/12/2011 11:35

Giá nhà đất tại 49 trong tổng số 70 thành phố lớn của Trung Quốc đều đồng loạt giảm trong tháng 11 vừa qua.

Văn phòng thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết, giá nhà mới tháng 11 đã giảm ở 49/70 thành phố lớn và chỉ 5 thành phố có giá nhà đất tăng so với tháng trước đó.

Như vậy, số lượng thành phố mà giá nhà ở mới giảm trong tháng 11 đã tăng gần 50% so với tháng 10 khi thị trường nhà đất giảm giá ở 33 thành phố.

Trong đó, giá nhà mới tại 4 thành phố lớn nhất Trung Quốc là Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến và Quảng Châu đều giảm 0,3% so với tháng trước. Đây là mức giảm hàng tháng lớn nhất của khu vực đô thị trong năm nay.

So với cùng kì năm trước, giá nhà mới của Thượng Hải tăng 2,4%.

Giá nhà đất tại thành phố cảng Ningbo và Thẩm Dương ở phía Bắc có mức giảm mạnh nhất là 0,6%. Trong khi đó giá nhà mới tại thành phố Quý Dương ở phía Tây Nam tăng 0,2%, mức tăng mạnh nhất trong số 70 thành phố.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, đây là tháng giảm giá thứ 3 liên tiếp của thị trường này.

Giá nhà giảm giúp doanh số bán hàng tháng 11 có phần khả quan hơn khi số giao dịch nhà ở đã tăng 12%, lên 416,4 tỷ Nhân dân tệ (65,7 tỷ USD) sau khi giảm trong tháng 10 trước đó.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kì năm ngoái, doanh số của các công ty bất động sản đều giảm sút mạnh. Doanh số bán hàng của China Vanke, nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Trung Quốc, đã giảm 36% so với cùng kì 2010 còn doanh số của công ty đứng thứ 2 trong lĩnh vực này là Tập đoàn bất động sản Poly cũng giảm 28%.

Giá nhà đã qua sử dụng ở Bắc Kinh giảm 0,7%, trong khi các chỉ số tương tự của Thượng Hải giảm 0,5%.

Nhà phân tích Kenny Wu của Jl-Asia Research dự đoán giá nhà ở Trung Quốc có thể giảm từ 5% - 10% trong năm 2012 tới.

Chuyên gia phân tích bất động sản Jinsong Du của Credit Suisse Group AG tại Hồng Kông cũng cho biết, giá nhà sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa nếu chính quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục các biện pháp thắt chặt tín dụng. Ông này cũng cho rằng, trong năm 2012, số lượng các nhà phát triển bất động sản nhỏ bị phá sản sẽ tăng lên.

Sau một loạt các biện pháp nới lỏng tín dụng như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, tăng cường cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa,... giới đầu tư đã kì vọng chính phủ sẽ nới các biện pháp đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, tuần trước, chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ không nới các quy định đối với thị trường nhạy cảm này.

Báo cáo của Moody's chỉ ra rằng: Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong 12 - 18 tháng tiếp theo, bao gồm việc doanh số bán hàng chậm lại, tín dụng ngân hàng bị thắt chặt, áp lực giảm giá và lợi nhuận sụt giảm.

Tập đoàn ngân hàng Mizuho thì nhận định, chính quyền Bắc Kinh có thể nới lỏng các biện pháp tín dụng trong nửa cuối năm 2012 nếu giá nhà tại các thành phố lớn, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải giảm 20% so với mức đỉnh trong năm 2011.

Theo số liệu của Citigroup, đầu tư bất động sản chiếm 6,1% tổng sản phẩm quốc nội GDP của Trung Quốc trong năm 2010.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT