Top

Nhà giàu Trung Quốc trốn “bão chứng khoán” bằng bất động sản nước ngoài

Cập nhật 13/07/2015 09:15

Thị trường bất động sản ở Úc, Anh và Canada đang dần trở nên nóng hơn sau khi có những dấu hiệu về việc các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm kiếm những bất động sản “an toàn” để thay thế sau những biến động của thị trường chứng khoán nước này.

Đại diện của một đại lý môi giới bất động sản tại Sydney (phải) hộ tống một khách hàng tiềm năng đến từ Thượng Hải đến xem một bất động sản ở ngoại ô thành phố Sydney vào ngày 11/07 (Ảnh: Reuters)

Các đại lý môi giới bất động sản tại Úc, Anh và Canada đang chuẩn bị ứng phó với một sự gia tăng mới trong nhu cầu bất động sản ở các quốc gia này, với những dấu hiệu ban đầu cho thấy rằng các nhà đầu tư giàu có Trung Quốc đang tìm kiếm một “nơi trú ẩn an toàn” để thoát khỏi những bất ổn trong thị trường chứng khoán Thượng Hải.

Ông Micheal Pallier, thuộc một đại lý ở Sydney, cho biết chỉ trong tuần vừa qua, ông đã bán được 2 căn hộ mới và giới thiệu một bất động sản trị giá 13.8 triệu đô la Úc (AUD) tương đương 10.3 triệu USD ở ngay cạnh thành phố cảng Sydney cho các khách mua người Trung Quốc, những người đang tìm kiếm một sự thay thế khác cho cổ phiếu.

“Rất nhiều cá nhân HNWI (high-net-worth individuals: chỉ những người có một mức độ tài sản nhất định) đã rút tiền ra khỏi thị trường chứng khoán do thị trường này đang quá nóng” Pallier, Giám đốc của Công ty bất động sản Sydney Sotheby’s International Realty, thuộc tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới Sotheby's International Realty, cho biết: “Có một khối lượng lớn tiền mặt đang ở Trung Quốc và tôi nghĩ rằng bạn sẽ sớm nhìn thấy rất nhiều trong số đó chảy đến thị trường bất động sản ở Úc”

Hơn 20% giá trị cổ phiếu đã bị “bốc hơi” khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ giữa tháng sáu, mặc dù các nỗ lực của chính quyền nước này để ngăn chặn sự sụt giảm này đã bắt đầu phát huy một số tác dụng.

Theo Bank of America Merrill Lynch, nhiều nhà đầu tư giàu có của Trung Quốc đã rút tiền mặt ra. Nhiều cổ đông lớn đã bán ra 360 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 58 tỷ USD) trong 5 tháng đầu năm 2015. Con số này so với 190 tỷ nhân dân tệ trong cả năm 2014 và trung bình 100 tỷ nhân dân tệ trong các năm trước là quá lớn.

Trong khi phần lớn số tiền này ban đầu có thể được dùng để đầu tư vào các tài sản có tính lưu động hơn như trái phiếu kho bạc Mỹ và các loại tiền có độ an toàn cao như đồng Franc Thụy Sĩ, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy doanh số bất động sản nước ngoài đang ngày càng gia tăng.

Ông Tom Bill, trưởng bộ phận nghiên cứu dân cư London tại Knight Frank, công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới, cho biết: “Có nhiều bằng chứng cho thấy các khách mua Trung Quốc đã tăng cường các mối quan tâm của họ vào các thị trường bất động sản “an toàn” ở khắp toàn cầu, trong đó có cả London, đây là kết quả của những biến động trong thị trường chứng khoán tại Đại Lục”

Ed Mead, giám đốc điều hành của công ty môi giới bất động sản Douglas & Gordon ở London cho biết công ty của ông đã gặp hai khách mua từ Trung Quốc đang tìm mua toàn bộ khối căn hộ. “Đây là một điều bất thường, điều này ngụ ý về một sự luân chuyển vốn hơn là những cá nhân đang tìm kiếm các kênh đầu tư cho khoản tiền nhàn rỗi của mình”

Theo một báo cáo của công ty môi giới đầu tư nhà đất Lion Global, từ năm 2000 đến năm 2014, có khoảng 91000 người giàu Trung Quốc đã xin nhập quốc tịch thứ hai, đây là một yếu tố thúc đẩy cho nhu cầu mua bất động sản nước ngoài. Hầu hết các khách hàng HNWI (được định nghĩa ở đây là những người có tài sẩn ròng ít nhất 1 triệu USD) đang có xu hướng di chuyển đến Mỹ, Hồng Kông, Singapore và Anh.

Ông Brian Ward, thuộc công ty Colliers International, một công ty dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới có trụ sở chính ở Seattle, Washington, cho biết, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào bất động sản ở Mỹ trong sáu tháng đầu năm 2015, nhiều hơn 4 tỷ USD so với số tiền họ đã đầu tư trong cả năm 2014.

Tại London, Alex Newall, thuộc Công ty Hanover Private Office, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực mua bán bất động sản, cho biết, mặc dù vẫn chưa xuất hiện các giao dịch, nhưng ông đã nhận thấy một sự gia tăng trong mức độ quan tâm từ các nhà đầu tư Trung Quốc. Ông nói “Họ đang muốn thử và muốn đầu tư một số tiền lớn – ý tôi đang nói ở đây là từ 25 triệu bảng Anh (tương đương 38,5 triệu USD) đến 150 triệu bảng Anh”; “Họ đang tìm kiếm nơi để giữ vốn và đó là vào những ngôi nhà ở London”

Cơn sốt bởi các nhà đầu tư Trung Quốc vào các bất động sản nước ngoài cũng không tránh khỏi những chỉ trích. Một số người ở London, Sydney và Vancouver đổ lỗi cho những nhà đầu tư Trung Quốc vì đã đẩy giá bất động sản lên quá nhanh. Chính phủ Úc đã trở nên cứng rắn hơn đối với vấn đề này, họ đưa ra các loại phí mới và nặng hơn là các hình phạt tù cho những ai bị phát hiện coi thường các luật đầu tư nước ngoài. Đầu năm nay, một chủ sở hữu của một căn biệt thự ở Sydney trị giá 39 triệu AUD đã buộc phải bán ra sau khi bị phát hiện bất động sản này được mua bất hợp pháp thông qua một chuỗi các công ty nhỏ.

Nhiều người đang tỏ ra lo ngại rằng nếu các nhà đầu tư Trung Quốc không đủ nhanh để cứu các cổ phiếu của họ sẽ gây ra một lực cản trên thị trường bất động sản quốc tế, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh đã ra quyết định cấm các cổ đông lớn trong các công ty niêm yết bán cổ phần trong vòng sáu tháng tới vào hôm 9/7.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Tiền tệ