Trung tâm thương mại Hapulico Complex đang dần thay thế mô hình chợ truyền thống. |
CBRE Việt Nam vừa thông báo những con số tăng trưởng ấn tượng của phân khúc mặt bằng bán lẻ trong bối cảnh thị trường chung không có nhiều điểm sáng.
Không một chỗ trống
Theo CBRE Việt Nam, thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tiếp tục hoạt động tốt trong quý III/2010. 100% diện tích bán lẻ trong khu trung tâm Thành phố được cho thuê kín và giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ gần như không đổi, phổ biến ở mức 54 USD/m2/tháng. Trong đó, những tuyến phố chính tại khu vực trung tâm Hà Nội như Opera House, Pacific Place, mức giá cho thuê có thể lên đến hơn 150 USD/m2/tháng. Khu vực ngoại vi (ngoài đường vành đai II), giá thuê trung tâm thương mại và sảnh bán lẻ dao động trong khoảng 30 - 40 USD/m2/tháng, tùy từng vị trí, tăng khoảng 13% so với quý trước.
Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, mức tăng này đạt được một phần nhờ sự có mặt của Grand Plaza tại khu vực phía Tây, với 80% diện tích được cho thuê trước, một nửa số cửa hàng bán lẻ thuê mặt bằng tại đây đã đi vào hoạt động.
Cũng theo báo cáo của CBRE Việt Nam, doanh thu bán lẻ của Hà Nội tăng đáng kể trong 9 tháng đầu năm, với mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm 2009. Con số này cho thấy, nhu cầu tiêu dùng lớn của người dân Hà Nội. Số lượng và sự đa dạng của khách thuê mới gia nhập thị trường bán lẻ trong quý III/2010 cũng thể hiện tiềm năng của thị trường bán lẻ Hà Nội. Các thương hiệu cao cấp như Gucci, Milano, Moschino hay BCBG Maxzaria đã chính thức khai trương.
Cũng trong quý III/2010, Công ty Megastar đã thuê 2.822 m2 tại Pico Mall để lập rạp chiếu phim 3D thứ hai tại Hà Nội. Đồng thời, California Wow Xperience - trung tâm thể dục thẩm mỹ danh tiếng có trụ sở tại TP.HCM cũng đã khai trương chi nhánh tại Sky City Towers (88 - Láng Hạ, Hà Nội). Chuỗi cửa hàng ăn uống Lotteria và Yogen Fruz cũng mở nhiều địa điểm mới trong quý này…
Tiềm năng lớn
Cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc mở cửa thị trường bán lẻ từ đầu năm 2010 cũng mở ra nhiều cơ hội “vàng” cho các nhà đầu tư địa ốc. Theo khảo sát của tập đoàn nghiên cứu thị trường RNCOS (Hoa Kỳ), tuy thị trường ở châu Á, nhưng đang là thị trường tiềm năng khi doanh số bán lẻ đạt gần 39 tỷ USD trong năm 2008 và dự kiến vượt 85 tỷ USD vào năm 2012.
Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia CapiltaMalls (có trụ sở tại Singapore) mới đây đã khẳng định, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo sau khi tập đoàn này đặt chân vào các thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. CapiltaMalls đang tìm kiếm các đối tại Việt Nam để liên doanh xây dựng trung tâm mua sắm tại Hà Nội và TP.HCM. Nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân (Tập đoàn Splash Corp. - Philippines) đã thực hiện kế hoạch mở rộng thị phần tại Việt Nam bằng việc thành lập chi nhánh Splash Việt Nam (liên doanh với Tập đoàn Thiên Kim), hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm, hàng miễn thuế… bắt đầu từ quý III/2010.
Theo ông Phạm Hồng Long, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hapulico, sự sôi động của thị trường bán lẻ cho thấy những cơ hội lớn còn để ngỏ cho các nhà đầu tư bất động sản.
Cuộc đua của các dự án
Trong quý III/2010, phân khúc mặt bằng bán lẻ Hà Nội ghi nhận sự có mặt của các dự án mới gồm: Trung tâm Thương mại GrandPlaza (đường Trần Duy Hưng), Trung tâm Thương mại Hà Thành Plaza. Hai dự án cải tạo, xây mới từ mô hình chợ truyền thống là Pico Mall (Tây Sơn) và chợ Hàng Da cũng đã đi vào hoạt động.
Hiện tại, các dự án bất động sản hỗn hợp (khách sạn, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại…) đang gấp rút hoàn thiện để gia nhập thị trường. Trong năm 2011, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận thêm các dự án mới, gồm CharmvitHanoiGrandPlaza, Crown Complex và Hoà Bình Green Apartments. Các tổ hợp thương mại lớn như Royal City với diện tích 200.000 m2, Hapulico Complex với diện tích 31.000 m2… cũng đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để có thể gia nhập thị trường cho thuê vào năm 2012.
Theo bà Nguyễn Thu Hà (phòng bán lẻ trung tâm thương mại thuộc CBRE Việt Nam), đầu tư mặt sàn bán lẻ tại các trung tâm thương mại đang là kênh đầu tư tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần xem xét quy mô của trung tâm thương mại, danh tiếng của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và quản lý.
“Sự hiện diện của các hãng bán lẻ, cũng như việc bố trí, sắp xếp các gian hàng cũng là những yếu tố rất quan trọng, quyết định sự thành công của trung tâm thương mại đó”, bà Hà nói.
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: