Top

Người Việt Nam ở nước ngoài có được sở hữu nhà ở không?

Cập nhật 21/04/2015 15:16

Kính chào Luật sư,

Em tên là Huỳnh Minh Mẫn. Em có vài câu hỏi về luật mua nhà, căn hộ và đất đai tại Việt Nam. Em sinh ra ở Việt Nam và đi Mỹ lúc em còn nhỏ. Hiện này em có quốc tịch Mỹ và vì lý do em muốn định cư tại Việt Nam, đầu năm vừa rồi em có nộp giấy tờ để xin giữ quốc tịch Việt Nam và đã được cấp hộ chiếu cùng với chứng minh nhân dân. Vậy cho em hỏi Luật nhà ở được Quốc hội thông qua chiều 25/11 có áp dụng vào trường hợp của em không hay là chỉ dành riêng cho người nước ngoài thôi?

Thành thật cảm ơn thời gian và sự giúp đỡ của Luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điều 13 Luật Quốc tịch 2008 sửa đổi cũng quy định “Người có quốc tịch Việt Nam bao gồm người đang có quốc tịch Việt Nam cho đến ngày Luật này có hiệu lực và người có quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật này. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam mà không có giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 11 của Luật này thì đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để được xác định có quốc tịch Việt Nam và cấp Hộ chiếu Việt Nam. Như vậy, hiện nay bạn được xác định là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Về vấn đề sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo Luật Nhà ở 2014, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2014, Khoản 2 Điều 7 “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài” thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Khoản 1 và Điểm b Khoản 2 Điều 8 Luật Nhà ở 2014 quy định về điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở, trong đó, đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam; Có nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản); mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Điểm b Khoản 2 Điều 119 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định về điều kiện của các bên tham gia giao dịch về nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật này và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch

Như vậy, theo quy định mới của Luật Nhà ở 2014 ( bắt đầu từ tháng 7/2014 có hiệu lực), người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép sở hữu nhà ở nếu thuộc trường hợp được phép nhập cảnh vào Việt Nam mà không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn