Top

Vì sao Công ty CP xây dựng Sông Hồng không mặn mà xây trung tâm thương mại Xuân La?

Cập nhật 19/11/2018 09:40

Sau 8 năm thực hiện, dự án Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, văn phòng cho thuê Xuân La do Công ty CP xây dựng Sông Hồng làm chủ đầu tư vẫn chưa được triển khai.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, dự án Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, văn phòng cho thuê Xuân La do Công ty CP xây dựng Sông Hồng làm chủ đầu tư là một trong những dự án có vi phạm trên địa bàn thành phố.

Trung tâm thương mại Xuân La. (Ảnh: Cafef).

Cụ thể, dự án này chậm đưa đất vào sử dụng sau 12 tháng, dự án có tiến độ thực hiện hơn 12 tháng và dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tính đến ngày 30/4/2018, số tiền chậm nộp của dự án này là 18 tỷ đồng.

Được biết, ngày 29/12/2010, UBND Thành phố có Quyết định thu hồi 2.075 m² đất tại phường Xuân La, quận Tây Hồ do UBND quận quản lý và giao cho Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại chợ (TTTM), siêu thị, văn phòng cho thuê Xuân La.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng tại văn bản số 57/CT-ĐT&PTDA ngày 25/3/2015 về việc triển khai thực hiện dự án TTTM, chợ, siêu thị, văn phòng cho thuê Xuân La chưa được khởi công xây dựng do dự án hiện nay không khả thi.

Cụ thể, giá thuê văn phòng, TTTM sụt giảm 40-50%, mô hình chợ dân sinh kết hợp với TTTM văn phòng không phù hợp đồng thời cũng gây khó khăn cho bà con tiểu thương do thói quen mua sắm truyền thống…). Đồng thời, Công ty đề nghị UBND Thành phố cho phép điều chỉnh quy mô và chức năng dự án: Bỏ chức năng chợ dân sinh đối với dự án TTTM, chợ siêu thị và văn phòng cho thuê nhằm khắc phục tình trạng bất cập khi kết hợp chợ dân sinh với TTTM.

Công ty đề xuất UBND quận Tây Hồ thống nhất chủ trương cho xây dựng lại chợ Xuân La với quy mô chợ hạng 2, hiện đang là chợ tạm, diện tích khoảng 2.000 m².

Ngày 17/9/2015 Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản giải trình bổ sung đề xuất về dự án TTTM – chợ Xuân La. Trong đó, Sở đề xuất UBND Thành phố giao UBND quận Tây Hồ: tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư, các hộ kinh doanh về vị trí đầu tư xây dựng chợ; báo cáo đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng chợ dân sinh; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, nhà đầu tư xác định nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư trong trường hợp điều chỉnh chức năng chợ trong dự án TTTM, chợ, siêu thị, văn phòng cho thuê Xuân La.

Ngày 10/11/2015 UBND Thành phố có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND quận Tây Hồ triển khai thực hiện các nội dung đề xuất về các thay đổi nêu trên..

Tuy nhiên, sau 8 năm, đến nay dự án này vẫn "bất động". Liên quan đến số tiền chậm nộp, Cục thuế có văn bản ngày 13/3/2018 gửi Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị đẩy nhanh thực hiện chỉ đạo UBND Thành phố.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC