Top

Lấp sông làm dự án khiến dân sống trong ngập úng?

Cập nhật 10/12/2018 09:24

Hàng chục hộ dân ở huyện Cần Giuộc cho rằng ngập úng xuất hiện sau mỗi trận mưa lớn là do một đoạn sông Cầu Tràm bị lấp làm dự án.

Ngập lụt xuất hiện sau khi lấp 1,2km sông

Khoảng 20 hộ dân ở ấp Long Khánh, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An đang sống trong sự lo lắng, khổ sở sau mỗi trận mưa vì tình trạng ngập úng xuất hiện trên địa bàn sau khi cơ quan chức năng lấp 1,2km sông Cầu Tràm rồi bàn giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án Trị Yên Riverside.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này chỉ xuất hiện từ năm 2014 khi cơ quan chức năng cho phép doanh nghiệp tiến hành lấp đoạn sông Cầu Tràm. "Ngày trước, khi cái đoạn sông kia chưa bị lấp, người dân trong ấp tôi. vẫn dùng nước sông đó làm nông nghiệp, sinh hoạt và chăn nuôi.

Nhưng kể từ khi họ lấp đi rồi đào một con rạch ở vị trí khác thay thế thì cứ mỗi khi mưa xuống là toàn bộ ấp này bị ngập nước, không thoát đi đâu được. Còn mùa khô thì không có nước để tưới tiêu dẫn tới đồng ruộng bỏ hoang hết" - một người dân sống tại ấp Long Khánh chỉ vào đoạn sông bị lấp than thở.

Cảnh ngập úng xuất hiện tại ấp Long Khánh, xã Phước Hậu sau mỗi trận mưa.

Ông Nguyễn Hữu Khánh - người dân sống tại ấp Long Khánh, xã Phước Hậu cho biết: "Có những trận mưa đã kết thúc hơn 10 ngày mà nước vẫn đọng lại trong vườn của hàng chục hộ dân dẫn tới cây trái bị úng nước chết dần.

Nhiều nhà còn trang bị máy bơm để thoát nước nhưng chỉ sau một đêm nước ngấm ngược trở lại vì xung quanh cũng đều ngập cả".

Vấn đề này cũng được ông Võ Phú Quốc - Chủ tịch UBND xã Phước Hậu xác nhận. Trước khi lấp sông Cầu Tràm, cơ quan chức năng đã thực hiện việc đào một con rạch thẳng để nắn dòng sông Cầu Tràm sang một hướng khác nhưng vì con rạch này nhỏ hơn phần bị lấp nên không thể thoát nước kịp hay phục vụ nước cho hoạt động nông nghiệp của hàng chục hộ dân ấp Long Khánh.

"Tình trạng ngập úng xuống hiện khi có mưa lớn hay mùa nước nổi đến. Chính quyền đang có giải pháp đặt thêm cống thoát nước dọc theo con rạch nhưng vẫn còn khúc mắc với một số hộ dân chưa giải quyết được" - ông Quốc nói.

Trong khi đó, phía Sở Xây dựng tỉnh Long An lý giải, việc lấp đoạn sông Cầu Tràm do UBND huyện Cần Giuộc đề xuất thì đoạn sông này cong, sạt lở, nước ít lưu thông và bị bồi lắng. Đoạn rạch mới mở sẽ nắn sông chảy theo đoạn thẳng làm ngắn lý trình của dòng nước.

Việc này đã được UBND tỉnh Long An chấp thuận và Công ty TNHH Đầu Tư – Kinh Doanh Bất động sản Long Thượng Lộc trúng đấu giá để thực hiện dự án đoạn sông Cầu Tràm.

Bên trong dự án Trị Yên Riverside vẫn ngổn ngang, chưa đủ pháp lý nhưng chủ đầu tư đã mở bán.

Dự án bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Điều bất ngờ là Công ty TNHH Đầu Tư – Kinh Doanh Bất động sản Long Thượng Lộc cũng chính là chủ đầu tư dự án Trị Yên Riverside nằm trên đoạn sông Cầu Tràm bị lấp.

Dự án có  tổng diện tích hơn 40 ha, trong đó hơn 22 ha dành cho đất ở, 13ha là đất giao thông và 5ha là khuôn viên dành cho cây xanh. Tổng số nền quy hoạch là 222 nền nhà phố, diện tích mỗi nền từ 83 - 100 m2 được chia làm 2 phân khu.

Khi bắt đầu dự án, Công ty Long Thượng Lộc khẳng định rằng, dự án sẽ mang lại cho gia chủ một không gian sống trong lành và yên bình nhất, đặc biệt còn hợp phong thủy tạo ra vượng khí và tài lộc cho gia đình.

Nhưng khi tình trạng gây ngập úng cho hàng chục hộ dân vẫn chưa biết khi nào giải quyết xong thì dự án Trị Yên Riverside đã có biểu hiện vi phạm khi đang trong quá trình trình hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ xây dựng đã thi công công trình hạ tầng kỹ thuật và tiến hành phân lô, rao bán rầm rộ.

Việc mở bán này được Công ty TNHH Đầu Tư – Kinh Doanh Bất động sản Long Thượng Lộc thực hiện vào tháng 5/2018 khi tổ chức lễ ra mắt dự án, công bố giá bán tại dự án là 13,5 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn khẳng định ngay sau buổi lễ đã có 85% giao dịch thành công.

Nhưng đến tháng 10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Long An mới cấp giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án Trị Yên Riverside cho chủ đầu tư.

Cũng trong thời gian này, doanh nghiệp này còn bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng cơ sở hạ tầng, khi không có giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật của cơ quan có thẩm quyền cấp.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt