Top

Doanh nghiệp xi măng có được hưởng lợi từ giảm giá xăng, tăng giá USD?

Cập nhật 08/09/2015 13:32

Thời gian qua, giá một số nhiên liệu đầu vào để sản xuất XM như xăng, dầu... có xu hướng giảm, giá trị tiền Việt Nam đồng (VNĐ) giảm trong khi tiền USD tiếp tục tăng khiến nhiều DN xi măng (XM) đau đầu để cân đối, ổn định sản xuất.


Theo ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội XM Việt Nam, từ giờ đến cuối năm, ngành XM Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để sản xuất như thị trường BĐS ấm lên, XM bước vào mùa tiêu thụ, giá bán xăng dầu liên tiếp ghi nhận giảm, mặc dù giá USD tăng nhưng giá EURO lại giảm... Theo ông Cung, sự chênh lệch tỷ giá là vấn đề đang được bàn tới. Rất may, nhiều DN XM trả nợ vốn vay bằng EURO nên được hưởng lợi nhiều. Một số DN trả nợ vay bằng USD thì bị ảnh hưởng khá lớn khi tỷ giá chênh lệch USD - VNĐ tăng lên.

Hiện trên sàn chứng khoán, trong lĩnh vực XM, có nhiều DN niêm yết vay ngoại tệ bằng đồng EURO, trong đó 3 DN được hưởng lợi lớn từ sự chênh lệch tỷ giá phải kể đến là Cty CP Xi măng Vicem Bỉm Sơn (BCC), Cty CP Xi măng Vicem Hà Tiên 1 (HT1), và Cty CP Xi măng Vicem Bút Sơn (BTS).

Phân tích kỹ sự tác động của chênh lệch tỷ giá USD - VNĐ, ông Cung cho hay: Tỷ giá VNĐ giảm, USD tăng lại có lợi cho xuất khẩu XM bởi chúng ta xuất khẩu XM và thu về USD.

Tính 1 năm trở lại đây, giá dầu trên thế giới đã giảm gần 50%. Mới đây nhất giá xăng dầu của Việt Nam cũng tiếp tục báo giảm. Giá xăng dầu giảm có lợi cho các ngành sản xuất như hóa chất, thép, xi măng… Nhưng thực tế đại diện các DN XM cho biết giá xăng dầu giảm tác động rất ít sản xuất bởi giá dầu trong nước giảm nhỏ giọt, hơn nữa cước vận tải XM chưa ghi nhận giảm tương xứng với giảm giá xăng dầu...

Ông Lương Quang Khải - Chủ tịch HĐTV Vicem cho biết: Là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam, Vicem tiếp tục nâng cao nội lực, đẩy mạnh SXKD, tăng cường quản trị DN, tiết kiệm chi phí… để gia tăng lợi nhuận chứ không thể trông chờ gia tăng lợi nhuận vào sự chênh lệch tỷ giá.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng