Top

Cơ hội xuất khẩu nhiều loại gạch sang Trung Quốc

Cập nhật 19/06/2010 10:40

Theo nguồn tin từ bộ Công thương, các mặt hàng gạch ốp, lát cao cấp; gạch nung lát sân, thềm, tường; gạch đá trang trí, gạch ngói “hoài cổ”… đang được phía Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu. Riêng với gạch đá trang trí, từ quý 2/2010 các đơn vị kinh doanh Việt Nam đã ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu.

Ước tính trong tháng 4, các doanh nghiệp đã xuất khoảng 1,2 triệu đơn vị sản phẩm, đạt kim ngạch 22 triệu nhân dân tệ (NDT). Khả năng xuất khẩu tháng 5 và tháng 6 có thể tăng 10% so với tháng 4.2010 với các loại đá giả gỗ lát sân vườn, gạch bó vỉa, đá block nghệ thuật…

Xuất khẩu gạch ngói đất sét nung, nhất là ngói “hoài cổ” cũng khả quan. Tại cửa khẩu Móng Cái, tháng 4.2010 đã xuất hơn 700.000 viên, kim ngạch đạt 2,2 triệu NDT, tăng khoảng 20% so với trung bình các tháng năm 2009.

Theo ước tính sơ bộ, xuất khẩu các loại gạch ngói “hoài cổ”̉ sang Trung Quốc đã lên tới 600.000 viên/tháng vào giai đoạn cuối năm 2009.

Nhu cầu sử dụng ngói đất sét nung, đặc biệt là loại ngói “hoài cổ” của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên những năm qua các doanh nghiệp Việt Nam (điển hình nhất là công ty Viglacera Hạ Long) chỉ xuất khẩu đáp ứng một phần nhu cầu của các đối tác Trung Quốc, với mức cung ứng đạt 200.000 viên/tháng. Đến năm 2009, nhu cầu nhập loại sản phẩm trên của Trung Quốc tăng cao, thậm chí có thời điểm tăng gấp 2 – 3 lần thông thường. Một số các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tạo dựng được thị phần tại các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến và mở rộng hướng sang các tỉnh lân cận.

Năm 2010, các khách hàng Trung Quốc, đặc biệt tại Quảng Đông tỏ ra ưa chuộng và tín nhiệm sản phẩm ngói “hoài cổ” từ Việt Nam, tập trung vào loại ngói mũi hài tráng men, ngói con sò, ngói vảy cá, ngói chữ S, ngói màn chữ thọ…

Dự báo trong thời gian tới, Việt Nam có thể mở rộng thị phần ở Quảng Đông, Phúc Kiến với lượng xuất khoảng một triệu viên ngói/tháng.

Các chuyên gia thương mại thuộc bộ khuyến cáo, để nắm bắt tốt cơ hội xuất khẩu các mặt hàng trên sang thị trường Trung Quốc, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu của Việt Nam cần có các phương án đa dạng hoá hình thức, mẫu mã, chủng loại; nâng cao chất lượng sản phẩm; nắm rõ đặc điểm thị trường và các quy định nhập khẩu của Trung Quốc liên quan đến mặt hàng cần xuất khẩu.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị