Top

Khi ly hôn tài sản được chia như thế nào?

Cập nhật 15/12/2016 06:06

Xin chào Luật sư, hiện em đang rất bế tắc vì không hiểu biết về pháp luật mong Luật sư giải đáp giùm em. Em xin cảm ơn.

Trường hợp của em là vợ chồng đang ly dị. Em nộp đơn cách đây 5 tháng rồi nhưng vợ của em lại cố chấp giành hết tài sản mà em đã mất nhiều công sức xây dựng. Con thì em nuôi. Tài sản chung gồm 2 mảnh đất và một căn nhà. Em thỏa thuận với cô ấy em chỉ cần 1/3 trong số tài sản đó thôi nhưng cô ấy không chịu. Trong số tài sản đó có 1 mảnh đất do em đứng tên. Vậy nếu bây giờ em lập 1 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho anh C (hợp đồng sẽ được thỏa thuận là lập từ 7 tháng trước đây) em đưa cái hợp đồng đó đi công chứng chứng thực có được không? Hoặc giấy viết tay do anh C và em tự lập mua bán mảnh đất đó thì có hiệu lực pháp luật không? Trước tòa thì em nói bán đất đó để đầu tư kinh doanh, lo cho gia đình. Mục đích của em là lấy được mảnh đất đó thôi còn lại em để cho cô ấy hết. Việc em bán mảnh đất trước khi có tranh chấp thì có đúng không?

Mong Luật sư tư vấn để em có thể giành được 1 phần tài sản khi ly hôn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:
Trong vụ án hôn nhân và gia đình, Tòa án giải quyết ba mối quan hệ là quan hệ hôn nhân, con cái và tài sản. Tùy theo yêu cầu khởi kiện của đương sự, có thể Tòa án chỉ giải quyết một, hai mối quan hệ này hoặc phải giải quyết cả ba mối quan hệ. Về nguyên tắc thì Tòa án không được giải quyết vượt quá yêu cầu của đương sự hay không được giải quyết các mối quan hệ mà đương sự không yêu cầu, ngược lại khi đương sự có yêu cầu mà yêu cầu đó thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án phải giải quyết. Nếu khi nộp đơn xin ly hôn có yêu cầu giải quyết chia tài sản thì thuộc thẩm quyền Tòa án giải quyết. Nếu hai bạn không thỏa thuận được việc phân chia tài sản thì đề nghị Tòa án giải quyết.

Theo thông tin bạn cung cấp thì mảnh đất bạn đứng tên nếu mua trong thời kỳ hôn nhân và không có căn cứ chứng minh tài sản riêng thì đó là tài sản chung vợ chồng. Nếu quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bên nào thì khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó. Nếu là tài sản chung thì chia đôi, nếu bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng theo Điều 62 Luật Hôn nhân gia đình 2014.

Nếu căn nhà trên là tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng. Vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn