Top

Con rể có tên trong hộ khẩu: có quyền gì với căn nhà tại hộ khẩu không?

Cập nhật 21/06/2011 08:30

Nội dung câu hỏi:

Hiện tại tôi và chồng tôi mới kết hôn, chồng tôi là người ngoại tỉnh và muốn nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của gia đình tôi (tại HN).

Cha mẹ tôi có băn khoăn là nếu cho chồng tôi nhập hộ khẩu vào thì quyền thừa kế tài sản là căn nhà trên sổ hộ khẩu đó của tôi có bị ảnh hưởng gì không, và khi bố mẹ tôi muốn bán căn nhà đó thì có cần phải có sự đồng ý của chồng tôi hay không?

Giấy tờ nhà đất, sổ đỏ của căn nhà trên hộ khẩu đều đứng tên bố mẹ tôi. Và xin luật sư nói rõ hơn cho tôi khi chồng tôi nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của gia đình tôi thì chồng tôi có quyền gì đối với căn nhà ở hộ khẩu không?


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 18/05/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Điều 24 Luật Cư trú quy định: Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Khoản 20, Điều 4 Luật Đất đai quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Điều 4 Luật Nhà ở quy định: Công dân có quyền có chỗ ở thông qua việc tạo lập nhà ở hợp pháp hoặc thông qua việc thuê, mượn, ở nhờ nhà ở theo quy định của pháp luật. Người tạo lập nhà ở hợp pháp có quyền sở hữu đối với nhà ở đó.

Đối chiếu với những quy định nói trên, việc chồng bạn đăng ký thường trú tại nhà bạn chỉ là việc xác định chỗ ở thường xuyên chứ không phải là căn cứ để xác định quyền sở hữu tài sản.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ mail cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111 và 0120.777.6789. 

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn