Top

Kiện đòi phân chia tài sản

Cập nhật 01/11/2018 08:37

Ông nội tôi có 5 người con: 3 trai 2 gái. Bố tôi là người thứ 3 ở với ông bà . 4 người kia đều cắt khẩu đi nơi khác. Năm 2002 ông nội tôi mất có để lại mảnh đất 300m2. Năm 2003 thì nhà nước có vào làm thủ tục kê khai cấp lại sổ đỏ . Năm 2004 thì nhà nước cấp lại sổ đỏ đứng tên bố mẹ tôi. Đến năm 2017 thì bác tôi về kiện đòi phân chia tài sản la mảnh đất nhà tôi đang ở...

Hỏi chuyên mục như vậy có đúng với pháp luật? Bố tôi có phải chia không?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Từ thông tin bạn cung cấp, Ông nội bạn có 5 người con, bố bạn ở với ông bà còn 4 người khác cắt khẩu đi nơi khác. Ông nội bạn mất để lại mảnh đất 300m2 không có giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bố bạn. Năm 2004 nhà nước cấp sổ đỏ đứng tên bố mẹ bạn.

Theo Luật Đất đai Điều 100 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất tại Khoản 2: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.” Thông tin bạn trình bày không rõ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có giấy tờ về việc thừa kế quyền sử dụng đất từ ông nội sang cho bố bạn nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không.

Mảnh đất do ông bạn để lại khi mất trở thành di sản thừa kế, nếu ông bạn không có di chúc phân chia cho các con thì mảnh đất sẽ được chia theo quy định pháp luật. Theo Bộ luật Dân sự 2015, Điều 651 Người thừa kế theo pháp luật, hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Như vậy, 5 người con của ông bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông bạn, có quyền ngang nhau trong việc hưởng di sản của bố để lại. Do đó, việc bác bạn trở về đòi phân chia mảnh đất là có căn cứ.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn