Top

Vốn BĐS chảy vào căn hộ cho thuê

Cập nhật 14/08/2014 11:04

Theo phân tích của một chuyên gia BĐS, xu hướng đầu tư vào căn hộ chung cư cho thuê không chỉ là biện pháp tình thế “trong cái khó ló cái khôn” do không bán được thì cho thuê, mà đã trở thành xu hướng của thị trường, với giao dịch tăng và nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, thứ cấp quan tâm.

Xu hướng mới

Với gần 1 tỷ đồng trong tay, chị Thúy An (phường Phú Hữu, quận 9, TP. Hồ Chí Minh) loay hoay với bài toán không biết bỏ tiền đầu tư vào đâu để sinh lời. Được sự mách nước của bạn bè, chị đã quyết định mua một căn chung cư rộng 70m2, 2 phòng ngủ gần khu vực trung tâm quận 9 để cho thuê với mức giá 7 - 8 triệu đồng/tháng với tính toán vừa coi như có lãi đầu tư hàng tháng mà vẫn hưởng cơ hội thu lợi nếu giá nhà đất tăng.

Ảnh minh họa

Cũng lựa chọn cách đầu tư kể trên, anh Lê Tuấn (quận Phú Nhuận) cho biết, từ khi bỏ tiền đầu tư mua căn hộ cho thuê lại, gia đình rất yên tâm vì khoản thu nhập ổn định hàng tháng. Do căn hộ tại dự án anh mua có vị trí thuận tiện, nhiều tiện ích lại an toàn, sạch sẽ nên khách rất thích, trả tiền sòng phẳng, ký hợp đồng ở lâu dài... Ngoài vấn đề có thêm thu nhập hàng tháng, một số gia đình mua nhà chung cư cho thuê còn tính đến việc khi con cái lớn có gia đình riêng nếu chưa có chỗ an cư vẫn có thể lấy lại căn hộ đang cho thuê để dành cho con. Như vậy, ngoài việc đầu tư cũng vừa có của để dành.

Cách tính của chị Thúy An, anh Lê Tuấn đã không còn là câu chuyện riêng lẻ của một vài gia đình hiện nay. Đối với một số nhà đầu tư thứ cấp, có vốn trong tay, thay vì như trước kia vẫn có thể dễ dàng mua đi, bán lại một vài mảnh đất, căn hộ chung cư để hưởng chênh lệch giá khi giao dịch thuận lợi, nay để thích ứng với thị trường khó khăn, không ít người tìm cách quay sang đầu tư căn hộ cho thuê lại nhằm giải quyết vấn đề tài chính trước mắt.

Nhà phát triển dự án vào cuộc

Ông Nguyễn Hữu Huân, Giám đốc Trung tâm môi giới nhà đất An Cư có văn phòng tại quận Tân Bình cho biết, trong vòng 1 - 2 năm trở lại đây, giao dịch mua bán nhà đất, chung cư “sang tay” khá chậm, tỷ lệ thành công ít. Nhưng ngược lại, khách hàng có nhu cầu tìm thuê những căn hộ chung cư tại dự án trung cấp vừa mới xây dựng, sạch sẽ, an ninh, có tiện ích kèm theo… khá lớn. Thông thường, những căn hộ có mức giá thuê trung bình dưới 10 triệu đồng/tháng được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất. Đối với loại căn hộ cao cấp hơn, giá từ 15 - 20 triệu đồng/tháng chủ yếu được “săn lùng” bởi các chuyên gia, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Báo cáo của Công ty Nghiên cứu bất động sản CBRE cho thấy, trong nửa đầu năm 2014, thị trường căn hộ cho thuê chuyển biến rõ rệt, cung và cầu đều tăng. Một vài dự án rục rịch chuyển đổi công năng từ căn hộ bán đứt thành cho thuê như dự án Waterfront  (đường Tôn Đức Thắng, quận 1) với hơn 180 căn, dự án New Pearl (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3) với 161 căn hộ. Kế đến là một số dự án sau một thời gian hoạt động hiện đang sửa sang, nâng cấp căn hộ để cho thuê như dự án Sherwood Residence (quận 3) nhằm phù hợp với đối tượng khách thuê nhiều tiền hơn.

Tại quận 1, dự án Saigon Sky Garden tiếp tục tách nhỏ các căn hộ lớn để phục vụ đối tượng chuyên gia độc thân, trẻ tuổi vốn thích cuộc sống náo nhiệt ở khu trung tâm thành phố. Trong khi tại quận 7, dự án Crescent Residence 2 vẫn đang gộp các căn hộ nhỏ với nhau để tạo thêm không gian cho các gia đình nước ngoài thuê.

Phía các chủ đầu tư khẳng định, xu hướng căn hộ cho thuê đang gia tăng và khá hút khách. Nhân viên Phòng kinh doanh Công ty NovaLand cho hay, nhiều khách hàng khi hỏi mua căn hộ chung cư tại một số dự án công ty đang triển khai như Lexington Residence (quận 2) hay Prince Residence (quận Phú Nhuận)… đều quan tâm đến vấn đề vị trí và các tiện ích có thuận lợi, dễ dàng đối với việc cho khách thuê lại hay không, hoặc tính toán khoản tiền đầu tư bỏ ra mua căn hộ với việc cho thuê lại hàng tháng được bao nhiêu để quyết định xuống tiền.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư, nhà phát triển dự án tại TP. Hồ Chí Minh khi nhận thấy xu hướng này đang có tiềm năng phát triển thậm chí còn mạnh dạn khuyến khích khách hàng đặt mua căn hộ sau đó sẽ “tìm mối” để cho thuê lại. Điển hình, một số chủ đầu tư đã phát triển hẳn dòng sản phẩm căn hộ cho thuê, thuê mua như tại dự án Lê Thành Twins (Công ty Xây dựng Lê Thành), BeeHome (C.T Group)… để đón nhu cầu tìm thuê căn hộ chung cư đang gia tăng.

Theo phân tích của một chuyên gia BĐS, xu hướng đầu tư vào căn hộ chung cư cho thuê không chỉ là biện pháp tình thế “trong cái khó ló cái khôn” do không bán được thì cho thuê, mà đã trở thành xu hướng của thị trường, với giao dịch tăng và nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, thứ cấp quan tâm.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng