Top

Việt Nam, Campuchia nghiên cứu xây cao tốc nối TPHCM-PhnomPenh

Cập nhật 26/04/2017 09:39

Chính phủ Việt Nam và Campuchia đã thống nhất phối hợp nghiên cứu để đầu tư, xây dựng đường cao tốc nối TPHCM với Thủ đô Phnom Penh của Campuchia nhằm tạo thuận lợi cho việc vận chuyển bằng đường bộ giữa 2 nước.

Hướng tuyến cao tốc TPHCM - Phnom Penh đoạn trên lãnh thổ Việt Nam- Ảnh: Lê Anh

Theo thông tin từ Bộ GTVT, hôm nay 25-4, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Giao thông công chính Campuchia Sun Chanthol đã ký bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông vận tải 2 nước để thúc đẩy nghiên cứu và xây dựng các tuyến đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài và Phnom Penh – Bà Vẹt.

Đây là một trong bốn văn kiện quan trọng được ký kết trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Campuchia trong 2 ngày 24 và 25-4.

Theo biên bản ghi nhớ, hai bên thống nhất phối hợp nghiên cứu để đầu tư, xây dựng đường cao tốc nối TPHCM – Thủ đô Phnom Penh, trong đó Việt Nam nghiên cứu đầu tư đoạn cao tốc TPHCM – Mộc Bài dài 65 km và phía Campuchia nghiên cứu đầu tư đoạn cao tốc từ thủ đô Phnom Penh đến Bà Vẹt dài khoảng 130 km.

Được biết, tuyến cao tốc phía Campuchia được sự hỗ trợ của Nhật Bản hiện đã cơ bản hoàn thành nghiên cứu khả thi.

Còn cao tốc TPHCM – Mộc Bài cũng đang được nghiên cứu với hướng tuyến đi song song với Quốc lộ 22 với tổng chiều dài khoảng 65 km. Tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 650 triệu đô la Mỹ.

Đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối TPHCM với các khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN (Bangkok - Phnom Penh - TPHCM).

Ngoài việc nghiên cứu xây đường cao tốc nối giữa 2 nước, hai bên tiếp tục thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông vận tải đường bộ như đường 78 cùng đoạn nối từ đường 78 đến quốc lộ 19 của Việt Nam qua cặp cửa khẩu Lệ Thanh - Yoyadav (được xây dựng bằng vốn ưu đãi của Chính phủ Việt Nam), cầu Long Bình – Chrey Thom (vừa khánh thành ngày 24-4).

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG