Top

Về ở 5 năm, không có sổ vì cả toà chung cư vẫn... bị “cắm” tại ngân hàng

Cập nhật 14/06/2019 15:00

Dù nhận bàn giao nhà từ năm 2014, nhưng đến nay, gần 300 hộ dân tại tòa nhà chung cư Westa (Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa được bàn giao kinh phí bảo trì và sổ hồng.

Chung cư Westa Hà Đông là tổ hợp công trình bao gồm 2 khối 21 và 25 tầng nổi thuộc khu đô thị Mỗ Lao với mức đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng.

Cư dân khu chung cư Westa Hà Đông (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty cổ phần COMA 18 làm chủ đầu tư vừa có đơn kêu cứu cho biết, dù được nhận bàn giao nhà đã 5 năm và thanh toán đầy đủ tiền mua căn hộ, nhưng đến nay, gần 300 hộ dân tại đây vẫn chưa được làm sổ hồng.

Gần đây, qua thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, cư dân mới biết được, nguyên nhân là do chủ đầu tư đang thế chấp cả toà nhà trong ngân hàng.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị về việc chủ đầu tư làm sổ hồng cho cư dân. Nhưng cứ hết năm này qua năm khác vẫn không nhận được phản hồi tích cực từ phía chủ đầu tư. Quyền lợi chúng tôi đang bị xâm hại nghiêm trọng, bởi tài sản của cư dân nhưng chủ đầu tư lại cầm cố tại ngân hàng", đại diện cư dân Westa Hà Đông bức xúc.

Việc căn hộ chưa có sổ hồng cũng khiến cư dân tại đây gặp khó khăn trong việc chuyển nhượng căn hộ, vay thế chấp ngân hàng…

Không chỉ vậy, cư dân tại đây cũng chưa được chủ đầu tư trả quỹ bảo trì 2%. Trong khi đó, các hạng mục hạ tầng cũ kĩ, hỏng hóc mà ko dc thay thế, chỉ sữa chữa chắp vá tạm bợ. Theo phản ánh của cư dân, mỗi căn hộ tại đây có giá trị trung bình 2,5 tỷ đồng, tương đương số tiền phí bảo trì 2% tạm tính khoảng 12 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư mới chỉ trả cho cư dân 200 triệu đồng.

"Hàng loạt hạng mục xuống cấp có thể kể đến như: hệ thống phòng cháy chữa cháy hoạt động không hiệu quả, 5 tầng thương mại chưa được bàn giao hiện trở thành nơi chứa rác gây ô nhiễm môi trường, ạng mục cây xanh chưa hoàn thiện, cùng nhiều hạng mục khác bên trong tòa nhà đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng", một cư dân cho biết.

Sau khi cư dân nhiều lần gửi đơn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ và quỹ bảo trì, UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ. Quá bức xúc, người dân nhiều lần phải căng băng rôn đòi quyền lợi. Tuy nhiên, đến nay mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết.

Về phía chủ đầu tư, giải thích lý do không thể bàn giao ngay lập tức quỹ bảo trì cho ban quản trị toà nhà Westa, đại diện COMA 18 cho biết, hiện chủ đầu tư vẫn đảm đương công tác bảo trì sau đầu tư phần hạ tầng, hệ thống trang thiết bị toà nhà. Đồng thời cho biết doanh nghiệp đang xây dựng tiến độ bàn giao tiền quỹ bảo trì theo từng phần hàng tháng và giai đoạn cho ban quản trị tòa nhà.

Về vấn đề làm sổ đỏ, lãnh đạo COMA 18 cũng thừa nhận, năm 2017, COMA 18 đã tập hợp hồ sơ và gửi Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội. Tuy nhiên, cơ quan này trả lời hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết do lô đất của dự án đang được thế chấp tại ngân hàng từ năm 2011, không đủ điều kiện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cư dân. Hiện chủ đầu tư cho biết đang làm thủ tục với phía ngân hàng để giải chấp từng phần và làm sổ đỏ cho các cư dân.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho hay, COMA 18 đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính. Khi triển khai dự án Westa Hà Đông, COMA 18 là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 51% phần vốn, thuộc Tổng công ty cơ khí xây dựng (COMA), do Bộ Xây dựng quản lý. Từ tháng 5/2016, COMA đã thoái toàn bộ vốn nhà nước tại dự án. Bởi vậy, COMA 18 là doanh nghiệp cổ phần có 100% vốn tư nhân.

Tuy nhiên, trước khi nhóm cổ đông mới tham gia, đơn vị này gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản, mất kiểm soát tài chính. Sau khi thay đổi về cơ cấu cổ đông, ban lãnh đạo mới của COMA đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như nợ ngân hàng chưa có khả năng thanh toán, nợ nhà thầu, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội... và khôi phục hoạt động kinh doanh.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí