Top

Tỷ giá và thị trường bất động sản

Cập nhật 21/02/2011 14:40

Ảnh minh họa - Nguồn  Internet
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản nhận định, trong thời gian tới, một số nguyên liệu đầu vào trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng phải nhập khẩu với tỷ giá cao sẽ có tác động trực tiếp đến thị trường khiến giá nhà có thể sẽ tăng.

Trên thị trường vật liệu xây dựng, từ đầu tháng đến nay, nhiều doanh nghiệp thép đã tăng giá thép từ 200,000 đồng đến 500,000 đồng mỗi tấn. Xi măng cũng tăng 60,000 đồng. Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam cho biết, giá thép tăng do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Hiệp hội này dự báo, giá thép sẽ còn biến động, bởi sau khi tỷ giá USD/VND tăng sẽ đến giá than, điện tiếp tục được điều chỉnh thì giá bán của thép sẽ còn tăng.

Đối với các doanh nghiệp xi măng, do có số dư vay nợ bằng USD và EUR cao, nên việc điều chỉnh tỷ giá sẽ có tác động tiêu cực cho các công ty trong ngành do bị lỗ vì các khoản vay bằng ngoại tệ cũng như chi phí lãi vay tăng cao, và điều này sẽ làm những khó khăn hiện tại trở nên trầm trọng hơn.

Qua ghi nhận tại một số sàn giao dịch bất động sản, quyết định điều chỉnh tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD mới đây đã kéo thêm tốn phí cho các nhà đầu tư đang đăng ký mua căn hộ chung cư mà giá thành được quy đổi ra đô la Mỹ, đặc biệt là tại thị trường Hà Nội.

Mặc dù Pháp lệnh ngoại hối đã quy định mọi giao dịch, thanh toán... trên lãnh thổ Việt Nam không được thực hiện bằng ngoại tệ, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, ủy thác, đại lý... thế nhưng hiện tại rất nhiều doanh nghiệp vẫn công khai niêm yết giá bán căn hộ bằng tiền USD.

Theo giới kinh doanh bất động sản, mua bán nhà bằng USD ngày càng nhiều là do người bán đứng trước áp lực ngoại tệ tăng giá. Ngoài ra, một lý do khá thuyết phục việc niêm yết bằng USD cũng phần nào thể hiện được “đẳng cấp” của dự án và chủ đầu tư (?). Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chọn việc niêm yết giá bán bằng USD bất chấp lệnh cấm của Ngân hàng Nhà nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Công Thương