Top

Tung chiêu cam kết sổ đỏ để bán condotel

Cập nhật 31/07/2019 09:15

Cơ quan chức năng của Đà Nẵng chưa cấp một sổ đỏ nào liên quan đến condotel

Thị trường condotel (căn hộ khách sạn) Đà Nẵng gần đây trầm lắng do các yếu tố pháp lý không đầy đủ. Để bán được hàng, các chủ đầu tư đã rầm rộ rao bán cộng với cam kết lợi nhuận "khủng".

Đủ kiểu thuyết phục

Lần theo các tin rao vặt, quảng cáo trên internet, phóng viên Báo Người Lao Động đã liên lạc với một người phụ nữ tên N. tự xưng là nhân viên bán hàng tại dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Theo lời của N., dự án này đã đi vào hoạt động và chỉ còn có vài căn, nếu lưỡng lự sẽ "hết hàng". Cụ thể, dự án hiện chỉ còn căn hộ trống ở 3 tầng và mỗi căn có diện tích khoảng 34 m2, giá dao động từ 1,6 tỉ đến 1,9 tỉ đồng.

Dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng đang rao bán căn hộ condotel với lợi nhuận từ 8%/năm

Trên tin quảng cáo của mình, N. cho biết dự án có pháp lý đầy đủ và cam kết ra sổ hồng cho khách. Nhưng khi chúng tôi gặng hỏi, N. mới nói hiện tại chủ đầu tư đang thương lượng với chính quyền TP Đà Nẵng để bảo đảm thủ tục pháp lý cho dự án.

"Tuy nhiên, xác định mua căn hộ ở đây chủ yếu là "lướt sóng" lấy lời vì chỉ cần nộp 35% tiền là đã có thể bán lại rồi. Chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán và thỏa thuận lợi nhuận trong 10 năm đầu, năm đầu tiên lợi nhuận 8% từ tiền cho thuê căn hộ. Các năm sau tăng lên dần 1%. Sau 6 năm người mua có thể thương lượng lại lợi nhuận tùy vào giá trị cho thuê thực tế" - N. cố thuyết phục. N. nói thêm condotel là một khái niệm rất mới tại Việt Nam nên thủ tục về pháp lý hầu như không bảo đảm, chủ yếu là cam kết giữa hai bên để thu về lợi nhuận.

Ngoài dự án Hòa Bình Green, nhiều dự án căn hộ khách sạn nằm ở ven biển TP Đà Nẵng thuộc quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cũng rầm rộ rao bán với giá khoảng 1,5 tỉ đến 2 tỉ đồng. Như dự án TMS Luxury Đà Nẵng nằm trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn cũng rao bán condotel với mức giá chỉ từ 560 triệu đồng/căn khiến ai vừa nghe cũng ngỡ ngàng. Ngoài cam kết bảo lãnh lợi nhuận 10%/năm, chủ đầu tư còn cho biết dự án được ngân hàng hỗ trợ lãi suất 0%. Chủ sở hữu căn hộ còn được sử dụng căn hộ condotel miễn phí 15 đêm và có thể trao đổi kỳ nghỉ trên toàn hệ thống của TMS.

Cam kết lợi nhuận ảo

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, cho hay loại hình bất động sản dạng condotel đã xuất hiện ở Đà Nẵng vào khoảng năm 2015. Tuy nhiên, đến nay hệ thống văn bản pháp luật vẫn chưa có hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ loại này.

Do đó, ông Hùng khẳng định đến thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cũng như Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện của TP chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với thời gian ổn định lâu dài cho các căn hộ condotel.

Vì vậy, theo ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, việc chủ đầu tư quảng cáo, cam kết bán condotel có sổ hồng, sổ đỏ vĩnh viễn là không chính xác.

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở, miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam - cho hay về bản chất, condotel được vận hành như một khách sạn cho thuê. Chính vì vậy, các chủ đầu tư cam kết cho thuê với khách hàng và trong thời gian qua đã có sự chạy đua đưa ra mức lợi nhuận, từ 8%-9%/năm, rồi lên 10% hay 12%, có dự án lên tới 15%/năm.

Theo ông Hiển, mức lợi nhuận như trên cho thấy sự liều lĩnh của các chủ đầu tư. Thực tế theo ghi nhận của Savills, đã có trường hợp chủ đầu tư không thể thực hiện cam kết của mình bởi mức lợi nhuận cho thuê hứa với khách hàng quá cao. "Những dự án cam kết trên 10%, tôi khẳng định rất khó để thực hiện, bởi nó cao hơn lãi suất ngân hàng tại nhiều thời điểm, chưa kể những yếu tố liên quan đến rủi ro và yếu tố khách quan khó thể lường trước được" - ông Hiển nói.

Chững lại do pháp lý

Báo cáo về thị trường bất động sản của Công ty TNHH Savills cho hay trong năm 2018, Đà Nẵng có tổng cộng 14 dự án cung cấp căn hộ khách sạn dạng condotel. Giai đoạn bùng nổ của condotel Đà Nẵng là vào khoảng năm 2016 và bắt đầu từ năm 2018, thị trường này đã chững lại do tác động của yếu tố pháp lý.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động