Top

TPP và “cơ hội vàng” với căn hộ cao cấp cho thuê tại Tp.HCM

Cập nhật 06/05/2016 09:13

“Cơ hội vàng” là cụm từ mà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã nói với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi làm việc ngày 14/4 vừa qua, để diễn tả điều mà ông cho là Việt Nam nói chung, Tp.HCM nói riêng đang nắm giữ sau khi gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nguồn cung mới từ dự án bên sông Sài Gòn sẽ có tác động nhất định đến thị trường căn hộ cao cấp cho thuê hiện nay tại Tp.HCM.
Minh Viễn

Trung tâm hưởng lợi

Ted Osius cho rằng Việt Nam đã có một “quyết định dũng cảm” là gia nhập TPP. Và với những thành phố phát triển, năng động như Tp.HCM, đó chính là “cơ hội vàng”.

Ông lý giải: “Từ nay, các nhà đầu tư, nhà kinh tế, những lao động trình độ cao từ nhiều nước trên thế giới sẽ tìm về những đô thị, trung tâm lớn như Tp.HCM”. Đó là nguồn nhân lực “chìa khóa” cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố này trong thời gian tới.

Cuộc trò chuyện mang tính ngoại giao giữa Bí thư Đinh La Thăng và Đại sứ Ted Osius lại tỏ ra sát sao với thực tiễn đời sống bên ngoài, ngay trung tâm quận 1. Trong dòng chuyển động của sự phát triển, từ lâu nay, quận 1 đã đón làn sóng doanh nhân, chuyên gia kinh tế, lao động trình độ cao từ nhiều nước đến tìm cơ hội làm ăn, phát triển sự nghiệp.

Và trong bối cảnh “thỏi nam châm” Tp.HCM tăng sức hút khi gia nhập TPP, làn sóng chuyển dịch nhân lực cũng như nhu cầu thuê căn hộ cao cấp trong lòng quận 1 càng dâng cao hơn trước. Đó cũng có thể xem là “cơ hội vàng” với phân khúc này trong thị trường bất động sản.

Cung chạy theo cầu

Thời cơ không phải yếu tố duy nhất tạo nên cơn sốt nhu cầu thuê căn hộ quận 1. Có một yếu tố truyền thống luôn đảm bảo quận 1 là điểm an cư có sức hút mạnh mẽ với người nước ngoài: các trục đường Ngô Văn Năm, Lê Thánh Tôn vốn là nơi tọa lạc nhiều nhà hàng, cửa hàng Nhật, được mệnh danh là “khu phố Nhật” ở Sài Gòn.

Đồng thời, các cao ốc cạnh khu Ba Son, đường Tôn Đức Thắng là điểm tập trung nhiều công ty Hàn Quốc. Do đó, số lượng lớn người Nhật Bản, Hàn Quốc đang sống, làm việc tại Tp.HCM vẫn luôn tìm kiếm các căn hộ quanh khu vực này để thuê ở hoặc kết hợp ở, mở văn phòng.

Một yếu tố nữa phải kể đến là tầng lớp thị dân mới, có trình độ cao ở Tp.HCM có xu hướng chuyển dịch nhu cầu từ mua căn hộ sang thuê căn hộ để ở. Quận 1 được xem là một điểm đến mục tiêu, bởi cơ sở hạ tầng có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu công việc, giải trí.

Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, giá cho thuê trung bình của căn hộ hạng A tại quận 1 hiện là 1.500 - 2.000 USD/tháng với căn 1 phòng ngủ và 2.500 – 3.000 USD/tháng với căn 2 phòng ngủ. Ngoài yếu tố vị trí tại khu trung tâm, một yếu tố nữa khiến giá thuê căn hộ quận 1 luôn cao là đa phần đều có tầm nhìn đẹp hướng phố.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đánh giá: “Hiện nay mọi người rất quan tâm đến tầm nhìn căn hộ. Những căn hộ với tầm nhìn đẹp thường có mức giá cao hơn những căn khác”.

Tuy nhiên, dù có mức giá thuê cao ngang ngửa với các nước phát triển trong khu vực, căn hộ cao cấp cho thuê quận 1 luôn có tình trạng cung không theo kịp cầu do quỹ đất có hạn.

Trước mắt, việc UBND Tp.HCM vừa có quyết định chuyển dịch công năng khu đất ven sông quận 1 để phát triển các dự án căn hộ cao cấp - tiêu biểu như cải tạo nền xưởng đóng tàu cũ Ba Son thành đô thị sinh thái - được mong đợi sẽ tạo một cú hích, khơi thông điểm nghẽn về nguồn cung. Với 4 tầm nhìn hướng phố, hướng sông và yếu tố sinh thái giữa trung tâm thành phố, dự án này cũng được kỳ vọng sẽ nâng tầm căn hộ cao cấp cho thuê tại quận 1.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy