Top

TP.HCM rất cần nhà cho thuê ở mức 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng

Cập nhật 08/02/2016 10:45

"Cần có nhà ở cho thuê ở mức giá 500.000 đồng/tháng" đang là nỗi trăn trở của luật sư Trương Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM...

Theo số liệu từ Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, lượng người nhập cư vào TP.HCM tăng trung bình 2,2%/năm, tương đương với khoảng 150.000 người, 85% người nhập cư có độ tuổi từ 15-29. Dòng người nhập cư thuộc thế hệ trẻ đến thành phố được dự báo sẽ làm tăng trưởng nhu cầu bất động sản (BĐS) cho thuê và thị trường nhà cho thuê nói chung. Đây là phân khúc thị trường thật sự tiềm năng, nhưng hầu hết doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này lại chưa “hứng thú” vì lợi nhuận thấp.

Ở thuê, dành tiền làm ăn

Anh Lê Kim Khung, hiện đang thuê căn hộ tại chung cư Lê Thành Tân Tạo (Q.Bình Tân, TP.HCM) với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Theo anh Khung, dù căn hộ chỉ có 31m2, nhưng được thiết kế phù hợp nên gia đình anh (ba người) sống khá thoải mái. Chung cư còn có siêu thị, hồ bơi, nhà trẻ… nên đáp ứng được cuộc sống của cư dân.

Tiền thuê rẻ, lại chỉ phải đặt cọc hai tháng tiền nhà, ký hợp đồng hàng năm. Đây thực sự là giải pháp cho những người thu nhập thấp và gia đình trẻ như tôi”, anh Khung nói. Anh cho biết, trước khi thuê nhà của Lê Thành, vợ chồng anh đã đặt cọc mua nhà ở xã hội tại H.Bình Chánh, nhưng do trục trặc trong việc vay vốn ngân hàng nên không mua được.

Để giải quyết tạm thời chỗ ở, anh mới thuê căn hộ tại đây. “Sau một thời gian sống tại đây, vợ chồng tôi quyết định tạm dừng kế hoạch mua nhà, ở thuê cũng được, thậm chí là rất ổn. Tiền dành dụm để mua nhà, tôi dành đầu tư cho việc kinh doanh để sinh lời. Sau vài năm, khi vốn tự có đã kha khá sẽ tính tiếp”, anh Khung tính toán.

Giải pháp của anh Khung đang được khá nhiều gia đình trẻ áp dụng, đặc biệt là từ khi Công ty Lê Thành và nhiều DN khác tung dòng sản phẩm này ra thị trường. Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành cho biết, hiện công ty đang điều chỉnh chiến lược sang hướng làm nhà cho thuê, đối tượng chính là người thu nhập thấp, người nhập cư.

Ảnh minh họa: Internet

Sự điều chỉnh đó, theo ông Nghĩa, là do nhu cầu của phân khúc này hiện rất lớn, khoảng ba đến bốn triệu dân trong tổng số gần 10 triệu dân TP.HCM. Ông Nghĩa tâm sự, từ nhỏ ông đã sống ở ngoại thành, nơi có nhiều người nhập cư, nhà lại có hơn 180 phòng trọ cho thuê, nên ông rất hiểu đời sống của người nhập cư. Vì thế, Lê Thành quyết định xây dựng căn hộ mini để cho thuê với giá từ 1,5-2 triệu đồng/tháng nhằm đáp ứng một phần nhu cầu của những người thu nhập thấp.

Theo kế hoạch, đầu năm 2016, Lê Thành sẽ tiếp tục tung ra thị trường căn hộ mini cho thuê với giá chỉ 1,5 triệu/căn/tháng. Khu căn hộ mini này nằm trong khu dân cư Lê Thành (P.An Lạc, Q.Bình Tân). Mỗi căn có diện tích 20m2, được thiết kế gồm có ban công phơi đồ, WC riêng, mặt bếp, bồn rửa chén, tủ đáy bếp, quạt trần, nhà xe riêng. Dự án này còn có dịch vụ bảo vệ để đảm bảo an ninh 24/24.

Cần có chính sách phát triển nhà cho thuê

Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, tình trạng người nhập cư thiếu một chốn an cư là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có các DN BĐS. Theo luật sư Hòa, hiện TP.HCM đã có một số DN phát triển phân khúc này, nhưng giá thuê từ 1,5-2 triệu đồng/tháng vẫn còn quá cao so với thu nhập của đại đa số người nghèo. Vì thế, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các DN phát triển dòng sản phẩm này, làm sao có được căn hộ cho thuê giá chỉ một triệu đồng, thậm chí 500.000 đồng/tháng.

“Là một người hoạt động trong Hội Phụ nữ, tôi biết chỉ cần giúp người phụ nữ hai triệu đồng, họ có thể nuôi sống được chồng, cho con đi học. Những người như thế làm sao có tiền để thuê nhà?”, bà Hòa băn khoăn.

Bà Hòa nói thêm, ngoài việc hạ giá thuê, các DN cũng nên tính đến phương pháp thu tiền nhà để người thuê có thể trả góp mỗi ngày vài ba chục ngàn để giảm gánh nặng. TS Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng, nếu giá thuê căn hộ mini là 1,5 triệu đồng/tháng, tính ra khoảng 75 USD, như vậy mỗi ngày chỉ mất khoảng 3 USD, là mức giá phải chăng.

Theo thông lệ quốc tế, giá thuê nhà không nên quá 30% tổng thu nhập của người lao động. Nếu ở một mình trong căn hộ này phải có thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng trở lên, còn người thu nhập thấp hơn thì ở ghép. Thực ra diện tích 20m2 không phải là quá nhỏ.

Hiện ở Việt Nam, diện tích ở trung bình 12m2/người là vừa phải. Nếu ở hai người trong diện tích 20m2, tức 10m2/người, vẫn có thể chấp nhận được. Về vấn đề sức ép đối với hạ tầng đô thị khi loại nhà cho thuê mini này phát triển mạnh, theo TS Liêm, còn liên quan đến câu chuyện các dự án đó đặt ở đâu.

TS Phạm Sỹ Liêm đề xuất, nhu cầu về nhà cho thuê hiện rất cao và bức thiết, nhưng nguồn cung lại quá ít, do lợi nhuận của dòng sản phẩm này quá thấp, trong khi cơ chế chính sách của Nhà nước lại chưa có để ưu đãi cho DN. Vì thế, ông Liêm cho rằng, Nhà nước nên nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất để các DN yên tâm đầu tư nhiều hơn dòng sản phẩm này.


DiaOcOnline.vn - Theo Phụ nữ TP