Top

TP.HCM chuẩn bị xây cầu Thủ Thiêm 3, mở rộng đường Tôn Đản

Cập nhật 30/11/2016 11:11

Theo đề xuất của Sở Kế hoạch - Đầu tư, UBND TP.HCM đã giao Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 3 và mở rộng, nâng cấp đường Tôn Đản (quận 4).


TP.HCM giao liên danh các công ty nghiên cứu, chuẩn bị xây cầu Thủ Thiêm 3 - Ảnh: TL

Cây cầu này sẽ xây dựng theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT). UBND TP.HCM cũng giao Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc TP tự cân đối kinh phí để nghiên cứu lập đề xuất dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 2 theo hình thức PPP.

Điểm đầu của cầu Thủ Thiêm 3 là đầu đường Tôn Đản (quận 4), băng qua đường Nguyễn Tất Thành và cảng Sài Gòn rồi vượt sông Sài Gòn để nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 3 và mở rộng, nâng cấp đường Tôn Đản từ lâu đã được chính quyền TP.HCM giao cho một liên danh trong nước lập dự án đầu tư. Thời điểm đó, đơn vị này cam kết sẽ mời kiến trúc sư nước ngoài - từng thiết kế những cây cầu nổi tiếng ở các nước để thiết kế cây cầu này. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Trước đó, hồi đầu tháng 9.2016, TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT) và cho phép thành phố được quyết định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Theo quy hoạch đến năm 2020, TP.HCM sẽ có 5 cây cầu và một hầm chui nối các khu vực khác của thành phố với khu đô thị Thủ Thiêm. Hiện cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn (nối quận 2 và quận 1) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đầu năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 cũng đã khởi công với tổng số vốn gần 3.100 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đang được đầu tư, thi công xây dựng các hạng mục giao thông, công trình kết nối giao thông. Các công trình lớn tại khu Thủ Thiêm gồm dự án 4 tuyến đường chính, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, vùng châu thổ phía nam và khu đô thị Sala cũng sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Tuy nhiên, hồi tháng 7.2016, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) lại trình văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với TP.HCM về lộ trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ thực hiện sau năm 2020.

Theo Vinalines, khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội hiện nằm trong quy hoạch di dời ra khu vực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), dự kiến hoàn tất trong quý 4/2016. Trong khi đó, khu vực cảng Tân Thuận đã được UBND TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải thống nhất cho xây cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền thấp nên cảng Tân Thuận phải thực hiện di dời sau năm 2020. Trường hợp TP.HCM xây dựng cầu Thủ Thiêm thì cần có phương án di dời cảng Tân Thuận sớm hơn.

Vinalines cho rằng khi thực hiện di dời khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội trong năm 2016, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn bị mất 50% sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của toàn cảng. Còn dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thời gian đầu khai thác sẽ chưa có hiệu quả ngay được. Chính vì vậy, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, cảng Tân Thuận sẽ là cảng chủ lực giúp Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn duy trì ổn định sản xuất kinh doanh.

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế giới