Top

‘Tiếp vốn cho dự án địa ốc bán năm 2012’

Cập nhật 08/12/2011 11:10

Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, tiếp tục cho vay đối với các dự án bất động sản sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012.

Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11 bảo đảm tín dụng bất động sản có tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng hợp lý, an toàn.

Trước mắt, các ngân hàng giảm tăng trưởng và tỷ trọng tín dụng bất động sản với lộ trình hợp lý, tránh gây sốc, đồng thời áp dụng các biện pháp tăng tính thanh khoản, tránh đóng băng thị trường.

Ngân hàng sẽ ưu tiên vốn cho các dự án có khả năng thu hồi vốn cao. Ảnh: Hoàng Lan.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Xây dựng bố trí nguồn vốn để cho vay đầu tư các dự án phát triển nhà ở để bán, cho thuê phục vụ đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; cho các đối tượng có nhu cầu thực sự vay mua nhà để ở. Thủ tướng nhấn mạnh, trước mắt hạn chế cho vay bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự án khởi công mới, bất động sản cao cấp; giám sát chặt chẽ để hạn chế việc cho các cá nhân vay kinh doanh bất động sản.

Chỉ thị nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng các địa phương rà soát, tiếp tục cho vay đối với các dự án bất động sản sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình cấp tín dụng bất động sản của các tổ chức tín dụng, phát hiện và xử lý kịp thời các khoản nợ quá hạn, ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Trước đó, chỉ đạo về hoạt động tín dụng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước quyết định mở van tín dụng cho một số nhu cầu vốn để xây dựng nhà bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trường hợp xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhưng không thu tiền thuê nhà. Đối tượng vay vốn để hoàn thiện các dự án phát triển nhà ở được bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 1/1/2012 cũng được mở hầu bao. Trường hợp, khách hàng có nhu cầu vốn để sửa chữa và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất và báo cáo Chính phủ trong quý II/2012 về thuế bất động sản nhằm hạn chế đầu cơ, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, bất động sản. Trong quý một năm tới điều chỉnh mô hình quỹ đầu tư bất động sản nhằm hỗ trợ vốn cho thị trường thông qua kênh thị trường chứng khoán. Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ trong quý I/2012 đề án nhà ở cho thuê, trong đó chú trọng phát triển nhà ở xã hội để cho thuê và Quỹ Tiết kiệm nhà ở.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiên quyết thu hồi hoặc dừng các dự án chậm triển khai, đã giao đất nhưng không sử dụng quá thời gian quy định. Tùy theo tình hình, các dự án nhà ở thương mại có thể chuyển sang phục vụ cho mục đích tái định cư và các loại hình nhà ở xã hội để cho thuê giá rẻ. Cơ cấu sản phẩm của từng dự án nhà ở thương mại, nhà ở thu nhập thấp được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress