Top

Thu hồi nhà thu nhập thấp, chủ đầu tư lo thiệt

Cập nhật 23/06/2012 08:15

Chủ đầu tư dự án nhà ở cho người thu nhập thấp cho rằng bên cạnh việc thu hồi nhà thu nhập thấp nếu sau 3 tháng người mua không đến ở, cần quy định phạt hành chính đối với người bị thu căn hộ.

Đại diện Tổng công ty Viglacera cho biết, Tổng công ty là một trong 8 đơn vị, doanh nghiệp xây dựng nhà ở TNT đã được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Đầu tư phát triển để thực hiện dự án nhà ở TNT tại khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm).

Các DN có được sự ưu đãi về vốn, được mở rộng đối tượng mua nhà là điều đáng mừng đối với các DN kinh doanh nhà thu nhập thấp, điều này khiến các DN xây dựng nhà thu nhập thấp có nhiều đối tượng khách hàng, nhanh chóng bán được nhà, thu hồi vốn sớm trả nợ ngân hàng, trong khi đó thời gian qua dự án nhà ở xã hội tại Đặng Xá phải “trầy trật” để bán 946 căn hộ.

Vì vậy, việc quy định bán căn hộ cho các gia đình rồi sau 3 tháng nếu các hộ dân không ở phải thu lại, nhiều ý kiến DN cho rằng quy định này sẽ “bịt” ngay ý định đầu cơ của một số người đầu cơ nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, DN phải khắt khe từ khâu đăng ký thủ tục mua, cho thuê nhà ở xã hội.

Đại diện Công ty Viglacera cho rằng, nếu vậy, buộc chúng tôi phải ghi trong hợp đồng khi bán nhà cho khách hàng là “Nếu mua căn hộ, nhà ở trong vòng 3 tháng gia đình không chuyển đến ở thì cơ quan quản lý sẽ chấm dứt hợp đồng và thu hồi lại nhà theo quy định”.

Nhà thu nhập thấp Ngô Thì Nhậm - Hà Đông, quy định mới sẽ "bịt" đầu cơ

Còn ông Nguyễn Văn Đa – Phó Giám đốc Công ty Vinaconex Xuân Mai cho rằng, việc mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội tạo điều kiện tốt cho các DN xây dựng nhà thu nhập thấp trong việc bán nhà. Tuy nhiên, quy định thu hồi nhà sau 3 tháng nếu không ở thì sẽ gây khó khăn đối với DN vay vốn xây nhà, bởi DN sẽ không thu hồi vốn nhanh để trả ngân hàng.

Như vậy, vô hình DN chịu khoản lãi để trả ngân hàng từ việc thu hồi nhà ở sau 3 tháng không ở.

"Nên chăng bên cạnh việc thu hồi nhà, TP nên có biện phát xử phạt hành chính đối với trường này, để người mua nhà có nhu cầu thực sự sẽ đến ở trước 3 tháng theo quy định", ông Đa nói.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng, quy định đã “mạnh” vậy thì sẽ hầu như không ai dám mua nhà rồi để đó. Ngoài quy định sẽ ngăn chặn ngay việc muốn đầu cơ nhà ở xã hội. Song cũng có ý kiến thì ngăn chặn đối tượng đầu cơ lúc thị trường bất động sản còn sốt đỉnh điểm, chứ hiện nay thì không ngăn chặn thì đầu tư vào loại nhà này cũng “chết dở sống dở”. Một người dân ở Kiến Hưng cho biết, chị có mấy người bạn đầu cơ nhà ở xã hội ở Kiến Hưng, giờ muốn bán đi cũng chẳng được.

Nhiều DN xây dựng các dự án nhà ở thu nhập thấp đã thừa nhận, do hầu hết các chính sách ưu đãi như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ vay vốn, thuế VAT bằng không… chưa được áp dụng nên giá thành của nhà ở xã hội giảm rất ít so với nhà ở thương mại.

Bất cập nữa là khi vay vốn, các DN nhà ở xã hội vẫn phải có tài sản thế chấp trong khi đó đất xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp được miễn tiền đất nên đất này không được coi là tài sản thế chấp. Ngoài ra, nhà thu nhập thấp hiện nay là chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế, công nghệ, quy mô tòa nhà, vì vậy, mỗi DN đầu tư với mức độ khác nhau dẫn đến giá bán khác nhau...

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet