Top

TP Hồ Chí Minh

Thiếu nguồn cung bất động sản gần các phương tiện vận tải công cộng

Cập nhật 25/11/2015 10:57

TP Hồ Chí Minh hiện đang có 1.219 dự án xây dựng nhà ở nhưng vẫn còn thiếu các dự án ở các vị trí gần hệ thống giao thông công cộng, đây là kết quả nghiên cứu trong Đề án phát triển thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đề án do Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thực hiện.


Nhà ga metro An Phú đang được xây dựng thu hút các dự án BĐS mọc lên xung quanh

Theo TS Phạm Thái Sơn, Phó Chủ nhiệm Đề án, 1.219 dự án trên bao gồm xây mới và dự án nâng cấp cải tạo nhà ở. Các dự án phân bố không đồng đều và tập trung đa số tại các quận ven và quận mới thành lập. Quận 9 là khu vực tập trung nhiều dự án nhất do định hướng phát triển về hai hướng chính là Đông và Nam; tiếp theo là huyện Bình Chánh với các dự án tập trung nhiều ở khu vực tiếp giáp với Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Nghiên cứu cho thấy trong 1.219 dự án trên địa bàn thì chỉ có khoảng 207 dự án trong bán kính phục vụ trực tiếp của hệ thống đường sắt đô thị (metro) trong tương lai (bán kính 500m kể từ nhà ga metro). Theo TS Phạm Thái Sơn, đây là một tỷ lệ rất thấp có thể dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao của hệ thống nhà ga metro trong tương lai. Thực tế này cho thấy công tác phát triển nhà ở của thành phố chưa được kết nối tốt với định hướng quy hoạch, phát triển chung với thành phố.

Đánh giá về tác động của hệ thống metro đối với BĐS, ông Macrc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam chia sẻ, kinh nghiệm từ các nước cho thấy dự án đường sắt đô thị sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị BĐS. Thông thường, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn. CBRE cho rằng khi metro đi vào hoạt động thì giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10-20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Trên thực tế, hiện các dự án có vị trí gần metro đang được bán rất tốt. Nằm chỉ cách ga metro An Phú vài phút đi bộ, dự án căn hộ The Nassim tại Thảo Điền (quận 2) do Hongkong Land và SonKim Land hợp tác phát triển đã bán hết hơn 90% số căn hộ chỉ trong một đợt mở bán vào cuối tháng 10 vừa qua. Dự án The Sun Avenue (quận 2), gần nhà ga tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của Tập đoàn Novaland cũng đang được bán rất tốt. Sản phẩm Office-tel The Sun Avenue là văn phòng kiêm nơi ở tiện ích cũng đang được nhiều nhà đầu tư và khách hàng đón nhận, nhất là doanh nghiệp trẻ, chuyên gia nước ngoài và khách hàng đã mua căn hộ The Sun Avenue.

Nhận thấy sự hấp dẫn và nguồn cung thiếu hụt của BĐS gần khu vực nhà ga metro, nhiều nhà phát triển dự án BĐS đang tiếp tục đầu tư vào khu vực này. Tập đoàn Novaland cho biết sắp sửa ra mắt một dự án mới nằm gần tuyến metro số 6 Bà Quẹo – Phú Lâm. Công ty Thanh Yến Land vừa ra mắt chuỗi căn hộ mang thương hiệu Depot Metro Tower và khai trương nhà mẫu dự án căn hộ Depot Metro Tower - Tham Lương, gần trạm dừng của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Công ty này cũng đã chọn thương hiệu “Depot Metro Tower” làm sản phẩm căn hộ mũi nhọn trong các năm sắp tới.

Mới đây nhất, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) cũng vừa giới thiệu dự án Lavita Garden nằm ngay cạnh ga số 10 Bình Thái thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Dự án gồm 02 block cao 20 tầng với 648 căn hộ, diện tích từ 50,37 – 71,68 m2, mật độ xây dựng chỉ 35,3%. Chia sẻ về lý do phát triển dự án Lavita Garden, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Hung Thinh Corp cho biết “khu Đông có rất nhiều điểm mạnh về hạ tầng và đặc biệt là ưu thế liền kề tuyến metro đầu tiên, chúng tôi tin rằng Lavita Garden sẽ là sản phẩm phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng và tạo nên sức hút mạnh mẽ hơn nữa cho khu vực này”.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới