Top

Thị trường 'sống dậy' nhờ nhà 1 tỷ

Cập nhật 29/10/2013 14:04

Thị trường bất động sản gần đây đã có diễn biến tích cực khi hàng tồn kho giảm, thanh khoản cải thiện khi lượng giao dịch tăng nhanh ở phân khúc nhà giá rẻ, bình dân.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tháng 9/2013, giá trị tồn kho bất động sản còn hơn 101.800 tỷ đồng, giảm 3,96% (4.206 tỷ đồng) so với tháng 8. So với thời điểm tháng 3/2013 (hàng tồn kho bất động sản ở mức trên 128.000 tỷ đồng), giá trị tồn kho tháng 9 đã giảm 20,74%, tương đương giảm 26.660 tỷ đồng.

Gần đây, phân khúc nhà thương mại với diện tích nhỏ giá mềm với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng đang bung hàng mạnh. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, chủ đầu tư đã cơ cấu lại diện tích căn hộ, tiết giảm chi phí giá, rút ngắn thời gian thi công để đưa ra thị trường sản phẩm cạnh tranh. Đó là lý do lớn khiến cho lượng giao dịch nhà ở tăng lên, "phá băng" thị trường cả ở những phân khúc khác.

Mới đây, hơn 140 trong tổng số 200 căn hộ của dự án chung cư Tân Tây Đô (H.Đan Phương, Hà Nội) được bán hết trong gần hai tháng. Các căn hộ tại dự án này với diện tích lớn nhất hơn 107m2 giá chỉ khoảng hơn 1 tỷ đồng, nhỏ nhất hơn 530 triệu đồng nên phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Thời điểm này, thị trường cũng ghi nhận mức tiêu thụ khá tốt của dự án Sky Garden ở 115 Định Công với hơn 100 căn hộ trong vài tháng gần đây. Công ty TNHH Định Công chủ đầu tư dự án này cho biết, với giá bán từ 17,1-19 triệu đồng/m2, những căn hộ có diện tích dưới 100m2, hai phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Tại phân khúc nhà ở xã hội, một trong những dự án đình đám được chú ý trong thời gian qua là khu đô thị mới Đặng Xá của Tổng công ty Viglacera. Đại diện chủ đầu tư thông tin, những căn nhà giá dưới 9 triệu đồng/m2 tại dự án này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân. Từ ngày thông báo nhận hồ sơ mua nhà đến nay, đã có hàng trăm đơn nộp về xin mua nhà.


Một số chủ đầu tư căn hộ giá rẻ cho rằng, thị trường vẫn ảm đạm, song lượng khách hàng quan tâm tới phân khúc chung cư mini không bị giảm sút. Trước kia, người mua chung cư mini lo lắng không làm được sổ đỏ, thì nay có thể được giải tỏa với nhiều quy định mới và cơ chế thoáng hơn từ các cơ quan chính sách.

Giá sản phẩm tiếp tục hạ, thị trường sẽ nóng hơn

Theo Bộ Xây dựng, thị trường đã có những phản ứng tích cực, việc tái cơ cấu nguồn cung nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Trên thị trường bất động sản, niềm tin đang hồi phục dần với sự quan tâm của người dân dành cho phân khúc nhà ở diện tích nhỏ, giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Bộ sẽ tích cực đổi mới triệt để và khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư xây dựng. Bộ cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng nói chung, nhất là các dự án sử dụng vốn nhà nước, quản lý chi phí xây dựng công trình, tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh để hạ giá thành sản phẩm.

Đánh giá về nhu cầu nhà ở thực, tại phiên giao dịch bất động sản lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội hồi giữa tháng 10, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà, Bộ Xây dựng nhận định, một trong những vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay là phải khắc phục được lệch pha cung cầu, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa một cách hợp lý, sao cho các sản phẩm BĐS chủ yếu phải phù hợp với nhu cầu thực tế và khả năng thanh toán của đại đa số người mua.

"Chính vì vậy, Bộ Xây dựng xác định quan điểm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phải gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 mà trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội, hướng tới người nghèo để người nghèo có nhà ở", ông Hà nói.

DiaOcOnline.vn - Theo NDH