Top

Thị trường BĐS: Tín hiệu khởi sắc đã rõ hơn

Cập nhật 30/07/2014 11:34

Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư (sửa đổi) tạo thuận lợi hơn, minh bạch và bình đẳng trong hoạt động của thị trường BĐS

Hiện tại, thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu hồi phục với số lượng giao dịch gia tăng ở hầu hết các phân khúc thị trường. Cụ thể là căn hộ quy mô vừa và nhỏ (dưới 70m2) và có giá bán hợp lý (trên dưới 15 triệu đồng/m2) vẫn là phân khúc thị trường chủ đạo, phát triển ổn định bền vững.

Phân khúc BĐS cao cấp, những dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích, với chủ đầu tư uy tín vẫn được thị trường đón nhận tốt. Thị trường văn phòng cho thuê cũng hồi phục, giá cho thuê ở mức phù hợp với khả năng tài chính của người thuê (tại khu vực trung tâm thành phố cho thuê với mức khoảng 16 - 17 USD/m2).

Về giao dịch, trong 6 tháng đầu năm 2014, có khoảng 3.200 căn hộ được bán ra, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm trước. Các giao dịch này ở những dự án có tiến độ xây dựng tốt hoặc sắp hoàn thành. Ngược lại với những năm trước đây, chủ đầu tư chỉ công bố bán dự án sau khi đã hoàn thành dự án hoặc gần hoàn thành. Điều này đã tạo được niềm tin cho người mua.

Trường hợp mua các dự án chưa hoàn thành, người mua chỉ mua căn hộ ở những dự án của chủ đầu tư có uy tín và diện tích căn hộ hiện nay đã phù hợp với nhu cầu của người dân so với những năm trước. Hàng tồn kho cũng được giải phóng nhanh hơn. Trong tổng số 14.490 căn hộ tồn kho đầu năm 2013, đến nay đã giải quyết được 6.970 căn (48,1%).

Riêng 6 tháng đầu năm 2014, trong tổng số 1.893 căn hộ tồn kho đã bán được 782 căn hộ (chiếm 41,3%) sau khi chủ đầu tư được phép chia nhỏ căn hộ. Hàng tồn kho hiện nay chủ yếu là các căn hộ có diện tích lớn trên 70m2, các căn hộ ở những dự án có vị trí không thuận lợi, chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật hoặc các dự án xây dựng chậm tiến độ.

Thị trường bất động sản đang dần phục hồi với phân khúc căn hộ quy mô nhỏ và vừa chiếm chủ đạo

Nhìn tổng thể, thị trường BĐS hiện nay đang hồi phục theo chiều hướng tốt dần lên. Phân khúc căn hộ có quy mô vừa và nhỏ là phân khúc chủ đạo chiếm lĩnh thị trường, cộng với nguồn nhà ở xã hội được cung ứng ra thị trường tăng đáng kể.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2014, thành phố đã chấp thuận 7 dự án đủ điều kiện, được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; 5 dự án đã được cho phép điều chỉnh diện tích căn hộ, trong đó có 3 dự án đã xây dựng xong; 2 dự án đang thi công. Điều này đang góp phần giải quyết dần nhu cầu nhà ở của cán bộ, công chức viên chức, lực lượng vũ trang người thu nhập thấp đô thị.

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc ThuDuc House cho rằng, thông tin về việc Quốc hội sẽ thông qua Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư (sửa đổi) theo hướng tạo thuận lợi hơn, minh bạch và bình đẳng trong hoạt động của thị trường BĐS, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng đã có tác động tích cực, tạo niềm tin đối với DN và người dân.

Tuy nhiên, trong thực tiễn, DN BĐS vẫn mong chờ Luật Nhà ở sửa đổi bổ sung thêm việc cho phép Việt kiều được mua và sở hữu nhà như người trong nước. Hay cho người nước ngoài được mua căn hộ hạng sang (cao cấp) trong những khu vực quy hoạch, để thu hút đầu tư và phù hợp với thông lệ quốc tế. Về vốn, đối với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng (theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ), DN BĐS cũng kỳ vọng Chính phủ tăng thời hạn cho người tiêu dùng vay lên đến 20 năm, ân hạn 3 năm đầu người tiêu dùng chưa phải trả lãi vay và nợ gốc.

Trong việc phát triển nhà ở xã hội, ông Lê Chí Hiếu, với cương vị là Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đề xuất kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng xây dựng 2 chương trình, mục tiêu quốc gia về phát triển nhà ở xã hội cho thuê và nhà ở xã hội thuê mua.

Theo đó, Nhà nước không cần tập trung đầu tư xây dựng nhà ở xã hội rồi bán ngay như hiện nay. Phương thức này cần chuyển sang khuyến khích DN làm, vì hiện nay giá bán một số dự án nhà ở thương mại ở TP. Hồ Chí Minh của DN tương đương giá bán nhà ở xã hội (Công ty Lê Thành bán 13,9 triệu đồng/m2  nhà ở quận Bình Tân, Công ty Hưng Ngân bán 10,9 triệu đồng/m2 nhà ở quận 12…). Nếu giải quyết tốt vấn đề này sẽ mang tính quyết định đối với mục tiêu chăm lo nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị hiện nay, tạo đà cho sự phát triền bền vững thị trường BĐS trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng