Top

Thị trường bất động sản tiếp tục duy trì “tín hiệu hồng”

Cập nhật 01/07/2015 11:28

Từ tháng 7, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực sẽ đưa BĐS Việt Nam lên một bước trong việc tiếp cận với nguồn đầu tư nước ngoài

Tin từ CBRE cho hay, trong quý 2, nền kinh tế nước ta tiếp tục con đường phục hồi, được dẫn dắt bằng ngành sản xuất. Tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm đạt 6,3%. Việc nền kinh tế nói chung tiến triển theo chiều hướng tích cực kéo theo sự phát triển của các ngành nghề khác. Đặc biệt là thị trường bất động sản đầy màu hồng lạc quan, ấp ủ cho một “cơn sốt” mới.

Thị trường bất động sản duy trì đà tăng trên tất cả các phân khúc

Kể từ 1 tháng 7 năm 2015, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực. Hai điều luật được mong đợi trong một thời gian dài này giờ đây sẽ đưa bất động sản Việt Nam lên một bước trong việc tiếp cận với nguồn đầu tư nước ngoài.

Thị trường nhà ở tiếp tục các dấu hiệu hồi phục tích cực giữa các dự đoán khác nhau về ảnh hưởng của các bộ luật sửa đổi khi các điều luật có hiệu lực. Tổng cộng 5.137 căn hộ được mở bán mới từ 19 dự án, tăng 93% so với Quý 2/2014. Căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới.

Diễn biến về giao dịch trên thị trường tiếp tục mạnh mẽ trong quý này. Ước tính có khoảng 4.480 căn được giao dịch trong quý, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với phân khúc cao cấp, giá tăng tại các dự án quy mô lớn của chủ đầu tư có tên tuổi, cung cấp đầy đủ các tiện ích và hạng mục phụ trợ trong khu đô thị. Còn tại phân khúc bình dân, các dự án có mức giá tốt, ở vị trí thuận tiện tạo cơ hội tăng giá khi bán lại cho các khách hàng đầu tư dường như khá được ưa chuộng.

Đáng chú ý là tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng đã có tác động tích cực đến diễn biến giá các dự án lân cận. Trong thời gian tới, cơ sở hạ tầng được dự kiến sẽ tiếp tục là yếu tố xúc tác để các dự án mới cũng như các chủ đầu tư, nhà đầu tư tham gia vào thị trường.

Bên cạnh đó, xét trong dài hạn, với các quy định và luật lệ mới, thị trường dự kiến sẽ trở nên minh bạch hơn đối với các đối tượng tham gia.

Thị trường Biệt thự, nhà liền kề thì xu hướng tăng giá thứ cấp vẫn tiếp tục được duy trì trong 4 quý vừa qua, kể từ quý 3 năm 2014.

Hầu hết các quận đều ghi nhận mức tăng giá, đặc biệt là tại các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Hoài Đức và Từ Liêm (tăng 3%-5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Theo quan sát của CBRE, các căn nhà đã được hoàn thiện bên trong một khu đô thị xanh (diện tích cây xanh lớn) với đầy đủ cơ sở hạ tầng và tiện ích đang được ưa thích hơn so với các lô đất nền mặc dù các căn nhà này giá trị cao hơn. Do phần đông người mua trong thời gian gần đây là những người mua để ở, do vậy họ quan tâm, chú trọng nhiều hơn vào cảnh quan nơi họ sinh sống cũng như các dịch vụ tiện ích mà họ sẽ được hưởng trong suốt quá trình sống tại đây.

Trong nửa cuối của năm 2015, những dự án biệt thự, nhà liền kề mới được kỳ vọng sẽ tham gia vào thị trường, bao gồm The Manor Central Park, Evelyne Park City, FLC Garden City, Gamuda giai đoạn 2 và Starlake.

Quý 2 không ghi nhận thêm dự án văn phòng nào mới tham gia vào thị trường. Xu hướng giảm giá chào thuê tiếp tục được duy trì do nguồn cung vẫn còn dồi dào. Cụ thể là, giá thuê trung bình Hạng A đã giảm 3,2% xuống còn 29 USD/m2/tháng trong khi giá thuê trung bình hạng B giảm nhẹ 0,1%, đạt mức trên 18 USD/m2/tháng.

Với việc khai trương Đại siêu thị Big C, trung tâm thương mại Hồ Gươm Plaza tại Hà Đông được chính thức đưa vào tổng nguồn cung thị trường mặt bằng bán lẻ của Hà Nội, khiến tổng cung tăng 23,800 m2.

Ngoài Big C, diện tích của dự án này cho các khách thuê chủ chốt lớn thuê như điện tử Trần Anh, rạp chiếu phim CGV và tiNiWorld.

Các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều đang tăng cường sự hiện diện tại thị trường bán lẻ Việt Nam. Vingroup gần đây tuyên bố việc thành lập cửa hàng tổng hợp gồm 4 thương hiệu: Beauty Zone kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và mỹ phẩm, ShoeCenter, Sportworld và Fashion Megastore.

Trong khi đó, nhà bán lẻ Thái Lan, Central Group, sau khi mở hai trung tâm thương mại tổng hợp Robins trong năm 2014, cũng đang mở rộng kinh doanh trong ngành siêu thị điện tử với việc mua 49% cổ phần siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Tập đoàn này cũng đang đàm phán để mua cổ phần của một siêu thị điện máy lớn khác tại Việt Nam.

Bên cạnh đó thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội ghi nhận nguồn cung ổn định so với quy trước, đạt 3.239 căn.

Diễn biến thị trường được ghi nhận khá khác biệt giữa Hạng A và Hạng B. Trong khi căn hộ dịch vụ Hạng A đón tiếp lượng khách đến thuê lớn hơn khi tỷ lệ trống giảm xuống mức 12% từ 17% vào Q1 2015, các dự án Hạng B có tỷ lệ trống tăng 1,7 điểm % so với quý trước đạt 18%. Các chủ dự án căn hộ dịch vụ Hạng A đang khá linh hoạt với chính sách giá thuê của họ để đổi lấy công suất thuê khả quan, trong khi Hạng B lại có giá thuê ổn định hơn.

Quan sát thị trường chỉ ra rằng lượng chuyên gia làm việc cho Samsung chiếm một lượng lớn đóng góp vào mức tăng trưởng số căn hộ thực thuê trong quý này. Trong trường hợp những hiệp định thương mại được mong đợi đang trong quá trình đàm phán trở thành hiện thực, không chỉ Samsung mà còn những công ty có vốn đầu tư nước ngoài khác cũng sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, xu hướng này có vẻ như khá thuận lợi cho hoạt động kinh doanh căn hộ dịch vụ.

Có thể nói rằng trong quý 2 thị trường bất động sản đã đón nhận những tín hiệu vui trên tất cả các phân khúc. Việc Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ tháng 7 sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ để thị trường bất động sản bứt phá trong thời gian tới làm cơ sở cho một “cơn sốt” mới.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đưa tin