Top

Thị trường bất động sản: Ma trận thống kê

Cập nhật 06/07/2015 09:36

Thống kê thị trường BĐS nói chung, đặc biệt là con số nhà bán ra hiện nay thật sự không chính xác. Trong đó, các Cty tư vấn cũng chưa có một phương pháp thống kê khoa học nào và chưa cho biết con số hợp đồng giao dịch cụ thể nào.


Thống kê thị trường BĐS hiện nay thật sự không chính xác

Theo báo cáo của Cty TNHH Savills Việt Nam cho thấy, tại TP HCM trong quý 1/2015, có 7 dự án mới và các giai đoạn mới của 13 dự án hiện hữu tung bán khoảng 6.600 căn hộ, tăng 40% theo quý và tăng 137% theo năm. Trong quý 1/2015, có khoảng 4.200 căn hộ được bán, tăng 3% theo quý và 167% theo năm. Trong quý 1/2015, báo cáo của Cty JLL Việt Nam lại đưa ra con số không tương đồng, cụ thể lượng căn hộ chào bán tại thị trường TP HCM là 6.000 căn và có 5.200 căn hộ đã được bán thành công. Tại Hà Nội có 5.600 căn được chào bán, con số giao dịch thành công trên thị trường là 5.800 căn. Còn theo Sở Xây dựng TP HCM, cùng thời gian qua đã có 5.700 căn hộ được bán ra trên thị trường. Tính từ đầu năm đến ngày 20/5, tổng số căn hộ đăng ký với Sở Xây dựng về huy động vốn là 7.564 căn với tổng giá trị là 15.950 tỷ đồng.

Rõ ràng thống kê thị trường BĐS nói chung, đặc biệt là con số nhà bán ra hiện nay thật sự không chính xác. Trong đó, các Cty tư vấn cũng chưa có một phương pháp thống kê khoa học nào và chưa cho biết con số hợp đồng giao dịch cụ thể nào. Đối với nhà đầu tư, những thống kê này có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh nhưng họ ít khi dựa vào đó vì không tin tưởng nhiều vào việc thống kê này”.

Nói về phương pháp đánh giá, thống kê, một đại diện của Cty Cushman & Wakefield, cho biết các chuyên gia đánh giá của Cty luôn đóng vai là một khách hàng, gọi điện thoại trực tiếp đến từng DN BĐS có dự án đang chào bán để điều tra. Sau đó, một chuyên gia hay nhân viên khác cũng sẽ tiếp tục gọi đến Cty BĐS này để kiểm tra lại một lần nữa xem con số có sự chênh lệch không. Tuy nhiên, đa số công tác đánh giá, điều tra để lập thống kê này hiện nay cũng chỉ dựa vào các nhân viên kinh doanh, môi giới BĐS là chính.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng chính các sở xây dựng phải là cơ quan tổng hợp, phân tích và công khai con số thực chứ không phải con số được truyền qua miệng giữa chủ đầu tư này với chủ đầu tư khác, khách hàng với nhau, bạn bè, đồng nghiệp…

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN