Top

Tăng khung giá đất, giá nhà sẽ tăng theo

Cập nhật 22/10/2014 08:59

Khung giá đất tăng, tiền sử dụng đất của doanh nghiệp sẽ tăng cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho biết.

Khung giá đất tăng sẽ trở thành gánh nặng đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ảnh: TL

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố dự thảo nghị định về khung giá đất năm 2015. Theo đó, khung giá đất ở đô thị ở Hà Nội và TP. HCM tối thiểu là 1,5 triệu đồng/m2 và tối đa 162 triệu đồng/m2. Giá đất thương mại dịch vụ tại đô thị đặc biệt vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam Bộ có giá trần là 129,6 triệu đồng/m2.

Như vậy, nếu khung mới được thông qua, giá đất “vàng” tại Hà Nội và TP. HCM có thể được định giá lên tới 162 triệu đồng/m2.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu cho biết, việc điều chỉnh khung giá đất là đúng do mức giá hiện nay quá thấp so với giá thực tế trên thị trường nhưng dự kiến mức tăng của Bộ Tài nguyên Môi trường chắc chắn khung giá đất sẽ tác động trực tiếp đến bảng giá đất của tỉnh và thành phố theo hướng tăng lên.

Theo đó, ông Lê Hoàng Châu lưu ý khung giá đất chỉ nên tăng ở những vị trí bất hợp lý cần điều chỉnh vì vậy các tỉnh thành phố cần thận trọng và tính toán kỹ khi đưa ra bảng giá đất phù hợp với mức giá trên thị trường và từng khu vực.

Phân tích về ảnh hưởng của việc tăng khung giá đất, theo ông Lê Hoàng Châu người dân và doanh nghiệp đều chịu tác động.

Ông Châu dẫn chứng, bảng giá đất hợp pháp hóa để xin cấp sổ đỏ, trong trường hợp nếu bảng giá đất được áp dụng để tính tiền sử dụng đất với đất ở trong hạn mức của từng địa phương như tại TP. HCM có hạn mức 160 m2 đất nội thành, ngoại thành 200 m2.

Cụ thể như Cần Giờ là 300m2, nhưng hộ gia đình sở hữu nhà với diện tích 500m2 thì 200m2 còn lại phải đóng bằng bảng giá đất nhân hệ số điều chỉnh là hệ số K.

“Nếu chuyển bảng giá đất tăng theo khung giá đất mới áp dụng tính tiền sử dụng đất này với người dân chắc chắn người nộp tiền sử dụng đất kể từ ngày 1/1/2015 chắc chắn sẽ cao hơn người nộp trước đó”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Trường hợp tiền sử dụng đất tăng quá cao so với khả năng tài chính nhiều hộ dân sẽ "ngần ngại" làm sổ đỏ dẫn đến hiện tượng giao dịch bằng giấy tay làm thị trường ngầm bất động sản phát triển, giảm tính minh bạch của thị trường. Đồng thời làm nhà nước thất thu thuế và dễ phát sinh tranh chấp trong xã hội.

Đặc biệt, dưới góc độ doanh nghiệp, theo ông Lê Hoàng Châu tiền sử dụng đất vốn dĩ là gánh nặng của doanh nghiệp, việc tăng khung giá đất dẫn đến tiền sử dụng đất có nhiều khả năng sẽ bị tăng.

"Cuối cùng tiền sử dụng đất doanh nghiệp phải nộp trước còn người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua vì được tính vào giá thành", ông Châu cảnh báo.

Theo ông Lê Hoàng Châu, cách tính tiền sử dụng đất của doanh nghiệp phải qua công ty định giá tính trước sau đó đến hội đồng thẩm định giá của Sở Tài chính chủ trì mới đưa ra con số tiền sử dụng đất và tiền giải phóng mặt bằng doanh nghiệp đã thực hiện nếu tính trừ không hợp lý doanh nghiệp phải chịu mức nộp cao gánh nặng của doanh nghiệp.

Vị Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cũng thông tin, theo Nghị định 45 của Chính phủ ban hành hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 có nói phương pháp tính giá đất và tiền sử dụng đất của doanh nghiệp với phương pháp tính giá đất doanh nghiệp đã bồi thường cùng phương pháp nhưng chỉ là lý thuyết thực tế hiện nay chưa áp dụng vì Luật Đất đai mới có hiệu lực. 

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE