Top

Sức nóng của thị trường đất nền tiếp tục tăng

Cập nhật 27/09/2016 09:00

Trong khi thị trường căn hộ có dấu hiệu bão hòa do nguồn cung lớn, thì phân khúc đất nền đang được nhiều người săn tìm, khiến giá không ngừng tăng cao.

Các dự án đất nền có pháp lý rõ ràng và đầu tư đồng bộ như Lakeview City được nhiều nhà đầu tư quan tâm. ảnh: Lê Toàn

Tập đoàn Hưng Thịnh vừa mở bán Dự án Moonlight Residences tại quận Thủ Đức. Bên cạnh căn hộ, dự án này có 38 lô đất nền nhà phố và theo một môi giới, do số lượng sản phẩm khá hạn chế, nên chủ đầu tư không công bố mở bán chính thức những lô đất nền này. Tuy nhiên, lượng khách hàng quan tâm đăng ký mua lên đến hàng trăm khách hàng, trong đó nhiều khách hàng muốn xuống tiền giữ chỗ mà không cần quan tâm đến gia bán.

Một dự án nhà phố mới đang là tâm điểm của thị trường hiện nay là Dự án Khu đô thị Lakeview City (quận 2) do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 30 ha, gồm khoảng 900 căn nhà phố, có mức giá từ 5,9 tỷ đồng/căn. Theo nguồn tin từ chủ đầu tư, chỉ sau một thời gian ngắn công bố ra thị trường, đến nay, hơn 70% sản phẩm của dự án này đã được khách hàng đặt mua.

Bên cạnh những dự án mới, tại các dự án đất nền đã mở bán trước đó, giá trên thị trường thứ cấp cũng tăng lên từng ngày. Chẳng hạn, tại Dự án Him Lam Phú Đông trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu vực phía Đông Bắc TP. HCM, được bán từ đầu năm nay với tổng số 207 nền, hiện mức giá được các nhà đầu tư thứ cấp bán lại đã tăng từ 15 - 20% so với giá gốc của chủ đầu tư.

Tương tự, các dự án quanh trục đường Phạm Văn Đồng, những ngày qua đang được khách hàng “săn” ráo riết, trong khi nguồn cung khan hiếm, đã khiến giá đất nền tại khu vực này lên mặt bằng giá mới.

Anh Bên, một môi giới đất nền nhà phố cho biết, mới đầu năm nay, giá đất nền trong một dự án do Công ty Thái Bình Shoes làm chủ đầu tư với vị trí mặt tiền đường Đào Trinh Nhất có giá khoảng 28 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên tới 40 triệu đồng/m2, nhưng không có người bán. Kế bên, dự án đất nền Tân Hải Minh cũng tăng từ giá 16 - 18 triệu đồng/m2 hồi đầu năm, lên 25 - 27 triệu đồng/m2 hiện nay. Tại các dự án đất nền khác như Jamona Home Resort của Sacomreal, hay Khu đô thị Vạn Phúc..., giá trên thị trường thứ cấp cũng đã tăng từ 10 - 15%.

Không chỉ ở quận 2 và Thủ Đức, sức nóng của các dự án đất nền cũng diễn ra mạnh ở khu vực quận 9. Theo ghi nhận từ các môi giới, hiện có một làn sóng các nhà đầu tư săn lùng đất nền hoặc đất trong các khu dân cư tại khu vực này nhằm đón đầu Dự án Thành phố xanh, phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ (quận 9) do Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô khoảng 280 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 17.445 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng khu biệt thự sinh thái cao cấp kiễu mẫu hiện đại và hướng về thiên nhiên của Thành phố. Dự báo của giới đầu tư, một khi dự án Thành phố xanh được xây dựng, sẽ làm thay đổi diện mạo của cả khu vực này và giá đất vùng lân cận sẽ tăng.

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, việc phân khúc đất nền nóng lên thời gian qua là điều bình thường, bởi nó này xuất phát từ quy luật cung cầu.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land cho rằng, có nhiều nguyên nhân để lý giải việc gia tăng mạnh của phân khúc đất nền. Đầu tiên phải kể đến thị hiếu của người tiêu dùng lâu nay vẫn ưa chuộng đất, nền do tâm lý sở hữu mặt đất cho chắc ăn và linh hoạt trong việc xây dựng của người dân. Mặt khác, nguồn cung phân khúc này cũng đang khan hiếm. Thực tế, dân số tại TP. HCM hiện đã xấp xỉ con số 13 triệu dân và đang tăng lên, khiến nhu cầu nhà ở đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là với giới trẻ, trong khi đó quỹ đất ngày càng eo hẹp.

Tuy nhiên, ông Phúc cũng nhấn mạnh, cơn sốt của đất nền hiện nay khác với giai đoạn trước đây, chỉ những dự án nào được đầu tư xây dựng bài bản, thuận lợi trong việc gắn kết hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội mới được người tiêu dùng săn đón, còn các dự án thiếu các yếu tố trên vẫn không bán được.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản H-T Real cho biết, nguồn cung đất nền thời gian qua không đáp ứng đủ nhu cầu, nên hầu hết các dự án đất nền mở bán qua đều được khách hàng mua hết trong thời gian ngắn.

“Khả năng sắp tới, đất nền có pháp lý rõ ràng sẽ còn tiếp tục tăng giá do nguồn cung đang dần cạn kiệt, trong khi chính sách mới sẽ siết lại việc cho phép các dự án phân lô bán nền, sẽ càng làm cho nguồn cung càng hạn hẹp hơn. Theo quy luật thị trường, khi cung ít cầu tăng, giá sẽ tăng lên”, ông Hậu phân tích.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản