Top

Sửa đổi bổ sung các luật đầu tư xây dựng cơ bản: Có thể có hiệu lực từ tháng 8-2009

Cập nhật 11/05/2009 08:35

Dùng một luật sửa nhiều luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, những điều khoản chỉnh sửa là tháo gỡ các vấn đề bức xúc nhất hiện nay. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo SGGP.

* Thưa ông, được biết bản dự thảo mới nhất mà Chính phủ vừa trình Uỷ ban (UB) Kinh tế có rất nhiều thay đổi so với bản đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tháng 4 vừa qua?

Đúng là bản dự thảo mới đã được rút gọn rất nhiều. Tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu QH và UBTVQH phiên thứ 19 (tháng 4), lần này Chính phủ đề xuất sửa 20 điều tại 4 luật (thay vì 52 điều của 8 luật). Cụ thể, lần này chủ yếu tập trung sửa Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và một số quy định trong Luật Doanh nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường. Mục tiêu cơ bản là đơn giản hóa thủ tục đầu tư, đấu thầu, xây dựng cơ bản.

* Vậy quan điểm của UB Kinh tế như thế nào đối với bản dự thảo “dùng một luật sửa nhiều luật” này?

Hầu hết ý kiến trong UB tán thành những nội dung ban soạn thảo trình. Tuy nhiên, chúng tôi nhấn mạnh yêu cầu văn bản luật cụ thể, rõ ràng hơn, bớt đi những vấn đề Chính phủ phải hướng dẫn thực hiện. Có như vậy luật mới có thể được QH thông qua ngay kỳ họp sắp khai mạc để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009, thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống suy giảm kinh tế.

Tôi cho rằng, với nội dung sửa đổi như đã nói thì QH có thể thông qua ngay tại kỳ họp này. Kỳ họp QH kết thúc cuối tháng 6, dự kiến sau đó một tháng nữa để Chính phủ chuẩn bị các văn bản hướng dẫn. Nếu làm tích cực, nghị định hướng dẫn được chuẩn bị đủ rõ ràng thì có thể quy định luật có hiệu lực từ tháng 8. Trong trường hợp mọi việc đều suôn sẻ, hy vọng chúng ta có thể nhìn thấy luật phát huy hiệu quả ngay từ cuối năm nay.

* Theo thông lệ, dự thảo luật được trình kèm theo dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành... Nghị định đó đã được trình UB Kinh tế xem xét?

Thời gian thực tế để chuẩn bị luật này không nhiều, hướng dẫn thi hành lại liên quan tới 4 luật, nên dự thảo nghị định chưa hoàn tất. Nhưng ngay trong điều khoản thi hành của luật đã xác định rõ thời hạn mà Chính phủ phải có các văn bản hướng dẫn.

* Những nội dung nào trong dự thảo luật được ông coi là sẽ giúp “cởi bỏ” hiệu quả các nút thắt trong đầu tư xây dựng cơ bản?

Có khá nhiều nội dung như vậy. Tinh thần là những vấn đề bức xúc nhất phải tháo gỡ ngay.

* Sau vụ vi phạm của Vedan, từng có ý kiến đề nghị việc quy định trách nhiệm hình sự về môi trường đối với pháp nhân. Việc sửa Luật Bảo vệ môi trường lần này có nội dung đó không?

Với Luật Môi trường, ở đây chỉ đề cập đến một nội dung liên quan đến lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) song song với báo cáo khả thi. Vẫn có hai loại ý kiến. Ban soạn thảo đề nghị bỏ yêu cầu trình báo cáo khả thi của dự án phải kèm ĐTM. Song đa số ý kiến trong UB Kinh tế yêu cầu không bỏ mà quy định nguyên tắc loại dự án nào phải trình ĐTM cùng với dự án khả thi, bởi đánh giá tác động môi trường là yếu tố, điều kiện quan trọng cho cơ quan chức năng quyết định có chấp nhận dự án hay không.

* Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng