Top

Sự thực về căn hộ 300 triệu đồng

Cập nhật 10/08/2012 16:10

Việc tung căn hộ nhỏ với giá 300 triệu đang gây "sốt" trong thời điểm thị trường ảm đạm. Nhưng giá các căn hộ này có thực sự rẻ?

Cuối tháng 7 vừa qua, Tổng Cty Viglacera khởi công xây dựng 1.500 căn hộ cho người thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá 2 với giá bán nhà giai đoạn 2 được Cty xây dựng cho biết là khoảng 10,3 triệu đồng/m2. Như vậy, với diện tích từ 30 - 50 m2, giá mỗi căn hộ chỉ dao động từ 300 - 500 triệu đồng.

Nghe cái giá 300 triệu đồng/căn hộ, người mua sẽ thấy quá hấp dẫn, nhưng thực chất chủ đầu tư chỉ thu gọn diện tích căn hộ lại, còn giá thành mỗi mét vuông vẫn không thay đổi. Chủ đầu tư kì vọng đây là mức giá dễ chấp nhận, sẽ thu hút được nhiều khách hàng.

Cũng phải nói thêm, đây là chiêu bán nhà khá hút khách bởi chỉ với 300-500 triệu đồng thì khá nhiều khách hàng có thu nhập thấp chấp nhận được. Trước đó, Viglacera cũng đã triển khai 946 căn hộ cho người có thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá 1, với diện tích phổ biến từ 60 - 70m2. Nếu so sánh với diện tích nói trên, thì căn hộ mới vừa được khởi công đã bị chủ đầu tư "cưa đôi" diện tích, biến những căn hộ 60 - 70m2 thành căn hộ 30 - 50m2. Giá thành vẫn ở mức 10 triệu đồng/m2, chưa thể gọi là thấp.

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ giảm giá bán nhà thu nhập thấp. Ảnh:TL

Thời điểm năm 2010, một dự án nhà thu nhập thấp do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư chào bán với giá 9 triệu đồng/m2 với diện tích 60-80m2. Sau thời điểm "sốt", giờ đây nhiều dự án nhà thu nhập thấp đang đối mặt với nguy cơ ế ẩm. Cụ thể là dự án Đặng Xá giai đoạn 1 của chính Viglacera với 950 căn cũng chưa bán hết sau tận 9 đợt chào bán. Dự án Sài Đồng vẫn còn ế 100 căn.

Dư luận và các chuyên gia đã nhiều lần lên tiếng, để giá thành căn hộ thu nhập thấp giảm xuống mức phù hợp với người thu nhập thấp rất cần được hưởng các ưu đãi về thuế, hỗ trợ tín dụng, nguồn vay ưu đãi, đất sạch cùng với các giải pháp đột phá về thiết kế, công nghệ, vật liệu.

Mới đây, tại một cuộc giao lưu về các giải pháp vượt khó cho DN bất động sản, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng GĐ Vinalink Land đã khẳng định, có thể xây căn hộ thu nhập thấp với giá 100 triệu đồng. Ông Tuấn lí giải, giá nhà đất bao gồm tiền đất, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và hạ tầng. Đối với DN, muốn giảm giá thành thì chỉ có thể tác động vào phần chi phí xây dựng và hạ tầng. Nếu mạnh dạn áp dụng công nghệ mới thì có thể giảm được 25-30% giá thành xây dựng hiện tại.

Trong khi nếu có những nỗ lực từ phía Nhà nước nhằm hỗ trợ về tiền đất và sử dụng đất, hạ tầng thì giá bán đến người tiêu dùng sẽ giảm rất nhiều. Ví dụ, nếu Nhà nước cung cấp đất sạch cùng hạ tầng đến tận chân công trình thì DN có thể cung cấp ra thị trường sản phẩm chung cư có giá chỉ trên dưới 100 triệu đồng (Chung cư xây tối đa 5-6 tầng, căn hộ khoảng 30m2). Trong trường hợp có sự hỗ trợ của ngân hàng cho trả góp 70% trong vòng 15-20 năm thì người mua chỉ cần bỏ ra khoảng 30 triệu đồng là đã có nhà ở.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chiêu bán hàng này có thể khá hữu hiệu dù không có gì mới, thực tế là xây các căn hộ càng nhỏ, tổng số tiền càng thấp thì tính thanh khoản và quay vòng vốn càng nhanh có lợi cho DN. Nhưng các kiến trúc sư thì cho rằng, nhu cầu căn hộ nhỏ là có thật, song đứng từ góc độ quy hoạch, kiến trúc và quản lý xã hội thì nhất định phải xem lại. Có nhiều cách phù hợp để phát triển nhà ở cho người dân, kể cả người thu nhập thấp, chứ không nên và không nhất thiết phải tạo thêm những khu nhà hộp diêm mà chúng ta từng phải trả giá cho thực trạng này rồi.

Nhà quá nhỏ sẽ làm xấu bộ mặt đô thị, hơn nữa cũng chẳng đáp ứng được cho đến nơi đến chốn nhu cầu chỗ ở của người dân. Không phải vô lý mà các cấp quản lý đưa ra diện tích xây dựng tối thiểu để đảm bảo những nhu cầu tối thiểu của con người như ăn, ngủ, học tập, tiếp khách... Chẳng hạn có nhiều gia đình không có cả góc học tập cho con thì làm sao các em tập trung học cho tốt được?

DiaOcOnline.vn - Theo PLXH