Top

'Siêu dự án' dính nhiều sai phạm, chủ đầu tư bỏ trốn

Cập nhật 09/07/2019 08:30

Sau khi được cấp giấy phép, chủ đầu tư Ocean View Nha Trang phân lô bán nền biệt thự; thậm chí một lô đất bán cho nhiều người. Công an vào cuộc, chủ đầu tư bỏ trốn.

Năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho Công ty TNHH thương mại, dịch vụ Thiên Nhân II (Công ty Thiên Nhân) đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang).

Chủ dự án lừa đảo

Dự án có diện tích gần 7,3 ha, trong đó phần đất xây dựng hơn 5 ha, còn lại là đất rừng phòng hộ. Chủ đầu tư là ông Nguyễn Việt Hùng (45 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM), Giám đốc Công ty Thiên Nhân.

Dự án Ocean View Nha Trang nằm ở vị trí đắc địa, nhìn ra vịnh Nha Trang. Ảnh: Hiếu Duy.

Theo giấy phép được cấp, chủ đầu tư xây dựng 69 căn nhà biệt thự để bán, không được phân lô bán nền. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho hay sau khi có giấy phép, chủ đầu tư dự án này đã lách luật ký hợp đồng góp vốn xây nhà ở với nhiều người, thu về hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty Thiên Nhân, cầm giấy tờ của những lô đất biệt thự đã bán đem thế chấp ngân hàng để vay vốn. Ông này còn rao bán một lô đất cho nhiều người. Vụ việc bại lộ khi những người mua đất phát hiện lô đất mình mua đã được bán cho nhiều chủ khác.

Tháng 10/2017, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Khánh Hòa, quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Ocean View Nha Trang. Đến tháng 1/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Việt Hùng về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng thời điểm này vị giám đốc đã bỏ trốn.

Hiện Công an tỉnh Khánh Hòa phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Hùng.

"Siêu dự án" không chủ

Sau hơn một năm ông chủ bỏ trốn, "siêu dự án" Ocean View Nha Trang không ai quản lý nên xảy ra tình trạng “mạnh ai nấy làm”.

“Tình hình trật tự xây dựng ở đây nảy sinh nhiều phức tạp. Các hộ mua đất tự ý xây dựng mà không theo quy hoạch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phá vỡ cảnh quan”, một cán bộ Sở Xây dựng Khánh Hòa nói.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, trong quy hoạch 1/500 được duyệt, các biệt thự trong dự án Ocean View chỉ được phép xây cao từ 1-3 tầng, mật độ xây dựng 40%. Tuy nhiên, hiện nhiều người đã xây nhà cao 5-10 tầng, dùng làm khách sạn cho thuê, mật độ xây dựng 100%.
Sau khi chủ đầu tư bỏ trốn, những người mua đất ở đây tự do xây dựng không theo quy hoạch được duyệt. Ảnh: Hiếu Duy.

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án này. Cụ thể, đoàn công tác kiểm tra 24 biệt thự, khách sạn đã phát hiện 18 công trình xây sai quy hoạch, chủ yếu về mật độ xây dựng, độ cao công trình.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã bỏ trốn, Thanh tra Sở Xây dựng không thể xử lý các sai phạm liên quan. Đối với các hộ xây sai quy hoạch cũng không thể xử lý vì không tìm được chủ nhân.
Vị trí dự án Ocean View Nha Trang. Ảnh: Google Maps.

“Chủ đầu tư bỏ trốn nên dự án giờ đây không ai quản lý. Chúng tôi đang làm báo cáo lên tỉnh kiến nghị chỉ đạo cắt điện, nước khu vực này để ngăn chặn tình trạng xây dựng sai quy hoạch. Những trường hợp xây sai chúng tôi sẽ buộc tháo dỡ, cưỡng chế công trình”, một cán bộ thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Zing