Top

Thị trường bất động sản

Sẽ chuyển động theo hướng nào?

Cập nhật 20/03/2010 16:35

Thị trường bất động sản luôn là mối quan tâm của toàn xã hội bởi “có an cư thì mới lạc nghiệp”. Mặt khác, những cơn “sốt nóng”, “sốt lạnh”, “đóng băng” của thị trường này đã tác động đến cuộc sống của rất nhiều người. Một trong những vấn đề đang được cả những nhà đầu tư, người tiêu dùng và đông đảo người dân quan tâm là thị trường bất động sản sắp tới sẽ chuyển động theo hướng nào?


Do có sự đầu tư tốt về hạ tầng ở thành phố trẻ Tuy Hòa (Phú Yên), thị trường bất động sản tại đây từ đầu năm đến nay luôn sôi động

Thị trường sẽ hồi phục nhưng không “sốt nóng”

Thị trường bất động sản Việt Nam luôn dao động, lúc “nóng”, lúc “lạnh”. Năm 2002, cơn sốt nhà đất đã lên mức cực điểm, đẩy giá nhà đất với tốc độ “chóng mặt”. Rất nhiều người đã giàu lên nhờ “cơn sốt nóng” này. Nhưng sau đó, thị trường bất động sản rơi vào suy thoái. Phải đến cuối 2007, thị trường mới hồi phục và dường như lại đạt đỉnh điểm vào cuối năm 2009. Từ cuối năm 2009, thị trường bắt đầu có dấu hiệu “ngủ đông”, nhiều người lo ngại bởi không bán được nhà, các giao dịch bất động sản trầm lắng.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản đang hồi phục bởi nhu cầu về nhà ở của nhân dân là rất lớn. Hơn thế nữa, đất đai không thể “đẻ” thêm. Mặt khác, kinh tế Việt Nam và thế giới đã hồi phục, cơ cấu gia đình đã có sự thay đổi, nhu cầu về chỗ ở khang trang ngày càng cao... Tuy nhiên, thị trường cũng không thể “sốt nóng” bởi nguồn cung khá dồi dào. Tại Hà Nội, một loạt dự án công trình hỗn hợp gồm nhà ở, văn phòng làm việc, dịch vụ công cộng tại quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm đã được UBND thành phố Hà Nội chấp nhận về nguyên tắc và giao cho các sở chức năng hướng dẫn chủ đầu tư triển khai.

Hà Nội cũng chấp thuận với phương án đề xuất của Sở Kế hoạch Đầu tư về địa điểm lập và triển khai dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thấp tầng tại xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm trên diện tích khoảng 1,13ha. Đồng thời, chấp thuận về nguyên tắc theo đề xuất của Sở Xây dựng về việc cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội (thuộc Tổng công ty UDIC) đăng ký đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (bố trí nhà ở cho cán bộ, công nhân, viên chức các cơ quan hành chính của thành phố Hà Nội) theo quy định tại quỹ đất 20% giai đoạn 3 khu đô thị Nam Thăng Long.

Nhà ở có quy mô nhỏ, giá thấp “lên ngôi”

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, năm 2010 thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh và phân khúc. Nhà có quy mô nhỏ, giá thấp sẽ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để phù hợp với “túi tiền” và đương nhiên, sản phẩm này sẽ “lên ngôi”.

Khảo sát mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, tại TP. HCM, các giao dịch thành công vừa qua chủ yếu tại các dự án có giá trung bình và rẻ như, đất nền Xuân Phú giá khoảng 10 triệu đồng/m2, căn hộ Phú Mỹ Thuận giá 10 triệu đồng/m2… Tại Hà Nội, giá giao dịch thành công tại một số dự án như đất nền Dương Nội giá từ 25 đến 30 triệu đồng/m2, căn hộ Dương Nội giá 18 đến 18,5 triệu đồng/m2…

Cũng theo xu hướng “nhà nhỏ, giá thấp” mà từ đầu năm đến nay, khác với sự trầm lắng ở khu vực nội thành, giao dịch về nhà, đất khá sôi động ở các vùng ngoại ô Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM. Đặc biệt là ở khu vực gần TP. HCM trên địa bàn Bình Dương và Đồng Nai. Với ưu thế nổi bật là giá nhà đất ở đây thấp hơn nhiều so với TP. HCM, khoảng cách đi về giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương này được rút ngắn hơn so với trước đây do việc nâng cấp đường giao thông đã tạo ra sự hấp dẫn đặc biệt của bất động sản khu vực này.

Nhiều chuyên gia bất động sản dự báo, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh, trong đó phân khúc thị trường nhà ở giá thấp, quy mô nhỏ sẽ được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư do nhu cầu nhiều, tính thanh khoản cao và các cơ chế, chính sách của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho sĩ quan quân đội…

Chờ cú hích mới

Có nhiều nguyên nhân làm cho thị trường bất động sản từ đầu năm 2010 đến nay trầm lắng, nhưng theo phân tích của một số chuyên gia bất động sản thì có nguyên nhân quan trọng do các nhà đầu tư cũng như người mua nhà đất chờ đợi vào quy hoạch mới của Thủ đô cũng như sự điều chỉnh quy hoạch của các thành phố, thị xã khác. Mới đây, thị trường bất động sản lại kì vọng vào một Nghị định mới của Chính phủ về bảo đảm nhà ở cho sĩ quan quân đội. Dự thảo Nghị định đưa ra những chính sách cực kì ưu đãi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho sĩ quan quân đội.

Bộ Xây dựng cho biết: Hiện nay, quy hoạch Hà Nội này đang bước vào giai đoạn nước rút. Dự kiến, tháng 5-2010, quy hoạch Hà Nội sẽ được Quốc hội xem xét và thông qua. Khi có quy hoạch mới, nhiều dự án sẽ được cấp phép, thị trường bất động sản Hà Nội chắc chắn sẽ sôi động.

Hiện nay, bình quân diện tích nhà ở trên đầu người ở Việt Nam mới đạt hơn 13m2. Trong khi đó, mục tiêu là đến năm 2015 phải đạt 15m2/người và 20m2/người vào năm 2020. Việt Nam hiện có hơn 1 tỉ mét vuông nhà ở, đến năm 2020 cần có tổng diện tích nhà ở hơn 2 tỉ mét vuông. Vì vậy, thị trường bất động sản Việt Nam còn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Quân Đội Nhân Dân