Top

Quận Thanh Xuân, Hà Nội: Thêm một dự án, thêm một nỗi lo

Cập nhật 13/01/2017 08:42

Nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm quận Thanh Xuân gọi là phố, nhưng thực tế cũng chỉ bằng những con ngõ, với chiều rộng lòng đường chỉ khoảng 3 m. Những con phố vốn đã chật hẹp, nhưng đang cõng trên vai hàng loạt dự án nhà ở mọc lên san sát ở khu vực này.

Các dự án như Rivera Park của Long Giang Land khi đi vào hoạt động sẽ làm gia tăng thêm áp lực giao thông cho tuyến đường Vũ Trọng Phụng - Ảnh: Dũng Minh

Từ năm 2015, quận Thanh Xuân chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án quy mô lớn như Imperial Garden Nguyễn Huy Tưởng, Goldseason Nguyễn Tuân... Năm 2016, khu vực này tiếp tục đón nhận sự xuất hiện của các dự án bất động sản khác như Dự án

Rivera Park 69 Lê Văn Lương, The Legend 109 Nguyễn Tuân, hay các dãy nhà thấp tầng tại HDI Homes, 82 Nguyễn Tuân… Chỉ riêng trong giai đoạn cuối năm 2016, khu vực này có đến 5 - 6 dự án cùng được bung ra thị trường như Việt Đức Complex, Times Tower, GoldSeason…

 “Hiện nay, cứ chỗ nào chất lên được là chúng ta chất lên. Có thể trước đây quy hoạch cho 20 tầng, nhà đầu tư thấy không lãi lắm xin lên 30 tầng, sau một thời gian lại xin tiếp lên 40 tầng. Đó là cách điều chỉnh quy hoạch một cách vô lối. Chúng ta không thể tiếp tục cách điều chỉnh này được.

    - GS. Đặng Hùng Võ.
 

Đã có nhiều cảnh báo về áp lực hạ tầng sẽ đè nặng lên khu vực này được đưa ra. Dù các dự án chưa đi vào hoạt động, nhưng cũng đã tạo nên cảm giác ngột ngạt vì xe chở vật liệu cho công trường các dự án gây tắc nghẽn cục bộ. Nếu khi đi vào hoạt động, hàng chục ngàn hộ dân chuyển về sinh sống, mức độ ùn tác sẽ còn tăng lên.

Tuy nhiên, dường như các chủ đầu tư, cũng như người mua nhà không hề mảy may đến các cảnh báo này. Với vị thế quận nội thành, sát trung tâm nội đô, nên các dự án ở đây dễ dàng đánh trúng tâm lý "lười đi lại" của nhiều người có thu nhập khá và cao.

Điều đáng nói, không ít dự án tọa lạc tại những vị trí “điểm đen” giao thông, vẫn được định vị ở phân khúc cao cấp và đưa ra mức giá chào bán khá cao.

Chẳng hạn, mới đây Dự án The Legend của một doanh nghiệp vừa chân ướt chân ráo tham gia vào thị trường địa ốc là Công ty cổ phần Đại Việt Trí Tuệ cũng định vị theo phân khúc căn hộ cao cấp và định giá bán khoảng 30 triệu đồng/m2. Một dự án khác cũng nằm trên địa bàn phường Nhân Chính là Thanh Xuân Tower, thuộc quần thể Dự án Hapulico mới triển khai và chưa mở bán công khai, nhưng đã có giá dự kiến trên 30 triệu đồng/m2.

Tương tự, Dự án Rivera Park tại 69 Vũ Trọng Phụng, một “điểm đen” tắc đường của phường Nhân Chính, cũng được định vị ở phân khúc cao cấp. Dự án này chưa mở bán chính thức, nhưng cũng đã có giá dự kiến tới gần 38 triệu đồng/m2.

Mới đây nhất, Dự án Golden Palm, nằm trên khu đất có hình thù kỳ dị và “điểm đen” tắc đường trên đường Lê Văn Lương cũng được định vị ở phân khúc cao cấp, với mức giá dự kiến khoảng 35 triệu đồng/m2…

Khu vực trung tâm của quận Thanh Xuân từng là một đảm bảo thành công cho các dự án bất động sản. Thế nhưng, do nguồn cung lớn, lại chịu áp lực cạnh tranh bởi các dự án khu vực lân cận có nguồn sản phẩm phong phú với giá rẻ hơn đáng kể, các dự án trên khu Nhân Chính hiện đang chịu nhiều áp lực trong bán hàng.

Chưa kể, những bất cập trong quy hoạch khiến hạ tầng khu vực này ngày càng quá tải. GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bức xúc: “Hiện nay, cứ chỗ nào chất lên được là chúng ta chất lên. Có thể trước đây quy hoạch cho 20 tầng, nhà đầu tư thấy không lãi lắm xin lên 30 tầng, sau một thời gian lại xin tiếp lên 40 tầng. Đó là cách điều chỉnh quy hoạch một cách vô lối. Chúng ta không thể tiếp tục cách điều chỉnh này được”.

Tại buổi tổng kết của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội chiều 4/1 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng: “Quy hoạch của Hà Nội nói chung và kể cả quy hoạch lõi có những vấn đề đang chệch hướng”. Do đó, nếu không sớm giải pháp cho vấn đề này thì sẽ để lại những hậu quả rất lớn về sau.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản