Top

Quận cấp đất chồng ranh, dân nhọc nhằn xin sửa

Cập nhật 21/04/2017 13:41

Nhiều căn nhà, thửa đất ở Q.Bình Tân, TP.HCM bị chồng ranh do lỗi của chính quyền khi xác nhận đo vẽ cấp giấy chủ quyền, khiến các hộ dân phải khổ sở suốt nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Minh Phát trước mảnh đất bị chồng ranh nên chưa xây dựng được

Nhà, đất đều phải “án binh bất động”

Ngày 18.12.2013, ông Nguyễn Minh Phát, hộ khẩu thường trú tại TP.Cần Thơ, được cấp quyền sử dụng thửa đất diện tích 60 m2 tại hẻm 16, đường số 18, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM.

Ông Phát được UBND Q.Bình Tân cấp giấy phép xây dựng số 7026 ngày 13.12.2016. Khi ký kết hợp đồng xây dựng thì công ty xây dựng không dám thi công do trên thực tế đất của ông Phát bị chồng ranh với đất của hộ ông Đặng Thanh Hùng ở sát bên.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, không chỉ ông Phát mà nhiều hộ lân cận ở khu vực nói trên cũng khổ sở vì đất bị chồng ranh. Nhà số 16/70 đường số 18 của ông Trần Văn Sâm, cách nhà ông Phát 1 căn, chồng ranh với nhà 16/68.

Hiện ở khu vực này có 5 căn nhà, kéo dài từ nhà ông Trần Sơn Vũ đến nhà ông Đặng Thanh Hùng, bị chồng ranh dù hộ nào cũng đã có chủ quyền nhà đất. Thực trạng này khiến việc xây dựng, mua bán chuyển nhượng liên quan đến 5 căn nhà này đều bị ngưng trệ.
Bức xúc vì cái sai không thuộc về mình, các hộ dân đã làm đơn khiếu nại gửi phường, quận. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Phát, cho đến thời điểm hiện nay mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ. Đáng nói hơn là chuyện chồng ranh này diễn ra từ năm 2014, khi ông Trần Sơn Vũ phát hiện và có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng. Thế nhưng Q.Bình Tân không giải quyết dứt điểm mà còn tiếp tục cấp sổ đỏ cho hộ ông Đặng Thanh Hùng vào tháng 12.2016, khiến ông Hùng và 4 hộ dân khác cùng “dính một nùi” trong chuyện chồng ranh đất.

Hứa hẹn đến bao giờ?

Làm việc với PV Thanh Niên sáng 17.4, bà Nguyễn Thị Ngọc Quế, Trưởng ban Tiếp dân UBND Q.Bình Tân, cho biết: Do chính quyền có sự thiếu chính xác trong việc xác nhận đo vẽ trước đây nên đã xảy ra việc chồng ranh của 5 hộ ở hẻm 16 đường số 18. Để giải quyết triệt để vấn đề này, UBND Q.Bình Tân tuần trước đã mời các hộ làm việc và thống nhất sẽ mời một đơn vị có uy tín đo vẽ lại. Căn cứ kết quả đo vẽ sẽ cấp lại chủ quyền nhà, đất cho từng hộ dân.

Khi PV hỏi kinh phí đo vẽ lại do ai chịu, bà Quế cho biết sẽ vận động các hộ dân đóng góp, nếu dân không đồng tình thì chính quyền sẽ chịu chi phí này. “Thời gian cấp lại chủ quyền sau khi đo vẽ cho người dân chắc cũng nhanh thôi, không có gì phải chậm chạp, kéo dài”, bà Quế khẳng định nhưng không “chốt” được thời gian “nhanh thôi” là bao lâu!

Cách trả lời của đại diện chính quyền như trên khiến các hộ dân vẫn chưa thể yên tâm vì vướng mắc này đã kéo dài quá lâu, bà con phải lên xuống phường, quận nhiều lần rất mệt mỏi, trong khi lỗi này không thuộc về họ.

“Chúng tôi chỉ mong chính quyền sớm tổ chức đo vẽ và cấp sổ mới để yên tâm xây dựng, sinh sống hoặc mua bán. Nếu chính quyền có trách nhiệm thì từ năm 2014 đã giải quyết xong việc này, đâu phải kéo dài cho đến bây giờ”, ông Trần Thanh Phi, con của ông Trần Văn Sâm, nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên