Top

Bình Chánh, TP HCM:

Phát hiện hàng ngàn m2 đất, rạch bị san lấp trái phép

Cập nhật 12/01/2018 09:16

Mới đây, tại ấp 6, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, hàng ngàn m2 đất, rạch bị san lấp trái quy định. Đáng nói, quá trình san lấp diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng không bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.


Hàng ngàn m2 đất, rạch bị san lấp trái phép tại ấp 6, xã Hưng Long. Ảnh: NH

Theo thông tin phóng viên Báo Thanh tra thu thập, khu đất bị san lấp có diện tích hơn 20.000m2 thuộc khu vực tổ 99, ấp 6, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh. Khu đất này trước đây do bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, tại khu đất thuộc tổ 99, ấp 6, xã Hưng Long có hiện tượng san lấp với số lượng lớn. Tuy nhiên, trong các thửa đất bị san lấp có tổng diện tích trên 20.000m2 nêu trên thì chỉ có thửa đất số 471, tờ bản đồ số 02 có diện tích gần 5.000m2 là có giấy phép san lấp do UBND xã Hưng Long cấp.

Đáng chú ý, tại khu đất nêu trên trước đây có tồn tại một con rạch lớn, bề ngang khoảng 8m, dài khoảng 150m được nối liền từ sông Cần Giuộc kéo dài đến phía sau nhà một người dân và đi ngang qua phần đất của bà Nhung. Tuy nhiên, hiện tại bà Nhung đã tự ý san lấp con rạch và làm quyền sở hữu riêng.

Phóng viên Báo Thanh tra đã ghi nhận thực tế tại khu đất nêu trên và xác định đây là một bãi đất trống rộng hàng chục ngàn m2, khu đất có một mặt giáp sông Cần Giuộc, mặt trên của khu đất được phủ một lớp cát dày và có dấu hiệu của việc san lấp. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận thấy bất kỳ con rạch nào trên khu đất này.

Được biết, hiện bà Nhung đã bán phần đất nói trên cho một công ty bất động sản để triển khai thực hiện dự án khu dân cư mới. Trên cơ sở tờ trình của chủ đầu tư, Phòng Quản lý đô thị đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Bình Chánh xem xét, ủng hộ việc đầu tư tại vị trí nêu trên.

Tuy nhiên, trong văn bản của Phòng Quản lý đô thị gửi UBND huyện Bình Chánh xem xét lại không đề cập đến việc san lấp đất cũng như không đề cập đến việc trước đây tại vị trí này đã tồn tại con rạch nhưng hiện đã bị san lấp trái phép.

Liên quan đến việc san lấp đất, rạch nêu trên, phóng viên Báo Thanh tra đã đến UBND xã Hưng Long để tìm hiểu thông tin. Ông Nguyễn Văn Út Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Long cho biết, vị trí san lấp được đề cập đến thuộc ấp 6, xã Hưng Long.

Ông Năm khẳng định, trong khu đất này trước đây có tồn tại một con rạch gọi là rạch cùng nối ra sông Cần Giuộc. Tuy nhiên, hiện nay con rạch này đã bị san lấp và việc san lấp không được cấp phép và cũng không bị xử lý.

Như vậy, việc san lấp đất, rạch nêu trên đã được lãnh đạo UBND xã Hưng Long khẳng định là không phép. Tuy nhiên, dư luận cho rằng vì sao tại thời điểm con rạch bị san lấp không bị phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật. Phải chăng cán bộ, lãnh đạo UBND xã Hưng Long đã buông lỏng quản lý khi không phát hiện việc người dân tự ý san lấp đất, rạch?

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh tra