Top

Nới đối tượng gói 30 nghìn tỷ không phải để cứu “đại gia”

Cập nhật 16/01/2015 13:23

“Có ý kiến cho rằng, việc mở rộng đối tượng cho vay mua nhà ở giá thấp gói 30.000 tỷ đồng là cứu các đại gia bất động sản. Ông thấy có đúng không?”

Ông Lê Hoàng Châu tại buổi tọa đàm - Ảnh: Huyền Trâm.

Câu hỏi trên được bạn đọc đặt ra với ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM (Horse) tại Tọa đàm Bất động sản 2015 - Nóng với gói hỗ trợ Chính phủ, được tổ chức chiều qua 15/1 tại TP.HCM.

Trả lời câu hỏi, ông Lê Hoàng Châu không đồng tình với ý kiến này. Mục tiêu của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng là nhằm giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu trên thị trường bất động sản và hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở, chứ không hề có mục tiêu giải cứu các “đại gia” nào.

“Trên thực tế nhiều “đại gia” bất động sản không thật sự có năng lực như phô trương đã bị sàng lọc ra khỏi thị trường. Nếu việc giải ngân gói 30.000 tỷ này nhanh hơn và đặc biệt là tập trung cho người mua nhà vay thì đã tạo được tác động rất lớn, rất hiệu quả cho thị trường. Rất tiếc đến nay kết quả giải ngân quá thấp, quá chậm và không đạt như kỳ vọng.”, ông Châu chia sẻ.

Cụ thể, tính đến hết năm 2014 cả nước mới chỉ cam kết giải ngân khoảng 12%, tương đương gần 3.600 tỷ đồng. Riêng trên địa bàn TP.HCM, hiện nay mới có 2 doanh nghiệp là công ty Hoàng Quân và công ty Thủ Thiêm được vay 658 tỷ đồng từ gói tín dụng ưu đãi trong tổng số 11 đơn vị xin vay.

Liệu có bị ế?

Thông tin mới nhất liên quan đến gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đó là ngân hàng nhà nước vừa chấp thuận cho 10 ngân hàng thương mại tham gia cho vay gói này, trong đó có Eximbank, SHB, NamA Bank, OCB…

Từ đây kỳ vọng về hoạt động giải ngân cho gói hỗ trợ này sẽ được đẩy mạnh lại được nhen nhóm. Bởi bên cạnh có thêm sự có mặt của nhiều ngân hàng cho vay cũng có nhiều giải pháp nhằm “kích” giao dịch ở gói này trong thời gian tới.

Ngoài việc Bộ Xây dựng nới thêm đối tượng được vay cũng như bổ sung thêm nhiều quy định mới, Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra một loạt tháo gỡ xung quanh gói hỗ trợ này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn vay để mua nhà ở của người dân có thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, đề xuất sử dụng nhà ở được hình thành trong tương lại làm tài sản thế chấp của Horse đã được chấp thuận. Đồng thời việc xác thực nhà ở cho người dân cũng được chỉ đạo rốt ráo.

Tuy nhiên theo quy định gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng có thời hạn giải ngân đến hết ngày 1/6/2016. Câu hỏi đặt ra lúc này là chỉ với hơn 1 năm liệu gói hỗ trợ này có bị “ế”?

Sau gần 2 năm triển khai mà kết quả vẫn chỉ “nhích” qua vạch xuất phát một đoạn, gói 30 nghìn tỷ với các giải pháp mới, tiếp tục được kỳ vọng trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE