Top

Những rủi ro thấy rõ khi đổ tiền vào đất vùng ven

Cập nhật 27/05/2019 10:00

Nhiều nhà đầu tư đổ tiền tỉ vào những vườn trái cây, ruộng rau muống, ao cá... ở vùng ven ngoại thành với hy vọng đón đầu các khu dân cư trong tương lai.

Trong quý 1-2019, nguồn cung các dự án nhà ở, chung cư trên địa bàn TP.HCM có phần hạn chế. Điều này dẫn đến việc dòng vốn của các nhà đầu tư có xu hướng đổ về đất nền, đặc biệt vùng ven như quận 9, quận 12, Bình Chánh... và các địa phương lân cận như Biên Hòa, Đồng Nai, Long An, Bình Dương...

Không chỉ những dự án đất nền đã có quy hoạch rõ ràng mà giới đầu tư còn quan tâm cả đất vườn, đất ruộng... Thời gian qua, nhiều nơi người mua sẵn sàng trả tiền tỉ cho những mảnh đất vườn vài ngàn mét vuông để... chờ thời.

Vùng ven thành phố vẫn còn nhiều khu đất trống.

Tuy nhiên, sự sốt ruột tìm kênh đầu tư này lại vô tình dẫn đến nhiều rủi ro không đáng có. Các chuyên gia bất động sản cho rằng năm 2019 là năm phòng thủ chứ không phải tấn công của đầu tư nhà đất, đặc biệt là đất vùng ven. Vì sao đất nền vùng ven ẩn chứa rủi ro, có thể kể đến các yếu tố sau:

+ Người mua đất thường ở các địa phương xa tìm đến nên không nắm rõ đặc điểm hạ tầng, cư dân ở đây, dễ bị cò mồi dẫn dụ. Tâm lý đầu tư lướt sóng khiến họ ít quan tâm đến pháp lý và tiện ích mà chỉ muốn nhanh chóng "chốt" để sang tay kiếm lời. Việc này tạo điều kiện cho giới cò mồi tranh thủ thổi giá lên cao, người mua phải mua giá ảo và dễ ôm bom khi cơn sốt ảo qua đi.

+ Đất ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai... nhiều nơi đã bị đẩy giá lên đến đỉnh, ở mức giá vượt tầm của người dân có nhu cầu sinh sống ở đây thực sự. Đó là lý do giao dịch chủ yếu diễn ra giữa cò đất và các nhà đầu cơ, đây là yếu tố không bền vững của thị trường. Đến một lúc thị trường bão hoà, tất yếu giá đất phải hạ, người đầu tư cuối cùng sẽ thua lỗ nặng nề.
Nhiều nơi vẫn chỉ là ruộng rau muống.

+ Giá đất bị đẩy lên mỗi ngày một cao, người có nhu cầu ở không thể xây nhà, người môi giới chỉ mua để đó khiến các khu vực này qua thời gian vẫn hoang vu, không thể phát triển và khó có thể lên giá mãi.

+ Hoạt động môi giới nhà đất ở nước ta chưa được quản lý chặt chẽ. Vừa qua, thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy có đến 90% thông tin rao bán, quảng cáo về bất động sản là không đúng sự thật. Hiện nay chưa có chế tài rõ ràng khi môi giới "nói quá" về bất động sản để dễ bán. Chính vì thế, nếu không nắm rõ khu vực vùng ven định đầu tư thì người mua đất hoàn toàn có thể bị lừa đảo, ăn bánh vẽ của giới cò mồi.

+ Các tiện ích từ việc phát triển hạ tầng hầu hết đều còn ở thì tương lai. Nhiều dự án thậm chí còn chưa hoàn thiện phần thủ tục hồ sơ đã được đem ra để làm cái cớ tăng giá đất. Đón sóng dựa vào hạ tầng đòi hỏi thời gian ngâm vốn dài từ 5 đến 7 năm, nhà đầu tư phải có thực lực mạnh nếu không có thể sa lầy vì bị bẫy lãi suất vay ngân hàng.

+ Đất nền vùng ven còn không ít rủi ro về pháp lý do chủ yếu là đất nông nghiệp, muốn chuyển mục đích sử dụng đòi hỏi nhiều điều kiện đi kèm. Bất cứ người môi giới nào cũng sẵn sàng cam kết "lên thổ cư" được nhưng một khi đã xuống tiền, nhà đầu tư không có cách nào bắt lời cam kết này thành hiện thực được.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO