Top

Nhập nhằng thu phí cấp sổ đỏ

Cập nhật 20/04/2015 08:31

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của TP Hà Nội và Sở TN&MT, đa số chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở đều đã có trách nhiệm trong việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) cho người mua nhà.

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của TP Hà Nội và Sở TN&MT, đa số chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở đều đã có trách nhiệm trong việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) cho người mua nhà. Tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn của cư dân trong việc nộp phí cấp sổ đỏ.

Thông báo một đằng, thu một nẻo

Theo thông báo của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, đơn vị này đang thu các loại phí cấp sổ đỏ, gồm 510.000 đồng để thẩm định cấp sổ đỏ (chưa bao gồm 10% thuế GTGT); lệ phí địa chính 100.000 đồng đối với các phường thuộc quận, thị xã; còn ở các khu vực khác 50.000 đồng. Với khoản phí trước bạ, người mua nhà tự nộp tại các Phòng giao dịch hoặc điểm thu của Kho bạc Nhà nước tại các quận, huyện, thị xã.

Theo quy định, chủ đầu tư các dự án nhà ở phải hỗ trợ cư dân trong việc làm thủ tục nộp hồ sơ cấp sổ đỏ. Trong khi, các loại phí cấp sổ đỏ đã được thông báo rõ ràng, nhưng có những dự án, chủ đầu tư đã thu thêm các loại phí "phụ trội".

Chung cư Tân Tây Đô do Công ty Hải Phát làm chủ đầu tư. Ảnh: Thái San

Mới đây, cư dân các tòa nhà CT2A, CT2B và HHB Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) do Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư phản ánh, ngoài các loại thuế, phí theo quy định, mỗi căn hộ phải nộp thêm khoảng 1,7 - 2 triệu đồng đối với phí đo trích lục bản đồ trong việc nộp hồ sơ cấp sổ đỏ. Tại chung cư Euroland (Mộ Lao, quận Hà Đông) do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư, các hộ dân phải nộp tới 7 triệu đồng đối với các phí đo trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ... Hay tại chung cư 151A Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai), ngoài các khoản lệ phí trước bạ, lệ phí nộp cho Văn phòng Đăng ký đất đai, cư dân còn được đề nghị nộp thêm 2,5 triệu đồng để ủy quyền cho chủ đầu tư lo trọn gói thủ tục. Ngoài ra, người dân cũng đã tố chủ đầu tư một số nơi thu phí "phụ trội" trong cấp sổ đỏ, đã được cơ quan chức năng tiếp nhận thông tin, yêu cầu thanh tra làm rõ.

Thu không đồng nhất

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Vũ Kim Giang - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Hải Phát cho biết, trước khi các hộ dân nhận nhà, Công ty đã mời một đơn vị đo đạc để tiến hành đo trích lục bản đồ các căn hộ với mục đích thống nhất diện tích căn hộ thực tế, diện tích sở hữu chung và riêng để tránh các tranh chấp với khách hàng. Đây cũng là điều kiện cần trong quá trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ. Công ty đã có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để xin ý kiến. Ngoài ra, Công ty cử cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thay mặt các hộ dân nộp các thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân miễn phí. Ngày 19/3, Văn phòng Đăng ký đất đai đã có công văn trả lời. Theo đó, việc đo trích lục bản đồ khi làm thủ tục thì theo điều 72, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm gửi Sở TN&MT các giấy tờ này. Việc công ty mời đơn vị đo đạc có tư cách pháp nhân là phù hợp và cần thiết theo quy định. Đối với vấn đề nghĩa vụ tài chính, đây là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và người mua nhà được thể thiện trên hợp đồng mua bán…

Đối với dự án Euroland, trong 7 triệu đồng phải nộp để được cấp sổ đỏ, cũng có hơn 2 triệu là chi phí đo đạc căn hộ. Tuy nhiên, ở nhiều dự án khác, người mua nhà không phải nộp khoản phí này, nên đã gây tranh cãi giữa các cư dân ở chung cư Tân Tây Đô (Công ty Hải Phát làm chủ đầu tư) và chung cư Euroland khi so sánh với các dự án khác trong việc nộp phí cấp sổ đỏ.

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư cũng công khai việc thu thêm phí đối với dịch vụ tư vấn luật sư, hay bù vào lương nhân viên phải đi làm thủ tục cấp sổ đỏ hộ các cư dân. Mặc dù phải nộp thêm phí "phụ trội" để được chủ đầu tư lo trọn gói thủ tục cấp sổ đỏ, cư dân sống ở chung cư 151A Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai) cũng không lấy làm phiền lòng bởi tâm lý e ngại thủ tục hành chính. Tuy nhiên, có thể cư dân vẫn chưa biết đến quy định chủ đầu tư phải hỗ trợ, thay mặt cư dân trong việc nộp hồ sơ cấp sổ đỏ nhà dự án lên Văn phòng Đăng ký đất đai.

Thực tế, khi làm thủ tục cấp sổ đỏ tại nhiều dự án nhà ở, người dân đã "tố" việc thu phí vượt trội. Các quận, huyện, cơ quan chức năng cũng cho biết đã thành lập các đoàn kiểm tra về việc này, thế nhưng, kết quả thế nào đến nay vẫn còn bỏ ngỏ. Vì vậy, dư luận đang mong đợi, các kết quả thanh, kiểm tra về vấn đề này sớm được công bố công khai.

DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT