Top

Nhận định khả năng phục hồi của BĐS cuối năm 2013

Cập nhật 21/08/2013 11:32

Từ đầu  năm đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) liên tục đón nhận những chính sách hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, đặc biệt đối với phân khúc nhà giá thấp. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, những chính sách này sẽ giúp thị trường BĐS khởi sắc trong nửa cuối năm 2013.

Sở Xây dựng Hà Nội mới đây vừa công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư quý 2/2013 của một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo công bố này, tất cả các loại căn hộ thuộc các phân khúc đều giảm mạnh so với thời điểm quý 1/2011, đặc biệt là phân khúc chung cư trung cấp. Mới đây, một dự án siêu sang tại Hà Nội đã quyết định sẽ cung cấp thêm gói bàn giao căn hộ thô tại  dự án với giá 60-65 triệu/m2. Như vậy, so với giá bán căn hộ dát vàng từng một thời làm rùm beng thị trường BĐS Hà Nội lên tới 145 triệu đồng/m2 thì hiện giá sản phẩm bàn giao thô đã giảm hơn 50%. Điều này cho thấy, những khó khăn về đầu ra của thị trường BĐS đã buộc các dự án phải tiếp tục giảm giá.

Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thu Hằng – Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, nếu khách hàng nào quan tâm đến BĐS sẽ thấy giá BĐS đã giảm giá hợp lý hay chưa. Tuy nhiên, tại một số phân chưa, giá vẫn chưa hợp lý cần phải có một số điều chỉnh, nhưng thị trường đang dần dần phải điều chỉnh theo hướng giảm sâu hơn.

Thị trường BĐS đã đi qua hơn 1 nửa thời gian của năm 2013, cùng với nhiều gói hỗ trợ tích cực từ phía chính phủ. Đặc biệt là gói 30 nghìn tỷ cho vay ưu đãi với lãi suất 6%/năm. Tuy nhiên, sự chuyển biến của thị trường chưa đáng kể, có chăng, chỉ có phân khúc nhà giá thấp có giao dịch tốt.

Còn theo nhận định của ông Trương Chí Kiên – Phó TGĐ Cty CP Him Lam thủ đô, từ nay đến cuối năm, khó có đột biến cho thị trường BĐS, bởi vì thị trường của chúng ta đang giao dịch hoạt động rất tốt ở phân khúc dưới 15 triệu/m2, diện tích nhỏ. Chúng ta cũng thấy một số dự án đạt chất lượng tốt, tiến độ nhanh. Do đó khó có đột biến cho thị trường nhà đất trừ khi có chính sách thuế giảm mạnh, chúng ta mới thấy có sự dịch chuyển lớn lao, còn nếu không thì thị trường sẽ đi ngang như hiện nay.

Thị trường BĐS hiện đang tồn tại hai nút thắt lớn là hàng tồn kho và nợ xấu. Những chính sách mới đây của chính phủ chỉ tập trung phát triển phân khúc nhà giá rẻ và nhà ở xã hội. Trong khi hàng tồn kho lại tồn tại chủ yếu ở phân khúc căn hộ cao cấp và trung cấp, có diện tích lớn. Cho nên, những chính sách gần đây không có tác dụng giải cứu trực tiếp đến thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hùng Võ – chuyên gia BĐS phân tích rằng, gói 30 nghìn tỷ đồng kia là dành cho việc khác như tăng cung của phần giá rẻ chứ không dành cho việc giải tỏa tồn kho bất động sản ở phân khúc giá trung bình và giá cao. Theo tôi, từ nay đến cuối năm, chúng ta chưa thể giải quyết được vấn đề tồn kho bất động sản, phải chờ đến năm sau mới có thể triển khai được.

Khó khăn của thị trường BĐS hiện nay là hậu quả của một quá trình phát triển nóng, lệch cầu, chỉ tập trung làm nhà giá cao, bỏ qua nhu cầu thực của người dân về nhà ở.  Theo các chuyên gia, giải pháp tốt nhất đối với các DN đang gặp khó khăn hiện nay là phải tìm cách tự cứu lấy mình bằng cách chuyển nhượng dự án, điều chỉnh chức năng hoặc thu nhỏ diện tích căn hộ, chứ không thể trông chờ vào các chính sách của Nhà nước. Quá trình này cần một thời gian nhất định để triển khai. Bởi vậy, từ nay đến hết năm 2013, thị trường BĐS rất khó có cơ hội phục hồi.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV