Top

Nhà nội thành bỗng nhiên đắt

Cập nhật 09/11/2009 08:10

Do định giá bằng vàng nên nhà ở nội thành tăng mạnh khi quy ra VND - Ảnh: N.C.T.

Ba tháng qua, giao dịch nhà ở khu vực nội thành TP.HCM được định giá bằng vàng đã ngưng trệ vì giá vàng tăng cao. Tính theo vàng, giá nhà đã tăng 3-4 lần.

Gần đây, các mục rao bán nhà ở khu vực nội thành trên các báo có xu hướng “teo” lại. Nhà được rao phần lớn đều chuyển sang định giá bằng tiền nhưng vẫn khó giao dịch.

Bà T.T.H. rao bán nhà trong hẻm ở đường Trần Quang Diệu (Q.3). Bà tham khảo giá của những người hàng xóm đã bán nhà và đưa ra mức giá 140 lượng vàng SJC. Rao trên báo mãi không có người mua. Đến siêu thị địa ốc để được tư vấn, sau khi nghe chuyện nhân viên tư vấn nói vui rằng thôi để ở chứ rao bán chỉ tốn tiền đăng quảng cáo.

Anh nhân viên này phân tích: giá chào bán 140 lượng mà một số người hàng xóm đã bán, được bà H. tham khảo là thời điểm năm 2006 khi giá vàng chỉ có 12 triệu đồng/lượng, quy ra tiền chỉ 1,7 tỉ đồng. Còn hiện nay giá vàng đã 25 triệu đồng/lượng, quy ra tiền là 3,5 tỉ đồng. Tính ra giá bán nhà đã tăng đến 50%, có người mua mới là lạ.

Bà H. không hài lòng, lại ấm ức vì theo bà, khi đi mua nhà khác người ta cũng bán bằng lượng hoặc từ vàng quy đổi ra tiền. Anh nhân viên này nói thêm đó là cái “gông” mà thị trường bất động sản ở khu vực nội thành phải đeo do một thời gian dài gắn với việc định giá nhà bằng vàng.

Một căn nhà mặt tiền ở đường Hàm Nghi (Q.1) được rao giá bán 1.100 lượng vàng. Nếu theo giá vàng 20 triệu đồng/lượng, bên mua phải bỏ ra 22 tỉ đồng. Còn theo giá vàng 25,8 triệu đồng/lượng thì phải thêm 6,3 tỉ đồng ((tương đương 30%), tức 28,3 tỉ đồng. Hay căn nhà trong hẻm đường Trần Đình Xu (Q.1) được rao bán 160 lượng vàng tại một sàn giao dịch bất động sản nhưng đã ba tháng vẫn chưa bán được. Chỉ trong thời gian này, giá vàng đã tăng thêm 4,8 triệu đồng/lượng. Nếu mua ở thời điểm này bên mua phải chi ra 4,1 tỉ đồng để mua 160 lượng vàng thay vì 3,36 tỉ đồng, tăng thêm 770 triệu đồng. Như vậy, giá căn nhà này bỗng dưng tăng thêm trên 20%.

Khổ vì có giá


Có một thực tế là người dân ở khu vực nội thành gặp nhiều khó khăn khi giao dịch nhà bằng vàng nhưng thoát ra bằng cách nào vẫn chưa có lời giải tối ưu. Nhờ vàng tăng, nhà ngày càng có giá nhưng lại khó bán.

Tăng gấp 5 lần

Nếu so với năm 2000 khi giá vàng chỉ trên 5 triệu đồng/lượng thì giá nhà tại khu vực nội thành tính theo vàng quy ra tiền đã tăng thêm năm lần. Trong đó, tăng mạnh nhất là từ nửa cuối năm 2009, khi giá vàng từ 20 triệu tăng lên 25,8 triệu đồng/lượng.

Nhiều người đi xem nhà lắc đầu nói không có sẵn vàng. Muốn mua nhà phải mua vàng, mà vàng thì quá đắt. Vay vàng của ngân hàng thì không dám. Bên mua nói sẵn sàng nhận bằng tiền, có bớt chút đỉnh. Nhưng bên muốn mua nói “chút đỉnh” chẳng thấm gì so với mức tăng từ trên trời rơi xuống của giá vàng.

Giá vàng tăng đột biến nên có những căn nhà rao bán bằng vàng chỉ sau một đêm giá đã tăng vài chục đến vài trăm triệu đồng. Khó xử nhất là những người có nhà ở mặt tiền khu trung tâm các quận 1, 3, 5. Nhiều căn nhà được định giá ngàn lượng. Nếu rao bán bằng tiền cũng phải quy ra từ vàng, mà như thế thì quá cao, khó bán. Kéo giá thấp xuống thì bên mua lại thấy thiệt vì theo vàng, ngàn lượng phải gần 26 tỉ đồng, chẳng lẽ bây giờ rao bán 20 tỉ đồng...

Nhiều trường hợp muốn “giã từ thế giới vàng”, chuyển sang định giá bằng tiền. Thế nhưng cũng không cải thiện được tình hình vì bên bán vẫn định giá bằng vàng sau đó quy ra tiền. Do giá vàng tăng quá nhanh nên cách chuyển từ vàng ra tiền cũng không còn hiệu quả. Trước đây, giá vàng 19 triệu đồng/lượng, căn nhà 100 lượng có giá 1,9 tỉ đồng còn có người quan tâm. Nay cũng căn nhà này, với giá vàng trên 25 triệu, khi quy ra tiền dù bên bán có bớt 300 triệu đồng, còn 2,2-2,3 tỉ đồng nhưng cũng ít người mua ngó ngàng.

Ngưng trệ

Theo ông Võ Đình Quốc - giám đốc Công ty bất động sản Lộc Hưng, từ khi giá vàng ở mức trên 20 triệu đồng/lượng thì việc định giá bất động sản bằng vàng gần như giảm dần, nếu có chủ yếu là những bất động sản có giá trị lớn như nhà phố, nhà biệt thự... còn những căn hộ chủ yếu định giá bằng tiền đồng hoặc USD. Nhiều khách đến mua bán ký gửi bất động sản được nhân viên các sàn tư vấn chuyển đổi định giá sang tiền đồng để tiện thanh toán và tránh phát sinh tranh chấp khi hợp đồng đổ vỡ.

Tại sàn bất động sản của ACBR và Eximland, hầu hết những vụ giao dịch bằng vàng thành công là những căn hộ có giá trị thấp và những trường hợp này mua để ở. Phó tổng giám đốc Eximland cho biết giao dịch nhà đất bằng vàng giảm 70-80% so với trước đây.

Chính vì nhà tại khu vực nội thành bỗng nhiên đắt do ảnh hưởng của giá vàng, nhiều người dù rất muốn mua nhưng cũng đành khăn gói ra khu dân cư mới - nơi bất động sản chủ yếu được định giá bằng VND.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO