Top

Nhà đầu tư bất động sản vẫn theo tâm lý đám đông

Cập nhật 23/05/2019 16:30

Theo các chuyên gia bất động sản, thời gian qua xảy ra việc "sốt" đất cục bộ ở một số nơi ngoài việc do cò thổi giá, còn do đầu tư theo tâm lý đám đông.

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam và các công ty nghiên cứu bất động sản, giá đất tại Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh ven biển và một số tỉnh ven thành phố lớn từ đầu năm 2019 ghi nhận một mức giá mới, cao hơn 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Sốt đất quay trở lại Vân Đồn, Đà Nẵng, Nha Trang, Đông Anh (Hà Nội) và một số quận của TP.HCM.

Tuy nhiên, đa phần các nhà đầu tư đều đến từ các thành phố lớn, chứ không phải những người có nhu cầu thực, đã đẩy giá tại các dự án thuộc các tỉnh ven thành phố lên một mức giá mới.

Nhà đầu tư vẫn theo tâm lý đám đông.

Các nhà đầu tư này cũng đầu tư chủ yếu theo tâm lý đám đông, nhiều nhà đầu tư không am hiểu thị trường, thiếu thông tin, thiếu kinh nghiệm, trong khi đó nguồn cung đất nền tại hai thành phố lớn hạn chế, đất nền tại các tỉnh họ không hiểu biết.

Bàn về đầu tư bất động sản, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cho rằng, để đầu tư có lời, nhà đầu tư phải tuân thủ các nguyên tắc và không nên chạy theo cơn sốt.

Theo ông Hiển, sở dĩ nhiều nhà đầu tư thời gian qua phải hứng chịu sự sụt giảm của thị trường là do chưa có nghiên cứu, đánh giá về thị trường đó. Khi thị trường chưa đồng bộ về du lịch, hạ tầng giao thông, dân cư còn làm nông nghiệp… thì chắc chắn là sốt ảo.

Ông Hiển cho rằng vấn đề là hiểu về bất động sản như thế nào và tâm lý bầy đàn của nhà đầu tư dẫn đến sai lầm, bởi người có đất họ sẽ bán cho những người có nhu cầu, còn thông tin quy hoạch được công khai tại các địa phương, nhà đầu tư cần nghiên cứu các quy hoạch này .

"Có những nhà đầu tư chỉ đi theo và đầu tư theo những người đi cùng, chỉ muốn tranh thủ lướt sóng, kiếm lời. Mọi người vẫn nhìn đất nền như đầu tư lướt sóng, nhưng đất nền là đầu tư dài hạn, có thể 3 năm, hay 5 năm quay trở lại thì giá trị nó sẽ tăng lên. Theo tôi, đừng đầu tư theo tâm lý bầy đàn, khách hàng hãy đi tận nơi và tìm hiểu thật kỹ", ông Hiển khuyên.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng một trong những nguyên nhân nhà đầu tư khó xác định được đầu tư BĐS ở đâu có lời là do một số địa phương nóng vội phát triển, quản lý lỏng lẻo, giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá lên quá cao, không phù hợp với phát triển kinh tế của địa phương.

"Khi tham gia bất kỳ dự án nào, nhà đầu tư phải kiểm tra tính pháp lý của dự án, nếu dự án chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện thì không nên tham gia", ông Đính khuyên.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải xem xét các quy hoạch phát triển của các khu vực này, thông tin về phát triển dự án. Nhà đầu tư nên tìm tư vấn, sàn giao dịch chất lượng để tư vấn mua hay không mua, giá cả hợp lý hay không hợp lý.

Ngoài ra, cần xem dự án đó dành cho đối tượng nào chủ yếu. Nếu nhìn thấy nhà đầu cơ, đầu tư ngắn hạn giao dịch thì không nên tham gia, chỉ tham gia khi có người tiêu dùng thực sự giao dịch.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC