Top

Nghi vấn thị trường căn hộ Hà Nội đang bị làm giá

Cập nhật 23/04/2014 15:23

Trong khi nhiều chủ dự án vẫn phải tung đủ gói khuyến mãi để kích cầu, thì tại nhiều dự án khác đang được rao bán với mức chênh lệch lớn so với giá gốc. Thị trường căn hộ Hà Nội mới có dấu hiệu ấm lên lại xuất hiện tình trạng chênh lệch giá, găm hàng...

Nếu cộng cả tiền chênh, giá căn hộ CT1 Trung Văn lên tới 25 triệu đồng/m2

Giai đoạn năm 2012 - 2013, bất chấp thị trường bất động sản khó khăn, các dự án căn hộ như Đại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên liên tục gây sốc, với mức giá bán rất thấp so với mặt bằng chung của thị trường căn hộ. Thế nhưng, trên thực tế, hầu hết khách hàng không thể mua được căn hộ với mức giá chủ đầu tư công bố, mà phải trả thêm khoản chênh lệch trên dưới 2 triệu đồng/m2.

Sang năm 2014, hiện tượng “tiền chênh” xuất hiện tại hàng loạt dự án căn hộ trên địa bàn Hà Nội và có những dấu hiệu bất thường.

Cụ thể, tại Dự án CT2A (136 Hồ Tùng Mậu) do CTCP Vinaconex 7 làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối mở bán cuối tháng 3/2014 với giá niêm yết trên dưới 15 triệu đồng/m2, theo tìm hiểu của ĐTCK tại một số sàn giao dịch, hiện khách hàng không thể tiếp cận được giá gốc, mà phải mua với mức chênh phổ biến từ 2 - 2,5 triệu đồng/m2. Được biết, dự án này được khởi công từ tháng 1/2010, nhưng đến nay mới thi công đến tầng 8 và dự kiến phải tới quý III/2015 mới bàn giao.

Một đại diện sàn giao dịch bất động sản tại Trung Hòa - Nhân Chính phân tích, do phần lớn căn hộ CT2A được bán với giá xây thô, lại chưa cộng VAT lẫn phí bảo trì, khiến mức giá chào bán rất thấp. Việc chào bán giá thấp, chưa bao gồm các loại phí sẽ đem lại hiệu quả truyền thông cao, dễ đẩy giá chênh. Thế nhưng, nếu cộng cả phí bảo trì, thuế VAT, chi phí hoàn thiện căn hộ lẫn giá chênh, đặc biệt, nếu tính diện tích căn hộ theo quy định mới (Thông tư 03), mức giá căn hộ dự án này có thể lên đến trên 21 triệu đồng/m2.

“Với mức giá này, Dự án CT2A được quảng cáo gần trung tâm, nhưng thực tế ngõ vào lại khá xa đã không còn nhiều hấp dẫn”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Dự án CT1 Trung Văn của CTCP Vinaconex 3 cũng đang “gây bão” thị trường, khi mức chênh của căn hộ so với giá gốc được nhiều đơn vị thứ cấp rao bán lên đến 130 - 150 triệu đồng.

Theo giới thiệu của đơn vị phân phối tại đợt mở bán mới đây, mức giá căn hộ CT1 tính theo cách tính thông thủy vào khoảng 23,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì). Thế nhưng, nếu cộng cả tiền chênh, giá căn hộ CT1 Trung Văn lên tới trên 25 triệu đồng/m2, mức giá khá cao cho một dự án chỉ vừa thi công xong phần móng, dự kiến được bàn giao vào cuối quý II/2015.

Ngoài các dự án trên, theo tìm hiểu của ĐTCK, trên thị trường còn khá nhiều dự án căn hộ mà người có nhu cầu mua nhà không thể tiếp cận được mức giá gốc. Điều này đang đặt ra câu hỏi về việc có hay không chiêu thức “làm giá” của đơn vị phân phối, nhà đầu tư thứ cấp, thậm chí chủ đầu tư có găm hàng? Bởi trong khi các dự án này bán với mức giá chênh một cách vô lý, thì trên thị trường lại xuất hiện hàng loạt dự án mà chủ đầu tư và đơn vị phân phối đang rao bán với giá gốc kèm theo nhiều chính sách ưu đãi.

Có thể kể ra nhiều trường hợp cụ thể, chẳng hạn như đơn vị phân phối và chủ đầu tư Dự án Thăng Long Number One vừa tung ra gói khuyến mại tặng máy tính bảng Ipad và tặng gói du lịch nước ngoài cho các khách hàng mua căn hộ tại đây. Hay Công ty Hải Phát mới đây cũng đưa ra chương trình khuyến mãi khủng như tặng vàng cho khách mua căn hộ tại Dự án CT3, thuộc Tổ hợp The Pride (quận Hà Đông) để bán nốt số căn hộ tồn kho tại dự án này.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán