Top

Ngành tài nguyên môi trường: Vẫn nóng lĩnh vực đất đai

Cập nhật 29/10/2014 10:43

Ngày 28/10, Bộ TN&MT và 63 Sở TN&MT các tỉnh, TP đã giao lưu trực tuyến với người dân và DN nhằm tháo gỡ những vướng mắc và khó khăn liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Thống kê cho thấy, vấn đề đất đai chiếm hầu hết số lượng câu hỏi. Qua các đợt giao lưu trực tuyến, cơ quan chức năng đã từng bước hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về đất đai.

Vướng trong cấp sổ đỏ

Tại đầu cầu Sở TN&MT Hà Nội, đa phần các câu hỏi gửi đến liên quan đến lĩnh vực đất đai, đặc biệt là vấn đề khó khăn trong cấp sổ đỏ. Theo yêu cầu cung cấp thông tin của người dân, lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội cho biết, tỷ lệ cấp sổ đỏ tại Hà Nội đến nay đạt 99,6% đối với các trường hợp đủ điều kiện đã kê khai cho các hộ gia đình, cá nhân khu dân cư (không tính các dự án nhà ở). Trong năm 2014, Hà Nội hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình cá nhân đủ điều kiện theo quy định của Luật. Đối với các dự án nhà ở, cấp được 62% số căn hộ đã được chủ đầu tư bàn giao cho người mua nhà.

Giao lưu trực tuyến tại trụ sở Bộ TN&MT. Ảnh: Đức San

Ông Đỗ Thế Hoàng (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) băn khoăn về việc làm sổ đỏ cho mảnh đất mua từ năm 1998. Mặc dù ông Hoàng đã nộp đầy đủ hồ sơ thủ tục cấp sổ đỏ từ năm 2006, đến nay vẫn chưa được cấp sổ, trong khi 4 mảnh đất tương tự khác đã xong.

Liên quan đến thông tin các hộ dân tại Hà Nội phải bỏ ra khoản "phí bôi trơn" để được cấp sổ đỏ, Bộ TN&MT đã có văn bản đôn đốc Hà Nội thanh tra và báo cáo kết quả. Theo kế hoạch, đầu tháng 11 tới sẽ có kết luận thanh tra. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ thông báo đến các phương tiện thông tin đại chúng trong các cuộc họp tới. Tới đây, Bộ TN&MT tiếp tục thanh tra một số dự án, nếu dự án nào vi phạm pháp luật sẽ phải xử lý theo đúng quy định của luật.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển
 

Trường hợp gia đình chị Vũ Thị Hiền (phường Định Công, quận Hoàng Mai) sử dụng đất chuyển nhượng ổn định từ năm 1998. Năm 2000, gia đình chị đến UBND phường Định Công kê khai hồ sơ cấp sổ đỏ thì được chính quyền địa phương thông báo thửa đất nằm trong quy hoạch xây dựng khu chung cư, đến nay, chung cư đó không thực hiện. Chị Hiền băn khoăn, gia đình chị cần phải làm thủ tục gì để được cấp sổ đỏ cho thửa đất này?

Ngoài ra, nhiều người dân băn khoăn về chính sách bồi thường, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất, hay kiến nghị của người dân thuộc phường Khương Đình, quận Thanh Xuân về hoạt động của Công ty Nhựa Xuân Sơn đóng tại khu vực này gây ô nhiễm nhưng vẫn chưa được xử lý...

Nhiều vụ việc được dân cung cấp

Tính đến 16 giờ 30 ngày 28/10, ngành TN&MT đã tiếp nhận được gần 1.000 câu hỏi của người dân và DN gửi tới chương trình giao lưu trực tuyến, trong đó, phần lớn câu hỏi liên quan đến đất đai. Theo quan sát của phóng viên, đa phần các câu hỏi của người dân về các trường hợp cụ thể liên quan đến nhà, đất như việc cấp sổ đỏ; việc mua bán nhà đất, nhà dự án; các vụ tranh chấp đất đai và các thắc mắc về chính sách pháp luật. Đặc biệt, trong các câu hỏi, người dân cũng thông tin đến cơ quan chức năng về những vụ việc đang diễn ra tại địa phương.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, trong đợt giao lưu trực tuyến lần này, lĩnh vực "nóng" nhất vẫn là đất đai, nhưng so với trước, tỷ lệ câu hỏi lần này ít hơn. Về nội dung câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai, phần lớn tập trung vào hai vấn đề chính là giải đáp những thắc mắc về cấp sổ đỏ (đối với đất không có giấy tờ, hoặc trước đây vi phạm) và việc giao đất, cho thuê đất.

Một điểm "nóng" khác so với đợt giao lưu trực tuyến lần trước là các câu hỏi lần này tập trung vào hướng dẫn thực thi pháp luật nhiều hơn. Việc này do nhận thức của người dân, DN và kể cả các cán bộ chuyên môn trong ngành chưa cập nhật hết được các thông tin, nội dung quy định của Luật Đất đai 2013 để tháo gỡ các vướng mắc.

Liên quan đến tình trạng Hà Nội chậm trả nợ đất dịch vụ cho người dân, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, giải quyết vấn đề này, các quận, huyện tại Hà Nội phải có thời gian lập quy hoạch, bồi thường, GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất. Chính vì thế, có thể nói việc trả nợ đất dịch vụ cho người dân tại Hà Nội đến nay chưa đáp ứng được như mong muốn, mặc dù địa phương rất tích cực giải quyết. "Tới đây, Bộ TN&MT sẽ đôn đốc và tin rằng, Hà Nội sẽ sớm giải quyết xong khoản nợ đất dịch vụ cho người dân" - Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nói.

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, đây là đợt giao lưu trực tuyến lần thứ 15 của ngành TN&MT nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân và DN. Thông qua đó, Bộ và các sở nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp và tiếp tục cải tiến, hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN.    


DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT