Top

Mô hình uỷ thác quản lý cho thuê bất động sản

Cập nhật 31/03/2010 15:10

Ngành kinh doanh uỷ thác quản lý cho thuê bất động sản được hình thành và phát triển từ các nước Âu – Mỹ từ khá lâu và đang được áp dụng tại nhiều dự án của Việt Nam.


Rental management được hiểu là việc chủ sở hữu một bất động sản (nhà, biệt thự, đất đai nói chung…) ủy quyền cho một đơn vị làm đại diện độc quyền (agent) cho thuê, marketing BĐS cũng như việc sử dụng của chủ sở hữu trong thời gian xác định trước. Mục đích chính là việc tối đa hóa lợi nhuận từ bất động sản mà họ chưa có nhu cầu sử dụng.

Chủ sở hữu là người sở hữu toàn phần tài sản trong dài hạn và nhận được thu nhập cho thuê từ đơn vị đại diện quản lý cho thuê, còn đơn vị Quản lý được ủy thác quản lý cho thuê có toàn quyền sử dụng tài sản đó trong thời gian giao ước (hợp đồng ủy thác) và thu được phí quản lý từ Người chủ sở hữu bất động sản.

Ngành kinh doanh Rental management đã trở thành một hoạt động chính của các tập đoàn phát triển bất động sản trên toàn thế giới và ngày càng hoàn thiện mang lại tối đa lợi ích cho khách hàng qua sự chuyên nghiệp của các tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới như: CBRE, Savills…

Trong lĩnh vực Bất động sản tại Việt nam, bên cạnh Rental management, một thuật ngữ cũng được nhắc tới gần đây tại Việt nam là Timeshare (hoặc Timesharing). Timeshare được định nghĩa là việc mua quyền sở hữu một bất động sản trong một khoảng thời gian nhất định và trong một khoảng địa lý được chọn lựa.Quyền mua Timeshare đã phát triển thành một ngành kinh doanh và được rất nhiều các thương hiệu khách sạn, resort và những nhà đầu tư các khu du lịch nghỉ dưỡng như: Marriott, Disney, Hilton... tập trung phát triển và đưa vào bộ phận sản phẩm chính thức để bán cho khách hàng của họ.

Khách hàng mua hay tham gia một chương trình bất động sản Timeshare khi khách hàng có nhu cầu sở hữu hay sử dụng một bất động sản nào đó (cụ thể là Villa) trong 1 khoảng thời gian cụ thể (Theo ngày, theo tuần hay tháng) cho bất kì mục đích nào    (nghỉ ngơi hay tổ chức đón tiếp bạn bè) tại một khu resort. Các sản phẩm Timeshare được phát triển theo nhiều gói khác nhau, nhằm thỏa mãn các loại nhu cầu của khách hàng, từ hình thức cố định theo tuần (Fixed – week), linh hoạt theo tuần (Float –week) cho tới dạng Câu lạc bộ (Vacation club) tính điểm hệ số tích lũy cho các thành viên (member).

Tại Việt nam, ngành công nghiệp Rental management và Timeshare còn khá non trẻ, khởi đầu do các tập toàn khách sạn và quản lý bất động sản nước ngoài triển khai.Có thể kể đến các khu nghỉ dưỡng đã cung cấp các dịch vụ và sản phẩm này như: Hồ Tràm Sanctuary, The Nam Hai, Furama resort tại miền Trung, dự án Flamingo Đại Lải resort, Tản Viên resort tại Hà Nội.

Đặc biệt, tại Việt Nam, mô hình Timeshare ít có lợi thế hơn so với Rental managerment bởi tập quán sở hữu của người Việt rất lớn. Với timeshare chỉ sở hữu trong một khoảng thời gian nhất định khiến cho Chủ sở hữu không cảm thấy đó là bất động sản của mình, bất động sản sẽ thuộc quyền sở hữu của người khác khi hợp đồng timeshare hết hiệu lực. Còn với Rental management, chủ sở hữu vẫn bảo toàn được toàn bộ tài sản cho đến khi chuyển nhượng cho người khác.

Với sự kết hợp 2 sản phẩm Rental management và Timeshare, Lợi ích mang lại cho chủ nhân của các bất động sản chính là không còn phải chịu các chi phí bảo dưỡng chăm sóc khu biệt thự mà còn nhận được thu nhập từ việc cho thuê và hưởng lợi từ sự tăng trưởng bất động sản trong tương lai.

Đây có thể coi là những tín hiệu tích cực cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành kinh doanh Rental management và Timeshare khi Chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng và bất động sản đã nhìn ra những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng và tập trung kết hợp phát triển sản phẩm nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị