Top

Mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội: Nhu cầu vẫn lớn

Cập nhật 16/06/2011 09:50


Mua bán tại các trung tâm thương mại đang là xu hướng của nhiều người Hà Nội.
Mặc dù bảng xếp hạng của hãng tư vấn A.T. Kearney (Mỹ) vừa công bố chỉ số phát triển mảng kinh doanh bán lẻ (GRDI) trên toàn cầu năm 2011 cho thấy Việt Nam rớt 9 bậc, xuống thứ hạng 23 trong tổng số 30 nền kinh tế mới nổi được khảo sát, nhưng nhiều nhà kinh doanh và quản lý mặt bằng bán lẻ vẫn đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, nhất là tại Hà Nội.

Khảo sát của công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ vượt trên 25% trong năm 2011 với doanh thu ước đạt trên 1.500 nghìn tỷ đồng. Với thị trường Hà Nội, mặc dù có nhiều trung tâm thương mại (TTTM) nhưng những khu mua sắm cao cấp, theo phong cách và mô hình quản lý hiện đại thì chưa nhiều.

Thực tế, nguồn cung của thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý 1/2011 ở mức 11.000m2, trong đó tỷ lệ trống là 12,5%; giá chào thuê trung bình là 57,7 USD/m2/tháng đối với khu vực trung tâm và 34,5 USD/m2/tháng với khu vực ngoài trung tâm. Dự kiến, nguồn cung của phân khúc thị trường này đến cuối năm 2011 sẽ vào khoảng 300.000m2.

Ông Richard Leech- Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng: Người tiêu dùng Hà Nội ngày càng quen thuộc với phong cách mua sắm tại các TTTM, siêu thị và bách hóa tổng hợp. Tuy nhiên, các cửa hàng mặt phố vẫn phổ biến trong khu trung tâm do thiếu hụt các địa điểm bán lẻ đúng tiêu chuẩn. Bởi thế, những trung tâm mua sắm ngoài khu vực trung tâm cần phải có tầm nhìn dài hạn và tích cực hơn trong các chiến lược quảng bá và cho thuê.

Ông Richard Leech khẳng định, với nhu cầu ngày càng tăng và sự phát triển của khu đô thị, các TTTM quy mô lớn sẽ trở thành mô hình bán lẻ phổ biến trong tương lai. Một ví dụ được CBRE đưa ra là 8 khu TTTM lớn tại trung tâm Hà Nội đã được lấp đầy hết diện tích và phân khúc thị trường này vẫn còn nhiều hấp dẫn trong chiến lược phát triển của thị trường bất động sản.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đến năm 2013 sẽ vào khoảng 700.000 m2 và được đánh giá là sẽ đảm bảo được yêu cầu cho các thương hiệu cũng như các nhà bán lẻ lớn trên thế giới muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Sắp tới, một TTTM quy mô lớn là Indochina Plaza Hà Nội (IPH) tại 239 Xuân Thủy (Cầu Giấy) sẽ được đưa vào sử dụng. Theo đó, khu trung tâm bán lẻ của IPH gồm 5 tầng với tổng diện tích cho thuê lên đến 18.000m2, dự kiến hoàn thành vào quý 1/2012. Được biết, IPH sẽ có giá cho thuê mặt bằng rất cạnh tranh, thấp hơn so với những TTTM cao cấp hiện nay. Mức giá áp dụng cho mỗi đối tượng là khác nhau và sẽ dao động từ 20-90 USD/m2/tháng tùy theo vị trí và gian hàng cũng như loại hình kinh doanh.

Ông Perter Ryder, giám đốc điều hành của Indochina Capital- Công ty mẹ của Indochina Land, chủ đầu tư IPH, khẳng định: Khu tổ hợp sôi động và nhộn nhịp này sẽ trở thành tâm điểm đô thị hàng đầu và là điểm đến mua sắm tại trung tâm đang phát triển phía Tây của Thủ đô”.

Đại diện bán lẻ của IPH- CBRE Việt Nam cho biết, mô hình TTTM này được thiết kế theo phong cách hiện đại, hoạt động giải trí nằm trong tổ hợp thương mại đa chức năng. Chúng tôi sẽ hướng tới đối tượng khách thuê là các thương hiệu quốc tế và trong nước để mang lại sự lựa chọn đa dạng về thời trang, chăm sóc sắc đẹp, đồ gia đình, ẩm thực và giải trí. Đến nay một số thương hiệu lớn trên thế giới và không ít doanh nghiệp trong nước đã đồng ý thuê gian hàng tại đây.

Mặc dù có nhiều thông tin về việc thị trường bán lẻ Việt Nam giảm sức hấp dẫn nhưng qua tiếp xúc thực tế với các thương hiệu và các nhà bán lẻ lớn trên thế giới, chúng tôi nhận thấy họ vẫn đánh giá rất cao về thị trường Việt Nam, nhất là với những thương hiệu đã có mặt tại TP. Hồ Chí Minh thì phát triển tại thị trường Hà Nội sẽ là mục tiêu trọng tâm trong tương lai gần mà họ cần thực hiện.

Ông Richard Leech chia sẻ: Nếu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không có những TTTM mới thì khó có thể thu hút được các nhà bán lẻ trên thế giới đến Việt Nam. Chúng tôi rất kỳ vọng và sự biến chuyển lớn của thị trường bán lẻ trong nước và đặc biệt tại Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Công thương