Top

Lượng chào bán căn hộ tại TP.HCM tăng đột biến

Cập nhật 28/10/2013 09:35

Theo CBRE, trong 3 tháng qua TP.HCM đã có hơn 1.700 căn hộ được chào bán, tăng 45,8% so với quý trước, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nguồn cung căn hộ bình dân chiếm tỉ lệ cao nhất, tiếp theo sau là cao cấp và trung cấp. Riêng phân khúc hạng sang, không có căn hộ nào được bán ra.

Nguồn cung lớn được đưa ra vào dịp cuối năm trong khi nhu cầu vẫn chưa cao khiến giá các sản phẩm giảm. Theo CBRE, giá căn hộ tiếp tục được điều chỉnh trên thị trường thứ cấp với mức giảm trung bình 2-5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá ở phân khúc cao cấp đang xuống gần hơn với sự mong đợi của người mua khi nằm trong mức giá 1.300-1.600 USD/m2, kèm theo nhiều ưu đãi.

Ảnh minh họa

Nhìn chung, các giao dịch thành công rơi vào phân khúc bình dân và cao cấp có thời gian thanh toán dài hạn.

Có nhiều lý do giải thích cho việc xả hàng của các chủ đầu tư. Theo ông Marc Townsend, lượng căn hộ tăng đột biến cho thấy niềm tin của chủ đầu tư đã phần nào quay trở lại. Theo ông, nguồn cung trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng và thị trường bắt đầu le lói tín hiệu tích cực của sự phục hồi.

Đứng trên quan điểm khác, ông Huỳnh Phước Nghĩa, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Công ty Tư vấn Kinh doanh và Hội nhâp Toàn cầu (GIBC), cho rằng một số dự án đã sống lại nhờ liên doanh liên kết và tiếp tục chào bán ra thị trường. Theo ông, cũng không loại trừ lý do là sức chịu đựng của doanh nghiệp đã vượt quá giới hạn, chủ đầu tư buộc phải xả hàng để thu hồi vốn. Vì vậy thật khó để đánh giá liệu thị trường đã bắt đầu phục hồi hay chưa.

Tính đến nay, đã có một số dự án giảm giá như Tân Hương Tower của Công ty Cổ phần Đầu tư Chương Dương công bố giảm 10%, còn 13,5 triệu đồng/m2. Quốc Cường Gia Lai đang xem xét giảm giá căn hộ Giai Việt quận 8 để giảm bớt hàng tồn kho. Novaland mở bán khu căn hộ Sunrise City giai đoạn 3 với giá giảm 50% so với giá căn hộ giai đoạn 1 nhưng với chất lượng thấp hơn

DiaOcOnline.vn - Theo Nhịp cầu đầu tư