Top

Lo ngại thị trường nhà đất ven biển "sốt nóng", Bình Định chuẩn bị siết chặt hoạt động môi giới

Cập nhật 10/10/2019 09:30

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý, đảm bảo ổn định thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh; nghiêm túc thực hiện việc xây dựng, báo cáo dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS theo quy định...



UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu hạn chế tối đa việc tham mưu, đề xuất cho thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở, nhất là đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở gần trung tâm đô thị, khu vực có yêu cầu cao về cảnh quan kiến trúc.

Khi chấp thuận chủ trương đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư, cần xem xét kỹ nhà đầu tư phải đảm bảo năng lực về tài chính và kinh nghiệm để đảm bảo khi triển khai dự án sẽ đạt yêu cầu theo quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị và mẫu nhà ở…

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Bình Định thực hiện kiểm tra, rà soát, thông tin danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng (nếu có), thực hiện bảo lãnh của ngân hàng để có cơ sở đề xuất điều kiện đưa BĐS hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo quy định.

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng Bình Định, toàn tỉnh có 36 dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khu dân cư sinh thái cao cấp, khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng, chung cư nhà ở thương mại, chung cư nhà ở xã hội… Trong đó có 15 dự án đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng hoặc đang tiến hành thiết kế ý tưởng kiến trúc và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Có 5/35 dự án chậm tiến độ, chưa đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đều ở TP Quy Nhơn, gồm: Dự án Khu dịch vụ và Khu dân cư phường Nguyễn Văn Cừ, ở phía Tây Nam Bệnh viện Quân y 13; Trung tâm thương mại - dịch vụ, văn phòng và căn hộ I - Tower Quy Nhơn tại thửa đất số 299, tờ bản đồ số 28, đường Lê Duẩn, phường Lý Thường Kiệt;

Tổ hợp khách sạn và căn hộ khách sạn Xuân Diệu tại 99 đường Trần Hưng Đạo, phường Hải Cảng; Khu nhà ở Vạn Phát, tại khu vực Bàu Lác, phường Trần Quang Diệu; Dự án FLC Sea Tower Quy Nhơn tại lô đất DV1 và DV4 thuộc khu đô thị, thương mại, dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ.

Sở Xây dựng tỉnh này khẳng định rằng Bình Định đang ở trong thời điểm chín muồi để thu hút đầu tư khi hội đủ các yếu tố giúp thị trường phát triển bền vững. Thực tế đã có nhiều dự án "khủng" từ các "ông lớn" trong và ngoài nước tập trung về đây như FLC, SunGroup, TMS Group, tập đoàn Hưng Thịnh, Phát Đạt, một số tập đoàn đa quốc gia… Và mới đây nhất là "ông lớn" địa ốc Novaland cũng đang chuẩn bị sẵn quỹ đất khá lớn tại bãi biển Nhơn Hội cho một kế hoạch dài hơi với các sản phẩm nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, thời gian qua còn có nhiều tập đoàn BĐS lớn nhỏ trong và ngoài nước đến Bình Định tìm đất để đầu tư dự án nhằm đón đầu cơ hội phục vụ và tương tác với các dự án lớn hiện hữu. Được biết, một doanh nghiệp BĐS lớn tại Việt Nam đang xúc tiến nghiên cứu tìm hiểu đầu tư dự án Khu đô thị du lịch ngay tại Ghềnh Ráng thuộc TP. Quy Nhơn; Công ty NHO cũng đang ráo riết "săn" quỹ đất lớn để đầu tư dự án khu đô thị tại Quy Nhơn, Tập đoàn Amata của Thái Lan còn "kéo" theo một số công ty con vào Bình Định để đầu tư nhiều dự án du lịch mới…

Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng cho biết thêm trước tình hình thị trường BĐS trên địa bàn, nhất là một số vùng ven biển như TP. Quy Nhơn, Nhơn Hội và Nhơn Hải đang bùng nổ mạnh giao dịch nhà đất. Trong thời gian gần đây, những khu vực trên đã xuất hiện tình trạng rao bán nhiều dự án khi chưa được cấp đầy đủ cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định của thị trường.

Theo đó, hiện tại, các sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch mua bán nhà đất tại một số dự án trên địa bàn thành phố không đúng quy định; có một số sàn giao dịch bất động sản nhận tiền đặt cọc giữ chỗ và cam kết với người mua sẽ mua được căn hộ khi chưa có phép được bán thương mại.

Thậm chí, dọc tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội, hay ngay trung tâm TP Quy Nhơn nhiều nhân viên của các công ty môi giới còn đứng vẫy tay chào khách để giới thiệu nhiều sản phẩm nhà ở khác nhau. Có trường hợp các nhân viên môi giới còn nhận cả tiền đặc cọc của khách hàng ngay tại lòng lể đường mà không xuất bất kỳ hóa đơn, chứng từ gì.

Trước đó Sở Xây dựng đã ban hành văn bản đề nghị UBND huyện Hoài Nhơn có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân môi giới BĐS mở bán, nhận đặt cọc, giữ chỗ đất nền không đúng quy định đối với Dự án Khu dân cư Phú Mỹ Lộc, khối 8, thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn. Khi các văn bản này được ban hành, rất nhiều người dân ở huyện Hoài Nhơn, trong và ngoài tỉnh lo lắng vì trót tin vào các tổ chức, cá nhân môi giới và đồng ý ký hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền, nộp tiền theo tiến độ.

Cũng vì tranh tối tranh sáng khi tranh thủ nhận hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền, nộp tiền theo tiến độ mà vừa qua, tại TX An Nhơn đã xảy ra tình trạng nhiều khách hàng kiện cáo doanh nghiệp vì đã "lách luật" thu hàng tỷ đồng của người mua qua hình thức đặt cọc, góp vốn, hiện đang chờ các cơ quan chức năng xử lý.

Trong khi đó, theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Quy Nhơn, 9 tháng của năm 2019, thành phố đã hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ địa chính trên địa bàn xã Nhơn Hải và Nhơn Lý; tiếp nhận và giải quyết 3.858 hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất. Bên cạnh đó, kiểm tra, phát hiện và xử lý 933 trường hợp vi phạm Luật đất đai; trong đó, thành phố xử lý 187 trường hợp và ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả 27 trường hợp; các phường, xã xử lý 746 trường hợp.

Để ngăn chặn nguy cơ rủi ro từ các dự án BĐS chưa đủ điều kiện pháp lý, hoạt động huy động vốn trái phép, Sở Xây dựng đã liên tục gửi thông báo rõ cho các chủ đầu tư BĐS, sàn giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh dừng ngay việc rao bán sản phẩm, nhận các khoản tiền để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án theo Quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19 của Nghị định 99/2015/NĐ- CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ.

Sở Xây dựng tỉnh này cũng yêu cầu các sàn giao dịch bất động sản ngừng giao dịch đối với dự án nhà đất, trả lại tiền đặt cọc mua nhà đã nhận của người dân (nếu có). Đồng thời, để tránh xảy ra các rủi ro đáng tiếc, người dân thường xuyên theo dõi website của Sở Xây dựng để có thông tin chính xác về các dự án nhà ở đủ điều kiện được phép bán hoặc liên hệ trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, các sàn giao dịch bất động sản chỉ đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định khi được đăng thông tin trên website Sở Xây dựng. Đề nghị các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Định lập đầy đủ hồ sơ về điều kiện hoạt động gởi Sở Xây dựng để đăng tải theo quy định.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế