Top

Không có bong bóng bất động sản

Cập nhật 23/05/2018 08:40

Trong công văn gửi Thủ tướng chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND TP HCM ngày 22/5, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) khẳng định, không có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2018, mặc dù thời gian qua xảy ra tình trạng sốt ảo giá đất, giá đất nền. 


Mua bán bất động sản tại Nhà Bè (TP HCM) vẫn khá sôi động (Ảnh: Zing).

Nói về nguyên nhân của tình trạng sốt giá nhưng không xảy ra bong bóng, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA cho rằng, kinh nghiệm từ hai cuộc khủng hoảng bong bóng bất động sản (BĐS) năm 2007, đầu năm 2008, và năm 2010 cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến bong bóng là do kinh tế tăng trưởng cao, doanh nghiệp và người dân dễ kiếm tiền nên BĐS là kênh đầu tư được lựa chọn kinh doanh và đầu cơ.

Thứ hai, chính sách nới lỏng tín dụng, cho vay dưới chuẩn tạo điều kiện để xã hội đầu tư kinh doanh BĐS.

Có tình trạng các ngân hàng thương mại không kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn vay tín dụng mà lẽ ra phải được sử dụng đúng mục đích.

Thứ ba, xuất hiện rất nhiều nhà đầu tư kinh doanh BĐS thứ cấp, môi giới, cò đất, cò nhà, đi đôi với các đợt sóng tăng giá BĐS với tần số chóng mặt.

Từ đó giới đầu cơ chuyên nghiệp làm giá, thổi giá rất cao so với giá trị thực của BĐS để trục lợi.

Nói về tình trạng được coi là bong bóng BĐS thời gian qua, ông Phan trường Sơn- Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng TP HCM) từng chỉ ra, đã có hiện tượng một số người dân và các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ về Thủ Đức, quận 2, quận 9 để mua nhà, mua đất đẩy giá nhà đất ở khu vực này tăng cao đột biến.

Sức hút về hạ tầng giao thông từ tuyến cao tốc Long Thành- Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Tuyến Metro số 2 và một số dự án sân bay, cầu cảng đang có kế hoạch triển khai xây dựng cũng tạo ra sức hút cho các sản phẩm nhà đất tại các khu vực quận 2, quận 9, Thủ Đức, Bình Chánh…

Đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết thêm, nếu có ảnh hưởng từ hạ tầng kỹ thuật thì giá đất cũng chỉ tăng ở mức 10 - 20%, chứ không phải đội lên 60 - 70% như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn kết