Top

Hy hữu: Mua căn hộ cao cấp 5 tỷ đồng, hai năm sau bán lại chỉ 1 tỷ

Cập nhật 09/01/2020 09:00

Căn hộ chung cư tại dự án HaDo Centrosa Garden, quận 10, TP.HCM được chủ đầu tư bán ra với giá gần 5 tỷ đồng. Thế nhưng hơn 2 năm sau, khách mua căn hộ này lại chuyển nhượng cho người khác với giá chỉ 1 tỷ đồng.

Dự án HaDo Centrosa Garden khi còn đang thi công

Thông tin từ Chi Cục thuế quận 10, TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa có văn bản đề nghị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận 10 điều tra về hành vi có dấu hiệu trốn thuế khi mua bán căn hộ chung cư giữa 2 cá nhân.

Trước đó, Chi Cục thuế quận 10 tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ngày 19/11/2019 được lập tại Phòng công chứng Mai Việt Cường.

Bên bán và bên mua là hai cá nhân, đồng ý chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tại tầng 29 Toà tháp Jasmine 1 Khu cao tầng thuộc dự án HaDo Centrosa Garden (số 200 đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10). Đây là dự án do Công ty CP Hà Đô - 756 Sài Gòn (công ty con của Công ty CP Tập đoàn Hà Đô) làm chủ đầu tư.

Giá trị căn hộ này được chủ đầu tư bán ra lúc đầu gần 4,9 tỷ đồng, khách mua đã thanh toán đến đợt 3 với tổng số tiền là 4,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ nói trên giữa hai cá nhân được lập ngày 19/11/2019 chỉ có 1 tỷ đồng.

Chi Cục thuế quận 10 cho rằng, hợp đồng giao dịch này có dấu hiệu trốn thuế do hai bên đều khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá chủ đầu tư dự án bán ra năm 2017 và giá trị thực tế thời điểm hiện nay. Do đó, Chi Cục thuế chuyển hồ sơ, đề nghị Công an quận 10 tiến hành điều tra, làm rõ hành vi khai thấp giá trị chuyển nhượng để trốn thuế đối với hai bên tham gia chuyển nhượng như nói trên.

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM), có một thực tế khá phố biến hiện nay là khi làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất, hầu hết bên bán và bên mua đều khai giá trong hợp đồng công chứng thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế. Bởi theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong giao dịch bất động sản, người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2% tính trên giá trị chuyển nhượng ghi trong hợp đồng có công chứng.

Trường hợp giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì sẽ nộp thuế theo giá do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng. Phía người mua đóng lệ phí trước bạ nhà, đất là 0,5% tính trên bảng giá đất của UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm nộp lệ phí trước bạ.

Luật sư Hạnh cho rằng, để trốn thuế hoặc tránh nộp thuế cao thì các bên sẽ thoả thuận với nhau lấy giá nhà đất do Nhà nước ban hành làm chuẩn để ghi trong hợp đồng công chứng. Từ thực tế đó cho thấy, giá giao dịch thể hiện trong hợp đồng công chứng nhiều khi chỉ là 'giá ảo' và có lợi cho bên bán.

Cũng theo luật sư Hạnh, Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, người chuyển nhượng BĐS phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2% trên giá bán, bất kể bên chuyển nhượng lãi ít hay lãi nhiều, thậm chí bán lỗ cũng phải nộp thuế này. Thực tế, việc xử phạt hành chính và truy thu thuế với những trường hợp khai thấp giá mua bán để trốn thuế chưa nhiều, chưa tạo được sự răn đe.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet