Top

Hơn 115 triệu USD xây dựng đô thị tại 3 tỉnh phía Bắc

Cập nhật 27/09/2011 13:40


Cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới Việt - Trung
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã ký văn bản cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án phát triển kinh tế - xã hội tại các đô thị tại 3 tỉnh phía Bắc như kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể, Phó Thủ tướng cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư tại các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng từ 101,92 triệu USD lên 115,33 triệu USD.

Trước đó, ngày 30/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục dự án Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội tại các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng với tổng kinh phí là 101,92 triệu USD. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu vốn đầu tư cho các đô thị này cần có sự điều chỉnh lần này.

Theo dự án, UBND các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên và Lạng Sơn tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, chịu trách nhiệm thẩm định và phê duyệt việc điều chỉnh dự án theo đúng quy định hiện hành. Hiện TP.Việt Trì và TP. Hưng Yên là tỉnh lỵ của Phú Thọ và Hưng Yên; Đồng Đăng hiện là khu kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn, nơi ngã 3 của 2 cửa khẩu quốc tế với Trung Quốc là Hữu Nghị và Tân Thanh.

Lí do điều chỉnh vốn đầu tư được các địa phương kiến nghị là do sự trượt giá cũng như điều chỉnh các hạng mục dự án...Trong khi đó Bộ Xây dựng cũng đang trình Chính phủ về Chương trình Phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, với tổng số vốn đầu tư phát triển đô thị trên 1 triệu tỷ đồng, tương đương 50 tỷ USD.

Theo đề án, cả nước cần 483.000 tỷ đồng từ nay đến năm 2015 và 618 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn sau. Nguồn vốn cho phát triển đô thị dự kiến lấy từ Ngân sách Nhà nước, vốn ODA, quỹ đầu tư phát triển và các nguồn vốn huy động từ các thành phần kinh tế khác.

Tại 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, sẽ hình thành các tuyến vận tải công cộng như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm và nghiên cứu để hình thành bãi đỗ xe. Từ đô thị loại I trở lên, sẽ phát triển các tuyến xe buýt nhanh và các giải pháp vận chuyển hiện đại có công nghệ tiên tiến khác.

Thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 755 đô thị các loại. Theo Chương trình Phát triển đô thị quốc gia, đến năm 2015, cả nước sẽ có khoảng 870 đô thị với diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 26 mét vuông/người. Con số này lên tới 940 đô thị vào năm 2020 với 29 mét vuông/người.

DiaOcOnline.vn - Theo eFinance